menu_open
Làng Hà Cảng đỏ lửa sên mứt gừng
Xem cỡ chữ:
Những bếp lửa hoạt động liên tục, làm mứt gừng cung ứng đi khắp nơi
Trước khi nổi tiếng với “cây cô đơn” trong bộ phim có tên "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ, làng quê Hà Cảng (Quảng Phú, Quảng Điền) còn nổi tiếng với món mứt gừng thơm ngon được mang đi khắp nơi.
Những bếp lửa hoạt động liên tục, làm mứt gừng cung ứng đi khắp nơi

Những ngày cuối năm, trong số những người tìm về Hà Cảng (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) để thăm lại phim trường "Mắt biếc", một số người dành thời gian tìm vào những xóm làng của vùng quê này để được tận mắt thấy những gian bếp đỏ lửa sên mứt gừng.

Xưa nay, nhắc đến mứt gừng xứ Huế người ta thường nghĩ ngay đến vùng Kim Long nằm bên dòng sông Hương. Không thua kém, mứt gừng ở làng Hà Cảng bên con sông Bồ thơm ngon và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện nay, làng có hơn chục gia đình duy trì nghề, bên cạnh đó có nhiều người cũng được các gia đình thuê làm các công đoạn. 

“Dù không sản xuất nhiều như Kim Long, nhưng bà con Hà Cảng vẫn duy trì nghề truyền thống này. Từ tháng 10 âm lịch hàng năm, người dân bắt đầu sên mứt, cao điểm đến giữa tháng 11 âm lịch sẽ sản xuất nhiều hơn”, chị Hồng Hà – người làm mứt gừng ở Hà Cảng nói.

Các công đoạn để làm ra được những lát gừng tuy không khó khăn nhưng mất nhiều thời gian, cần sự tỉ mỉ của người chế biến, bởi lẽ tất cả được làm bằng thủ công: gọt vỏ, bào mỏng, luộc gừng, đãi sạch, ngào đường, bắt mứt, đóng gói...

Chị Hà kể, từ dịp Noel, mứt gừng vùng này được đóng gói gửi đi Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh. Đến đầu tháng Chạp, mứt gừng được sản xuất với số lượng lớn, mỗi ngày vài ba trăm cân vẫn không đáp ứng kịp cho các thị trường. “Với người Huế ở xa, ai cũng thích. Món mứt gừng như để gợi nhớ vị Tết Huế, vì thế ai cũng đặt, không chỉ để ăn mà còn để làm quà”, chị Hà cho hay.

Những hình ảnh làng mứt gừng Hà Cảng cận kề dịp Tết Nguyên đán:



Gừng tươi được lựa chọn kỹ lưỡng và phân loại để làm mứt



Tiếp đến là cạo sạch vỏ và thái mỏng. Công đoạn này hoàn toàn làm bằng thủ công



Gừng thái mỏng ngâm nước lạnh vắt chanh trước khi cho vào sên



Mứt gừng Hà Cảng ngào với đường trắng, tỷ lệ các thành phần được tính toán một cách kĩ lưỡng bằng kinh nghiệm của chính người làm



Những ngày này, các lò mứt gừng ở Hà Cảng đỏ lửa, hương thơm của mứt gừng lan tỏa các ngõ xóm



Mứt gừng đổ ra bắt cho thẳng cánh, chờ nguội, sau đó được cho vào bì, đóng gói



Mứt gừng Hà Cảng thời điểm này có giá 70.000 đồng/kg và được nhập đi nhiều tỉnh thành khắp cả nước

N. Minh (thực hiện)
Các bài khác