Người dân Huế nô nức đi chùa lễ Phật cầu may đầu năm
Đi chùa lễ Phật đầu năm ở Huế là một nét văn hóa tâm linh đã có từ lâu đời. Nhiều gia đình chọn xuất hành đầu xuân đến chùa chiền để mọi người hướng đến cái thiện và dung hòa giữa đạo với đời.

Ngay từ sáng sớm ngày 8/2 (mùng 1 Tết), trên mọi ngả đường dẫn về các tổ đình như chùa Tự Đàm, Từ Hiếu, Báo Quốc và chùa Thiên Mụ… của TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đều đông nghịt người chen nhau đi lễ Phật.

Với người dân xứ Huế và du khách hội tụ về Huế du xuân trong dịp Tết, ai ai cũng chọn việc lễ chùa đầu năm để cầu nguyện một năm mới được thanh tịnh và an khang thịnh vượng.

Dòng người đông đúc chen nhau đi lễ Phật tại tổ đình Chùa Thiên Mụ nổi tiếng xứ Huế.

Chị Nguyễn Thị Me, một phật tử bày tỏ lòng thành kính: “Năm cũ đã qua, năm mới lại đến và năm nào cả gia đình chúng tôi cũng tổ chức lên chùa Thiên Mụ để thắp hương dâng lễ Phật cầu mong tai qua nạn khỏi, gia đình làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào. Đối với người dân Cố đô Huế, mọi người luôn hướng đến cái thiện và dung hòa giữa đạo với đời, đặc biệt rất quan tâm đến nét đẹp văn hóa truyền thống về tâm linh này".

Thắp hương dâng lễ Phật để cầu nguyện một mùa xuân an lạc.

Đối với mỗi người dân Huế, đi lễ chùa vào những ngày Tết đều phải có tấm lòng thành, tâm phải thiện, không cần lễ vật phải “mâm cao, cỗ đầy” nhưng phải biết nhường nhịn, ăn nói nhẹ nhàng nơi chốn thanh tịnh, như vậy thì lòng mới thanh thản và an lành.

Họ đến cửa chùa đều bày tỏ tấm lòng thành kính trước cửa Phật và cầu nguyện một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, ăn nên làm ra, đặc biệt tai qua nạn khỏi trong năm mới.

Một số hình ảnh ghi lại tại chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên - Huế):

Ngôi chùa Thiên Mụ luôn thu hút khách nước ngoài đến tham quan và dâng hương nơi trong dịp Tết.

Phát lộc đầu năm cho hai phật tử nhí.

Tiếng chuông chùa luôn ngân vang.

Hai chú tiểu chơi đùa trong sân chùa ngày đầu xuân năm mới.

Hầu hết người dân Huế sau khi dâng hương lễ Phật đều mua cau trầu để lấy lộc đầu năm mới.

Phi Hoàng
Báo Đời sống và Pháp luật
 Bản in]

Bài đọc nhiều nhất

  • Cúng đất còn có tên là lễ “ Tạ thổ kỳ yên”. Cúng đất là lễ dâng cúng cho các vị thần Đất và các vị thần phối thuộc, mỗi năm diễn ra hai lần vào một ngày tốt trong tháng 2 và tháng 8 âm lịch.
  • Người được cúng là các vị thần thành hoàng, ngũ phương, ngũ hành, thần đất, thần nhà, thần tiên sư các nghề, thần vườn, thần quản lục súc, thần che chở của cải, thần phúc đức, chủ đất, kho đất, thần cây gỗ, thần đường sá, thần cai quản các loại ma, núi đồi đầm phá, thần bảo vệ đất, cha đất, con đất, cháu đất, cửa ngõ, chúa quỷ miệng lửa và lực sĩ mặt cháy.
  • Có lẽ chẳng nơi nào trên thế giới cúng âm hồn mà quy mô tổ chức lại có tính cách toàn dân trong một thành phố như ở Huế trong ngày lễ cúng âm hồn 23 tháng 5 âm lịch. Đây là một hình thức cúng tế mà đơn vị tổ chức nghi lễ vừa có tính chất đơn lẻ trong từng gia đình, lại vừa có tính chất cộng đồng trong từng đoàn thể, tổ chức, tập thể những người cùng chung một ngành nghề, cùng ở trong một thôn, xóm, phường.
  • Lạy Phật 3 lạy như lạy tiên thánh, thành hoàng. Con gái lạy cha 3 lạy và 1 quỳ trước giờ lên xe hoa về nhà chống: Lạy cha ba lạy một quỳ, Lạy mẹ bốn lạy, con đi lấy chồng.
  • Vào thưở xa xưa, việc dựng vợ gã chồng cho con đều do cha mẹ đôi bên định liệu tất cả. Tục lệ ấy, ngày nay đã thay đổi. Tuy nhiên, để đi đến kết hôn, nhiều gia đình vẫn còn thực hiện theo các lễ sau:
  • Phong tục lì xì (mừng tuổi) ngày Tết đã du nhập vào nước ta nhưng từ bao đời nay và người Việt vẫn giữ gìn phong tục này như một nét đẹp truyền thống, trở thành một phần đậm đà của phong vị Tết Việt.
  • Tục cúng cho các âm hồn tại Huế vào ngày thất thủ Kinh đô được xem là ngày cúng cô hồn lớn nhất trong cả nước. Việc làm này đã thể hiện được tình đồng bào, tấm lòng nhân đạo và tính nhân văn sâu sắc của người dân xứ Huế.
  • Ăn Tết Nguyên đán không phải là phong tục riêng của Huế. Tuy nhiên, Tết Huế có những nét riêng thú vị. Là kinh đô xưa, Huế còn giữ được nhiều cổ tục trong việc đón Tết và ăn Tết.
Về đầu trang