menu_open
Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng
Xem cỡ chữ:
Tọa lạc tại cố đô Huế, Lebadang Memory Space (Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng) là công trình hiện thực hóa ước mong của họa sĩ Lê Bá Đảng - người luôn nặng lòng với Huế và mong muốn Huế sẽ trở thành Kinh đô văn hóa nghệ thuật đương đại của Việt Nam trong thể kỷ XXI.
Địa chỉ: Thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
Điện thoại:
Thời gian hoạt động: Tất cả các ngày trong tuần, trừ thứ Hai
Giá: 269.000 VND/vé/khách;
150.000 VND/vé/người Huế;
Trẻ em dưới 1,3m: Miễn phí
Giới thiệu:

Lê Bá Đảng (nghệ danh: Lebadang) là một tên tuổi của nghệ thuật thế giới hiện đại, được ngưỡng mộ và tôn vinh với danh xưng “họa sư bậc thầy của hai thế giới Đông- Tây”. Trong suốt một nửa thập kỷ cuối của thể kỷ 20, các tác phẩm nghệ thuật của ông đã được triển lãm ở nhiều nước trên thế giới và hiện diện trong rất nhiều bộ sưu tập cá nhân, đặc biệt ở Mỹ, Nhật Bản và Pháp.

Giờ đây tại cố đô Huế, du khách và những người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước có cơ hội được tiếp cận với hơn 300 tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều thể loại, phương pháp kỹ thuật tạo hình và chất liệu trong nhiều thời kỳ sáng tác của ông tại Lebadang Memory Space- một bảo tàng nghệ thuật tư nhân hiện đại và vô cùng mới lạ.

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng là công trình được khởi công xây dựng vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2019, là nơi để trưng bày cũng như tri ân các tác phẩm của họa sỹ Lê Bá Đảng.

Lịch sử hình thành:

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng - Câu chuyện về một giấc mơ

Sinh thời họa sĩ Lê Bá Đảng đã từng mơ về một không gian mà nơi đó có thể tự do sáng tạo và trưng bày các tác phẩm của mình với chiều kích thật. Cho đến khi ông qua đời vào năm 2015, mong ước đó vẫn chưa thể trở thành hiện thực.

Bà Lê Cẩm Tế – người đã từng được làm việc với họa sĩ Lê Bá Đảng trong suốt hơn một thập kỷ, luôn trăn trở với tâm nguyện của ông. Với mong muốn hoàn thành tâm nguyện đó, bà đã tìm được một mảnh đất để xây dựng nhà lưu niệm cho họa sĩ. Đó là một ngọn đồi hoang vắng thuộc thị xã Hương Thủy nơi đất đỏ khô cứng và trơ sỏi đá. Mặc dù rất ít người đồng tình, bà vẫn quyết định chọn khu đất bởi bà đã nhìn thấy được ở đây bóng dáng của một không gian đẹp trong tương lai.

Năm 2016, một năm sau ngày mất của họa sĩ Lê Bá Đảng, bà Cẩm Tế đã mời bà Myshu, phu nhân họa sĩ Lê Bá Đảng, lên thăm khu vườn nhỏ và ấm áp này. Bà Myshu rất thích và khi biết ý định xây dựng một Không gian Lưu niệm Lebadang, bà đã đồng ý và ủng hộ ngay từ lúc đó.

Thời gian sau, đã có những cuộc thảo luận về việc thiết kế công trình. Sau khi cân nhắc nhiều phương án thiết kế, bà Myshu đã quyết định chọn một tác phẩm cắt trên giấy của họa sĩ Lê Bá Đảng để làm kiến trúc tòa nhà chính và yêu cầu tuân thủ theo nguyên mẫu.

Với tất cả nghiên cứu và nỗ lực, kiến trúc sư Hồ Viết Vinh, họa sĩ Tô Bích Hải, chuyên gia thiết kế truyền thông Luc Ho, chuyên gia thiết kế nội thất Éric Mignard, kỹ sư Vũ Văn Kiên đã hiện thực hóa tác phẩm cắt trên giấy này ở tỉ lệ nhỏ thành một tòa nhà tráng lệ với công năng và quy mô hoàn chỉnh như ngày nay.

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng là công trình mô phỏng một tác phẩm nghệ thuật của chính họa sư Lê Bá Đảng

“Khu vườn chính là tâm hồn và tình cảm của tôi dành cho ông Lê Bá Đảng và bà Myshu” Bà Cẩm Tế cho biết. Bà chọn lựa những loài hoa, cây ăn trái và nhiều cây hoa giấy mà lúc sinh thời họa sĩ Lê Bá Đảng yêu thích. Đặc biệt màu tím và màu đỏ của các loài hoa là màu chủ đạo của khu vườn.

Ngày 21/4/2019, giấc mơ của họa sĩ Lê Bá Đảng đã thành hiện thực với sự ra đời của Không gian Lưu niệm Lebadang (Lebadang Memory Space) tại thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Giấc mơ của họa sĩ Lê Bá Đảng cùng sứ mệnh của bà Cẩm Tế đã vẹn tròn với sự giúp đỡ của những người yêu nghệ thuật Lebadang trong nước và trên thế giới.

Nét đặc trưng:

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng là một khu phức hợp, rộng 16.000m2 gồm nhiều công trình khác nhau, nổi bật lên trong đó là Không gian trưng bày trong lòng đất giới thiệu về cuộc đời của họa sĩ Lê Bá Đảng và Tòa nhà trắng, là Không gian trưng bày những tác phẩm của ông.

Tòa nhà chính được xây dựng trên độ cao 10 mét và được thiết kế dựa trên một tác phẩm cắt giấy của họa sĩ Lê Bá Đảng. Thiết kế này đã được bà Myshu (phu nhân họa sĩ Lê Bá Đảng) lựa chọn và được cụ thể hóa thành công trình như ngày nay bởi một đội ngũ các kiến trúc sư, chuyên gia cố vấn.

Lối vào Không gian trưng bày dưới lòng đất được thiết kế vô cùng ấn tượng

Tầng hầm, nơi nói về những con đường sáng tác, chiếu phim bộ phim "Từ Bích La đến Paris" - bộ phim về người họa sĩ tài danh Lê Bá Đảng

Không gian trưng bày không chỉ gói gọn trong tòa nhà trưng bày chính, không gian trưng bày trong lòng đất mà đã được khéo léo bố trí ngay từ cổng ra vào với các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Nổi bật lên trên màu xanh của cây cỏ là các không gian trưng bày được thiết kế tinh tế, sang trọng, trong sự hòa hợp giữa con người, thiên nhiên và nghệ thuật.

Công trình được xây dựng với lối hiện đại, tuy vậy vẫn tuân thủ những quy tắc phong thủy: lấy dòng suối chảy trước mặt làm minh đường, ngọn Kim Sơn trước mắt làm tiền án. Cộng với việc công trình được xây dựng cách xa thành phố, không xô bồ, ồn ào tạo cho các giá trị cảnh vật được nâng tầm. Sự yên tĩnh đó mang đậm không gian tương tự một Huế trầm mặc.

Không gian Lưu niệm Lebadang hiện là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được bà Myshu trao tặng, cùng những tác phẩm họa sĩ ủy thác cho bà Cẩm Tế từ năm 2009 đến 2012 và những kỉ vật họa sĩ đã tặng trong suốt hơn 10 năm làm việc với ông. Đây cũng là không gian gặp gỡ, trao đổi của những người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước cũng như tổ chức các sự kiện trong tương lai.

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng vì vậy là nơi kể “câu chuyện về một giấc mơ”, câu chuyện cuộc đời và nghề của một người người nghệ sĩ đã thành danh và dành phần lớn cuộc đời mình sống ở phương Tây nhưng tâm hồn vẫn luôn hướng về phương Đông, về đất nước Việt Nam, về Huế và làng Bích La Đông, Quảng Trị, quê hương ông.

Ngoài việc thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật Lê Bá Đảng trong không gian tràn đầy âm nhạc, người xem còn có thể dạo bước thả hồn giao thòa cùng thiên nhiên và nghệ thuật trong khu sân vườn bình yên, nghỉ chân thư giãn trong không gian Space Café & Bistro để cùng gặp gỡ, đàm đạo với những người cùng chia sẻ tình yêu với mỹ thuật và cuộc sống.

Hướng dẫn đường đi:

Từ Đàn Nam Giao, mọi người đi theo hướng đường Minh Mạng và đường Khải Định. Khi thấy biển báo đường là 1.5km Lăng Khải Định và bên trái đường là vị trí của Nhà hàng Hoàng Mai sẽ có biển báo đầu tiên của Lebadang Memory Space chỉ dẫn đường vào làng Kim Sơn. Khoảng cách từ biển báo dầu tiên này tới cổng chính của bảo tàng là 700m.

Từ trung tâm thành phố Huế đến đây khoảng 8km, chỉ mất khoảng 10-15 phút di chuyển.

Hướng dẫn trải nghiệm:

Đến với Huế rồi, đừng quên ghé Lebadang Memory Space để được đắm chìm vào không gian nghệ thuật đẳng cấp, lãng mạn, hoài niệm và ghi dấu bằng những bức hình với background không thể đẹp hơn ở nơi đây. Nào cùng “Lập team, lên đồ” ngay bây giờ để kịp check in tại "một tác phẩm nghệ thuật mênh mông, một quang cảnh đầy cảm hứng vũ trụ, sống cùng thiên nhiên, hướng về bất tận”.

Lưu ý:

Giá vé tham quan:

- Giá vé tiêu chuẩn cho người ngoại tỉnh và du khách quốc tế là 269.000 đồng.

- Giá vé ưu đãi cho người Huế là 150.000 đồng.

- Miễn phí vé vào cửa cho các HDV du lịch có thẻ HDV, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi trên 75 tuổi.

- Giảm giá vé 50% cho học sinh từ 6-12 tuổi.

---

* Bài viết có sử dụng hình ảnh từ Fanpage Lebadang Memory Space

Video Youtube:
Bản đồ:
Khám phá Huế tổng hợp
Các bài khác