menu_open
Khánh Ly tiết lộ những ca khúc đặc biệt của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Xem cỡ chữ:
Định mệnh đã gắn liền tên tuổi Trịnh Công Sơn và Khánh Ly để họ trở thành huyền thoại của làng nhạc Việt Nam. Những ca khúc nhạc Trịnh qua giọng hát của danh ca Khánh Ly đã “thôi miên” khán giả.

Mỗi độ tháng Tư về, khán giả yêu nhạc lại được đắm mình trong những khúc tình ca nhạc Trịnh ngọt ngào, sâu lắng, đầy chiêm nghiệm để bồi hồi tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Vậy là đã 16 năm, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về với “cát bụi”, nhưng những bản tình khúc bất hủ của ông vẫn tuôn chảy trong trái tim bao thế hệ.

Khanh Ly tiet lo nhung ca khuc dac biet cua nhac si Trinh Cong Son - Anh 1

Danh ca Khánh Ly bên mộ người bạn tri kỷ - cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Gắn bó với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ những ngày còn trẻ, đã đồng hành cùng ông qua nhiều giai đoạn thăng trầm của cuộc sống và âm nhạc, nên giữa Khánh Ly với người nhạc sĩ tài hoa này có rất nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Nữ danh ca bồi hồi khi nhớ lại một kỷ niệm đặc biệt lúc bà ra Huế thăm nhạc sĩ vào năm 1974: “Đó cũng là lần đầu tiên, ông Sơn dạy cho tôi hát ca khúc Một cõi đi về. Ông ấy nói với tôi rằng, mỗi con người sinh ra ai cũng có một cõi để đi về. Nên khi còn rất trẻ, ông ấy đã viết Phôi pha, trong đó có câu “Thôi về đi, đường trần đâu có gì/ Tóc xanh mấy mùa” để rồi sau này, ông lại viết “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi/Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”. Đây có thể nói là kỷ niệm gặp gỡ gần như cuối cùng giữa tôi và ông Sơn”.

Dù cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không có một ca khúc nào viết riêng cho Khánh Ly, nhưng bà lại thấy trong tất cả các ca khúc của ông đều có bóng dáng của mình. Đặc biệt, trong ca khúc Yêu dấu tan theo, bà cảm nhận rõ nhất hình bóng của mình trong đó.

“Trong tất cả những ca khúc của ông Sơn, tôi đặc biệt cảm nhận được hình bóng của mình ở ca khúc Yêu dấu tan theo. Bài hát này là lời trách móc rất nhẹ nhàng của những người thương quý nhau giữa bộn bề cuộc sống, vì cơm áo, gạo tiền mà lăn lộn với đời. “Em theo đời cơm áo/ Mai ra cùng phố xôn xao/ Bao nhiêu ngày yêu dấu tan theo”. Ai cũng vậy thôi, một khi đã lăn lộn với đời thì bao nhiêu mộng mơ của thời tuổi trẻ cũng tan theo.

Không chỉ riêng tôi mà có lẽ, ai cũng thấy mình trong bài hát của ông Trịnh Công Sơn, nên mọi người mới dễ dàng để nhạc của ông ấy chảy vào trong trái tim. Mỗi khi hát những tình khúc của ông, tôi cảm thấy được chia sẻ, an ủi, ân cần... Và tôi chợt nhận ra... đâu chỉ riêng mình mới có những nỗi buồn, hay trắc trở. Chính trong lúc chông chênh cảm xúc nhất, ông Sơn đã động viên tôi rằng, “Đừng tuyệt vọng, em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh””, nữ danh ca trải lòng.

Khanh Ly tiet lo nhung ca khuc dac biet cua nhac si Trinh Cong Son - Anh 2

Những tình khúc nhạc Trịnh qua giọng hát Khánh Ly vẫn luôn "thôi miên" khán giả.

Theo thời gian, những tình khúc nhạc Trịnh ngọt ngào và cũng đầy sâu sắc qua giọng hát của nữ danh ca Khánh Ly vẫn luôn hấp dẫn người yêu nhạc đến lạ kỳ. “Không phải chỉ riêng tôi, mà tất cả những người yêu nhạc Trịnh, dường như có những nhân duyên được kết nối từ thời còn trẻ đến bây giờ vẫn bền vững. Không ai quả quyết rằng, vì nhạc Trịnh đã tạo nên điều kỳ diệu đó, nhưng mình vẫn liên tưởng đến những điều tử tế mà ông Sơn gửi gắm ở trong âm nhạc. Vì lẽ đó, khán giả khi nghe nhạc Trịnh sẽ yêu những điều tử tế. Chính những điều tử tế đó sẽ là sợi dây tình cảm kết nối mọi người với nhau”, danh ca Khánh Ly bộc bạch.

Hà Linh

Các bài khác