“Thảo Bakery”- Xe tải bán đồ ăn lưu động
30/09/2015 3:44:53 CH
Lần đầu tiên ở Cố đô Huế xuất hiện mô hình kinh doanh mới lạ và hiệu quả. Hai chiếc xe tải bán bánh mì và trà sữa của cô chủ trẻ Phan Minh Hiếu (24 tuổi, TP Huế) mỗi tháng thu về hơn 40 triệu đồng, tạo nên thương hiệu cho “Thảo Bakery” – xe tải bán hàng lưu động.
Cửa hàng lưu động thu hút rất nhiều khách tới thưởng thức món ăn đường phố
Cửa hàng lưu động thu hút rất nhiều khách tới thưởng thức món ăn đường phố

Mới lạ

Sau hai chuyến đi Thái Lan dự “Trại sinh viên các nước tiểu vùng sông Mê Kông (năm 2012) và “Trao đổi sinh viên” (năm 2013), Phan Minh Hiếu đã ấp ủ mô hình bán hàng bằng xe tải lưu động. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn Hiếu đã biến ước mơ của mình thành hiện thực với hai chiếc xe tải bán bánh mì và trà sữa. Chính sự mới lạ và chất lượng đồ ăn không thua kém gì nhà hàng nên khách tới ăn lúc nào cũng đông nghìn nghịt. Hiếu chia sẻ: “Khi ở Thái Lan em đã dành rất nhiều tiền để thưởng thức đồ ăn vặt, bởi đây là đất nước được mệnh danh là “thiên đường” của đồ ăn vỉa hè. Chuyến đi đó em rất ấn tượng mô hình bán hàng bằng xe tải lưu động, chỉ cần một chiếc xe tải và một góc nho nhỏ ở vỉa hè là có thể kinh doanh kiếm lời”.

Cùng thời điểm đó lò mì của gia đình Hiếu buôn bán không mấy hiệu quả. Khi gia đình đang loay hoay đi tìm mặt bằng thì Hiếu đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng bán bánh mì bằng xe tải lưu động thì được sự tán thành của mọi người. Sự tiện ích của mô hình này là có thể di chuyển thay đổi địa điểm, không tốn nhiều tiền vào việc thuê mặt bằng. Bắt tay thực hiện ý tưởng của mình, Hiếu đã tận dụng chiếc xe tải cũ của gia đình chỉ sử dụng để giao hàng vào mùa đông “chế” lại trở thành “cửa hàng” lưu động bán ở Bưu điện tỉnh (đường Hoàng Hoa Thám, TP Huế).

Xe tải bán hàng xuống phố đã thu hút được khách nên gia đình Hiếu mạnh tay đầu tư thêm chiếc xe tải thứ hai với số tiền 500 triệu đồng đậu bên hông của siêu thị Coopmart (số 6 Trần Hưng Đạo, TP Huế). Chiếc này được thiết kế rất công phu và hiện đại gồm nhiều ngăn để chứa mì, lò nướng, hệ thống rửa tay, ống dẫn nước thải, bình ắc quy, bình chữa cháy…Hiếu cho biết: “Ba là người rất hiểu em nên mỗi khi có những sáng kiến mới trong bất cứ vấn đề gì em đều chia sẻ với ba. Ý tưởng của em thành công cũng nhờ ba là kỹ sư điện nên chuyện thiết kế lại chiếc xe không mất nhiều thời gian và rất hợp với phong cách bán đồ ăn đường phố”.

Thú vị

Dù mùa hè nhưng hai “cửa hàng” di động bán mì ổ của Hiếu vẫn đông khách. Ngoài những món mì chả, thịt, trứng ba tê (7 ngàn đồng/ổ)... còn có món mì xào thịt bò, tạo nên sự khác biệt với các tiệm mì khác khiến khách tới ăn phải “mê mẩn” nhưng giá cả thì rất “mềm” (10 ngàn đồng/ ổ). Phong cách phục vụ chu đáo, luôn có tăm và giấy ăn cho khách. Để mì bán chạy hơn trong mùa hè Hiếu đã kết hợp làm trà sữa, một loại thức uống được giới trẻ “ghiền”. Hiếu tự mày mò, nghiên cứu công thức pha chế trên mạng, đặc biệt món trà sữa Super và trà sữa kem flan rất ngon và lạ miệng. Bạn Hưng (23 tuổi, khách hàng) chia sẻ: “Hình thức kinh doanh mới của cửa hàng khiến mình rất thú vị, ngồi ở vỉa hè thoải mái nói chuyện với bạn bè và được thưởng thức món ăn ngon, cách phục vụ chuyên nghiệp”.

Với tiêu chí “ngon, sạch, rẻ”, Hiếu đã tạo nên một thương hiệu mới cho “Thảo Bakery”. Hiếu khẳng định: “Em cũng sử dụng nhiều cách để quảng bá cho cửa hàng của mình như trên các trang mạng xã hội: Facebook, website…nhưng có lẽ cách tốt nhất là phải nâng chất lượng ở sản phẩm của chính mình thì mới bền và có lượng khách ổn định”. Không chỉ thu hút giới trẻ Huế mà ngay cả khách du lịch đều rất hài lòng khi ghé cửa hàng. Một người đàn ông người Pháp đi du lịch bụi, dự định ở Huế khoảng năm ngày, nhưng khi ăn mì của của Hiếu đã quyết định ở một tuần. Hiếu kể lại: Trước khi ăn mì ông ấy quan sát rất kỹ rồi mới quyết định ăn thử, khi ăn xong thì ông rất bất ngờ nói rằng: “Mì rất ngon, tôi rất thích món mì xào thịt bò, nước sốt rất đặc biệt. Giá như các nơi khác cũng có mì như thế này thì thật tuyệt, bởi nó giúp tôi tiết kiệm được chi phí để có thể đi được nhiều nơi hơn”.

Hiếu luôn tất bật với hai “cửa hàng” di động của mình, ít ai biết cô chủ trẻ tuổi đã tốt nghiệp ngành Báo chí, Trường đại học Khoa học Huế với tấm bằng giỏi (năm 2014) và đang làm việc tại Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên – Huế. Khi còn là sinh viên Hiếu đã thử nghiệm đam mê kinh doanh của mình như: bán hoa, làm đồ hanmed (búp bê, ví, móc chìa khoá….). Không chỉ năng động trong nghề báo, Hiếu luôn biết cân đối thời gian cho việc kinh doanh, dù có nhân viên nhưng cô chủ trẻ kiêm luôn cả chân phục vụ khiến mọi người rất ấn tượng. Hiếu vui vẻ chia sẻ: “Dù mãi tận khuya em mới xong việc, có hôm về tới nhà đã 12 giờ khuya, chân tay mỏi nhừ nhưng em cảm thấy rất vui, vì những tình cảm của khách hàng dành cho cửa hàng đã thôi thúc em càng phải cố gắng nhiều hơn nữa…”

Bài, ảnh: Nhật Hạ
Báo Thừa Thiên Huế Online
 Bản in]
Các bài khác
1 2 3 4 5  

Bài đọc nhiều nhất

  • 18/05/2017
    Thêm một lý do để bạn không nên hoãn chương trình du lịch khám phá Huế.
  • 31/07/2012
    Du khách đến Huế thường phân vân không biết ghé quán bún nào, quán bánh nào, ở đâu hay ngay cả người dân Huế, chợt thèm món bánh canh, bún chay,... cũng không nhớ địa chỉ nào đặc biệt. Khám phá Huế xin gửi đến quý độc giả một số địa chỉ đỏ đã thu hút rất đông thực khách và có tiếng ở Huế.
  • 20/07/2016
    Đi du lịch, ngoài việc ghé thăm các danh lam thắng cảnh đẹp thì thưởng thức ẩm thực cũng là một thú vui không thể không nói tới. Nhiều người cho rằng món ăn cũng chính là văn hóa, thưởng thức món ăn chính là đang trải nghiệm văn hóa của vùng đất mà mình đến. Chính vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội này khi các bạn đến một nơi nào đó.
  • 06/11/2012
    Cố đô Huế mang trong mình di sản văn hóa độc đáo với một quần thể kiến trúc kinh đô Huế, con người Huế và những nét văn hóa ấn tượng, đặc trưng hấp dẫn của ẩm thực Huế.
  • 30/09/2015
    Lần đầu tiên ở Cố đô Huế xuất hiện mô hình kinh doanh mới lạ và hiệu quả. Hai chiếc xe tải bán bánh mì và trà sữa của cô chủ trẻ Phan Minh Hiếu (24 tuổi, TP Huế) mỗi tháng thu về hơn 40 triệu đồng, tạo nên thương hiệu cho “Thảo Bakery” – xe tải bán hàng lưu động.
  • 07/10/2017
    Ở vùng biển Khu Ba Phú Lộc, từ Vinh Thanh cho đến Vinh Hiền, cá vẩu (một số địa phương khác còn gọi là cá háo, một loài thuộc họ cá khế) từ biển khơi bỗng một hôm cách đây hơn mười năm tự nhiên chui vào chuôm cá ngư dân, và thế là nó trở thành một nguồn lợi thủy sản “trời cho” của ngư dân sống ven đầm phá, ven biển.
Về đầu trang