Rước Phật cầu quốc thái dân an
Tối 9/5, lễ rước Phật từ chùa Diệu Đế lên Tổ đình Từ Đàm để nguyện cầu “quốc thái dân an, thế giới hòa bình” nằm trong chương trình Phật đản Phật lịch 2561 do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức đã diễn ra tại TP. Huế.

Đoàn nghi lễ rước Phật khởi hành từ Diệu Đế Quốc Tự

Trước đó, nghi lễ tắm Phật cũng được tiến hành trang trọng tại lễ đài chùa Diệu Đế với sự tham gia của hàng ngàn người, từ chư tôn hòa hòa thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni phật tử và người dân trên địa bàn tỉnh. 

Năm nay, nghi lễ rước Phật được tiến hành bằng xe hoa. Khởi đầu từ Diệu Đế Quốc Tự, đoàn rước Phật đi qua các tuyến đường từ đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, qua cầu Trường Tiền, đường Lê Lợi, Điện Biên Phủ và về đến lễ đài chính ở Tổ đình Từ Đàm. 

Dưới tiết trời mưa nhẹ, mỗi nơi đoàn đi qua có rất đông người dân Huế và du khách đứng chờ cùng dòng người nguyện cầu quốc thái dân an, hòa bình thế giới.

Sáng 10/5 (15-4 âm lịch), nghi lễ chính thức Phật đản Phật lịch 2561 được tổ chức tại Tổ đình Từ Đàm và diễu hành xe hoa qua các tuyến đường trung tâm TP. Huế vào buổi tối cùng ngày.

Chùm ảnh nghi lễ tắm và rước Phật từ Diệu Đế Quốc Tự lên Tổ đình Từ Đàm do Thừa Thiên Huế Online thực hiện:

Lễ đài chính ở Diệu Đế Quốc Tự nơi diễn ra nghi lễ tắm Phật

Chư tôn hòa hòa thượng, thượng tọa, đại đức tham dự nghi lễ

Đông đảo tăng ni phật tử và người dân trên địa bàn tỉnh về chùa Diệu Đế khá sớm để chờ thực hiện nghi lễ

Cử hành nghi lễ tắm Phật

Quang cảnh tiến hành nghi lễ

Sau khi thực hiện nghi lễ, đoàn rước Phật chuẩn bị tiến về chùa Từ Đàm

Các chư thầy dẫn đầu đoàn rước

Phật tử dâng hoa theo sau

Đoàn rước Phật bằng xe hoa qua cầu Trường Tiền

Người dân đón chờ đoàn rước hai bên đường

Đoàn rước Phật về đến Tổ đình Từ Đàm nơi nghi lễ chính thức Phật đản Phật lịch 2561 sẽ diễn ra vào ngày 10/5 (15/4 âm lịch)

Clip đoàn xe hoa rước Phật qua các tuyến đường TP. Huế

Theo Báo Thừa Thiên Huế
 Bản in]

Bài đọc nhiều nhất

  • Cúng đất còn có tên là lễ “ Tạ thổ kỳ yên”. Cúng đất là lễ dâng cúng cho các vị thần Đất và các vị thần phối thuộc, mỗi năm diễn ra hai lần vào một ngày tốt trong tháng 2 và tháng 8 âm lịch.
  • Vùng Huế với tên xưa Thuận Hoá đã tham gia vào lịch sử Việt Nam từ lâu và thế kỉ XVIII là thủ phủ của chúa Nguyễn, là kinh đô của nhà Tây Sơn, nhất là sang thế kỷ XIX thành kinh đô nhà Nguyễn thì Huế dần xác lập lại vị trí là trung tâm văn hoá của nước ta.
  • Tên gọi của Huế gắn liền với lịch sử đất nước từ chuyện tình của nàng công chúa Huyền Trân. Để có sính lễ ngày cưới, phần đất của hai châu Ô và Lý từ Vua Chế Mân Chiêm Thành, công chúa đã hy sinh tình riêng. Diện tích đất nước được nới rộng. Ô và Lý sau này được đổi thành châu Thuận và Hóa vào năm 1306. Sau bao lần thay đổi, tên này vẫn được giữ nhưng đã đọc trại từ Hóa ra Huế. Huế còn đến nay và mãi mãi đậm nét trong tâm khảm người ...
  • Tiếng Huế không phải chỉ đơn giản “tê mô răng rứa” như thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trong thơ, nhạc và văn xuôi như những nét chấm phá rất dễ thương để nói về người và xứ Huế; mà nhức đầu, phức tạp, nhiêu khê, đa dạng và phong phú hơn nhiều. Tùy vào từng địa phương của Huế, cách phát âm có chỗ nặng nơi nhẹ; lúc thanh tao khi khó hiểu.
  • Theo lịch sử, triều Nguyễn có 9 đời chúa và 13 đời vua. Chúa Tiên Nguyễn Hoàng là vị chúa Nguyễn đầu tiên đặt nền móng cho vương triều Nguyễn và Bảo Đại là vị vua cuối cùng, trong khoảng thời gian gần 400 năm bắt đầu từ năm 1558 và kết thúc vào năm 1945.
  • Ngày 1/9/1858, liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ súng tấn công cửa biển Đà Nẵng, mở đầu cuộc xâm lược của thực dân phương Tây ở Việt Nam, uy hiếp cửa ngõ phía Nam của kinh đô Huế, đe dọa sự tồn vong của triều đình nhà Nguyễn.
Về đầu trang