Đăng nhập | Đăng ký | Đăng ký quảng cáo 
 
Biến phế liệu thành đồ dùng dạy học
Thứ Tư, 19/12/2012 13:39  
 
Điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc trang cấp đồ dùng dạy học đáp ứng nhu cầu về thiết bị dạy học gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong cán bộ giáo viên. Hoạt động này đã trở thành phong trào trong hoạt động chuyên môn hàng năm của ngành, nhất là ở bậc tiểu học và mầm non.

 

Tham quan các gian hàng trưng bày thiết bị tự làm

 

Qua các hội thi, nhiều trường đã đưa thiết bị tự làm vào giờ học, cải thiện chất lượng dạy và học theo phương pháp mới, khắc phục phần nào cách dạy cứng nhắc, truyền thụ một chiều, tạo hứng thú cho học sinh. Nhiều sản phẩm ở hội thi được các nhà chuyên môn đánh giá cao, đưa vào áp dụng rộng rãi, được chọn lọc để tham gia các cuộc thi cao hơn… 

 

 

Lý thú và thiết thực

Rực rỡ sắc màu, đa dạng nguyên liệu, sau hai ngày thi và trưng bày, Hội thi thiết bị đồ dùng dạy học tự làm do Sở GD&ĐT phối hợp Ban An toàn Giao thông tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 12 đã khép lại. Ban tổ chức đã chọn trao 11 giải nhất, 17 giải nhì, 30 giải ba và 39 giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc được chọn từ 129 thiết bị do giáo viên các trường tiểu học, mầm non thuộc 9/9 phòng GD&ĐT huyện, thị xã và thành phố Huế tham gia. Ông Võ Văn Tươi, Trưởng ban An toàn Giao thông tỉnh cho rằng: “Hội thi đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ngành giáo dục với công tác ATGT”. Từ 107 sản phẩm đăng ký, phút cuối, BTC đã nhận được 129 sản phẩm thể hiện tinh thần tập thể, được ngành chủ quản khuyến khích và các em học sinh, cháu mẫu giáo đón nhận một cách nhiệt tình.

Cô Phương Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non I, đơn vị đem đến hội thi hai sản phẩm đều đạt giải nhất cho rằng, để yêu cầu các cô tham gia không khó, nhất là khi quy vào nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, trường Mầm non I không thực hiện theo hướng này mà phát động theo hướng tự giác. Trước hết là gợi ý cho những chị em vốn “khéo tay” “hay làm”, những giáo viên trẻ mới vào nghề đang đầy nhiệt huyết chọn đề tài và đề xuất hướng thực hiện. Ban Giám hiệu kiểm tra tính khả thi, giá trị ứng dụng và kinh phí đầu tư rồi tạo điều kiện để chị em thực hiện. Cả hai sản phẩm của Mầm non I vì thế đều là công trình được đánh giá cao. Sản phẩm trước khi đưa đến hội thi được trường cho các cháu “nghiệm thu” và đã thu hút được các cháu. Từ ý tưởng đến vật liệu đều là “cây nhà lá vườn” nên giá thành sản phẩm không cao. Những sản phẩm này có một yêu cầu “cốt tử” là phải dùng vật liệu phế thải, tuyệt đối an toàn cho cháu và môi trường.

Khá ấn tượng với chúng tôi tại hội thi, (dù không đạt giải cao) là những đồ chơi rất giản đơn nhưng nhí nhảnh của Trường mầm non An Đông, một đơn vị của Huế mới thành lập. Những phương tiện GT như đoàn tàu, con thuyền, ôtô...được làm từ phế liệu như vỏ hộp yaourt, xốp màu... đã tạo nên bức tranh sinh động về hoạt động phố phường có thể giúp các em hiểu những điều thật đơn giản như qua sông thì phải có đò, có áo phao, đèn đỏ thì dừng, đèn xanh được đi.

Với tiêu chí tiết kiệm, an toàn, hầu hết các sản phẩm đem đến hội thi đều sử dụng phế liệu. Cô Lê Thị Hoàng, cùng nhóm tác giả với thầy giáo Tôn Thất Hùng (TH số 1 Thủy Châu, Hương Thủy) cho biết, bộ sản phẩm của họ nhằm mục tiêu giáo dục dựa trên đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, sự hiếu động của học sinh tiểu học. Mô hình đèn tín hiệu giao thông của họ được thiết kế nhằm biến giờ học vốn tẻ nhạt thành tiết học sinh động, có giá trị khám phá. Đây cũng là dụng cụ trực quan bổ sung cho thiết bị còn thiếu của giáo trình. Trong thử nghiệm, cô Hoàng cho biết, tiết học có dụng cụ này đã thu hút các em vào trọng tâm bài giảng, giúp các em nắm kiến thức nhanh, nhớ lâu. Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho rằng, giá trị của những thiết bị dạy học tự làm bắt buộc phải hướng tới tính sáng tạo theo định hướng nghiên cứu khoa học. Đây có lẽ là đòi hỏi cao cho khối tiểu học nên dù không kém phần màu sắc và có phần công phu hơn, nhưng bậc tiểu học rất khiêm tốn về giải thưởng, không có giải nhất, chỉ có 2 giải nhì của Trường TH số 1 thị trấn Sịa (Quảng Điền) và TH Lộc Trì (Phú Lộc).

Sẽ có những sản phẩm hữu ích được lưu lại...

“Các thiết bị đồ chơi, đồ dùng dạy học về chủ đề ATGT đem đến hội thi những năm gần đây ngày càng có giá trị cao về khoa học giáo dục dù giải thưởng vật chất không cao, thậm chí rất nhỏ so với công sức tiền của bỏ ra thực hiện. Giá trị giáo dục mà sản phẩm mang lại cho học sinh lại không hề nhỏ, nhất là khi được công nhận và lan tỏa đến trường bạn. Đã có những trường hợp thấy trường bạn làm, trường khác cũng làm theo. Không phải để giành thưởng mà để trưng bày và đưa vào giờ dạy cho các cháu. Đó là những tín hiệu vui từ một hội thi” - Ông Hoàng Đức Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định.

Những sản phẩm được giải lần này sẽ được ngành giáo dục nhân rộng để các trường đưa vào làm dụng cụ trực quan cho giáo dục về ATGT trong năm học. Hội thi còn là một cách để khuyến khích mỗi giáo viên, phụ huynh hãy lưu ý, những vật liệu tưởng như không còn giá trị, nếu đặt đúng chỗ sẽ giúp bù vào “lỗ hổng” ngân sách cho giáo dục để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.


HG (Báo Thừa Thiên Huế)
 
In ấn  Bản in   Gửi bạn bè 
 
Gửi bạn bè
 
* Họ và tên:
* Email của bạn:
* Email của người nhận:
Nội dung:
    Gửi Nhập lại
 
 
 
Gửi bình luận của bạn
Tắt  Telex  VNI 
 
* Họ và tên: * Email:
* Tiêu đề: * Mã xác nhận: Đổi mã
* Nội dung:
    Gửi Nhập lại
 
 
Các bài viết khác
 
Dành cho quảng cáo
Hỗ trợ trực tuyến