Đăng nhập | Đăng ký | Đăng ký quảng cáo 
 
Du lịch Huế số khách và ngày khách
Thứ Hai, 14/10/2013 16:35  
 
Số khách và ngày khách là hai khái niệm khác nhau của kinh tế du lịch. Muốn phân tích, đánh giá đúng thực trạng du lịch ở địa phương, một quốc gia cần phải quan tâm đến cả hai chỉ tiêu trên.

 Số khách là khái niệm chỉ số lượt khách du lịch (trong nước và ngoài nước) đến một địa bàn hay một quốc gia du lịch trong một khoảng thời gian nhất định. Số ngày khách là khái niệm nói về tổng số ngày mà các cơ sở lưu trú ở một địa bàn hay một quốc gia phục vụ khách du lịch. Từ hai chỉ tiêu này, chúng ta tính được chỉ tiêu thứ ba là số ngày lưu trú bình quân của mỗi du khách. Chỉ tiêu này có thể tính chung cho cả khách trong nước lẫn nước ngoài hoặc tính riêng cho từng loại du khách.

Du khách ngồi xích lô thăm quan Cố đô Huế 

Doanh thu của các doanh nghiệp du lịch không chỉ phụ thuộc số khách mà còn phụ thuộc vào số ngày khách mà các đơn vị này phục vụ. Số ngày khách phục vụ càng nhiều thì doanh thu càng cao, lợi nhuận càng lớn. Nếu số du khách đến đông nhưng số ngày khách lưu trú ngắn thì doanh thu thu được chưa chắc đã cao. Chẳng hạn, có 5 khách du lịch đến Huế, mỗi người ở mỗi phòng, chỉ ở một đêm rồi đi thì doanh số thu được không bằng 01 khách đến Huế nhưng ở lại đến 6 đêm cùng khách sạn với 5 người kia. Đối với những du khách đến Huế mà không lưu trú thì doanh thu du lịch lại càng thấp. Vì thế, khi nghe công bố về tổng số lượt khách du lịch đến địa bàn tỉnh cao thì chưa nên vội mừng mà cần xem đó là khách gì? Có lưu trú hay không? Lưu trú ở loại khách sạn nào? Số ngày lưu trú dài hay ngắn?… Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh năm 2012 ước đạt 2.500 nghìn lượt, số khách lưu trú 1.733,3 nghìn lượt, tức là có đến gần 800 nghìn lượt khách đến Huế không sử dụng dịch vụ lưu trú khách sạn, nghĩa là các khách sạn trong tỉnh không thu được tiền của những người này.

Du khách lưu trú tại khách sạn 5 sao - Imperial Huế 

Thời gian qua, việc kéo dài ngày lưu trú của du khách đến Thừa Thiên Huế vẫn chưa được cải thiện đáng kể cho dù không ít biện pháp đã được thực thi. Theo số liệu thống kê, số lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú ở Huế năm 2012 là 1,73 triệu lượt người với tổng số ngày các cơ sở lưu trú phục vụ là 3.486.584 ngày, số ngày lưu trú bình quân là 2,01 ngày/khách, thấp hơn số ngày lưu trú bình quân của năm 2011 và năm 2010 cùng đạt 2,02 ngày/khách, mặc dù đã cao hơn 0,4 ngày/khách so với năm 2005. Doanh thu các cơ sở lưu trú năm 2012 là 1.262,35 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày phục vụ các cơ sở lưu trú thu được 362.059 đồng/khách, trong khi năm 2011 thu được 313.200 đồng/khách và năm 2010 là 280.127 đồng/khách. Điều đó cho thấy, đa số khách du lịch đến Huế lưu trú tại những khách sạn ít sao nên thu nhập du lịch không cao.

Như vậy, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, bên cạnh giải pháp thu hút nhiều du khách cần có cách kéo dài ngày lưu trú của họ. Bởi lẽ, kéo dài ngày lưu trú ắt hẳn sẽ làm tăng doanh thu du lịch, còn việc có nhiều khách nhưng khách đến mà không lưu trú thì, như phân tích ở trên, doanh thu du lịch sẽ tăng không đáng kể. Ngoài ra, cần lưu ý đến cơ cấu của khách du lịch, khách càng giàu, ở khách sạn càng sang thì mức chi tiêu càng lớn, doanh nghiệp và người dân sẽ thu lợi càng nhiều.


Theo: Báo Thừa Thiên Huế
 
In ấn  Bản in   Gửi bạn bè 
 
Gửi bạn bè
 
* Họ và tên:
* Email của bạn:
* Email của người nhận:
Nội dung:
    Gửi Nhập lại
 
Các bài viết khác
Du khách tàu biển lần đầu lưu trú tại khách sạn Huế (22/11/2013)
Tìm sản phẩm du lịch mới cho Huế (22/11/2013)
Trải nghiệm Giáng sinh và năm mới tại Best Western Premier INDOCHINE PALACE Huế  (20/11/2013)
37 học viên được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khách sạn (15/11/2013)
MICE – triển vọng cho du lịch Huế (14/11/2013)
Thưởng ngoạn trời nước đầm phá Việt Nam (07/11/2013)
Trung tâm BTDT Cố đô Huế đón 1.609.323 lượt khách (05/11/2013)
Thành công từ chương trình hợp tác xây dựng năng lực quản lý di sản Cố đô Huế thông qua ứng dụng GIS (01/11/2013)
Lăng Cô, người đẹp thức giấc (30/10/2013)
Vietnam Airlines tiếp tục bán vé “Khoảnh khắc vàng” (16/10/2013)
 
Dành cho quảng cáo
Hỗ trợ trực tuyến