menu_open
Chuyện hai tiền đạo xứ Huế
Xem cỡ chữ:
Những ngày cuối tháng 10, người hâm mộ bóng đá Huế đã lên “cơn sốt” khi tiền đạo trẻ Trần Thành của đội tuyển U19 Việt Nam ghi bàn thắng lịch sử vào lưới Bahrain đưa đội tuyển U19 Việt Nam vào bán kết đồng thời giành chiếc vé dự World Cup U20 2017 tại Hàn Quốc.

Đã khá lâu rồi kể từ khi Lê Văn Trương tung hoành trên sân Mỹ Đình cùng đội tuyển U23 Việt Nam môn bóng đá nam Sea Games 22, một cầu thủ Huế lại được nhắc đến nhiều như vậy trên các phương tiện truyền thông cũng như trong câu chuyện bên ly cà phê của những người hâm mộ bóng đá Huế…

Chứng kiến những giây phút thăng hoa  của tiền đạo trẻ Trần Thành cùng đội tuyển U19 Việt Nam, người viết bài này đã liên tưởng đến một tiền đạo khác của bóng đá Huế đó là Võ Lý. Cách đây mấy tháng, tôi đã có dịp ngồi cùng Võ Lý và Trần Thành ở một quán cà phê cóc vỉa hè đường Nguyễn Thái Học. Khi đó, Võ Lý đang là tiền đạo nổi danh nhất Huế còn Trần Thành là chân sút mới nổi của bóng đá Huế. Nhận xét về người đồng đội trẻ Võ Lý  đã không ngần ngại nói rằng: “ Thành có nhiều tố chất để trở thành một chân sút giỏi. Ở em điểm mạnh lớn nhất đó là sự tự tin dám cầm bóng đột phá qua cầu thủ đối phương và những cú sút bất ngờ có độ khó làm thủ môn đối phương bất lực!”Đó là lời nhận xét rất chân tình của một cầu thủ đàn anh đối với một cầu thủ đàn em.



So với Trần Thành, Võ Lý có xuất phát điểm còn tốt hơn khi em đã được làm quen với bóng đá chuyên nghiệp khi còn là học sinh tiểu học. Lứa cầu thủ của Võ Lý, Minh Hoàng, Văn Chiến… được đào tạo bài bản để thi đấu cho Hội khỏe Phù Đổng 2004 mà Huế là chủ nhà. Các em đã giành chức vô địch HKPĐ 2004 và sau đó đã gặt hái nhiều huy chương ở các giải bóng đá trẻ quốc gia.

Sau khi đã khẳng định được mình trong màu áo các đội tuyển trẻ của Huế, Võ Lý đã từng được các đội U19 Đà Nẵng và đặc biệt U21 Nghệ An mượn để thi đấu tại các giải quốc gia. Trong màu áo của U21 Nghệ An, Võ Lý đã chơi khá nổi bật, được Trưởng đoàn bóng đá Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh nêu gương trước đội bóng và được bầu vào đội hình tiêu biểu của giải U21 Quốc gia năm 2014…Thế nhưng cái duyên với đội tuyển U21 Quốc gia thì mãi quay lưng với tiền đạo có quê ở Phong Điền này. Võ Lý đã từng có tên trong danh sách U21 Quốc gia 2 năm liên tiếp 2014, 2015. Nhưng cả hai lần em đều bị loại vào phút chót vì những lý do ngoài chuyên môn. Giấc mơ trở thành tuyển thủ xem như đã đóng chặt với Võ Lý mà như lời tâm sự đắng đót của em: “ Giá như em được thể hiện mình dù chỉ một trận đấu thôi ở cấp đội tuyển; nhưng người ta đã không cho em cơ hội đó. Có lẽ bởi vì em đang thi đấu ở một đội bóng hạng Nhất?”

Trần Thành đến với bóng đá khá muộn khi em đã bước vào tuổi 13. Xuất phát điểm của Thành so ra không bằng đàn anh Võ Lý nhưng anh lại có tố chất của một cây săn bàn tốt hơn và có cả phần may mắn hơn. Tiếp xúc với Trần Thành khi em còn chưa được biết đến nhiều, điều dễ nhận thấy đó là sự tự tin. Em đã nói rằng: “ Thần tượng của em là tiền đạo Fernando Torres của Tây Ban Nha và tuyển thủ quốc gia Phạm  Thành Lương, bởi họ là những cầu thủ có tốc độ nhanh và thường tạo được đột biến làm bước ngoặt cho cả trận đấu.”. Bên canh một Võ Lý mạnh mẽ, tranh chấp tốt,  người hâm mộ bóng đá Huế đã thấy một Trần Thành hoạt động rộng, chọn vị trí hợp lý để tự tìm cơ hội cho mình. Quan trọng hơn, ở cái tuổi 19, Trần Thành đã rất tự tin cầm bóng sút thành công quả phạt 11m, ghi bàn thắng đầu tiên cho mình ở trận Huế gặp Đồng Nai. Trần Thành kể: “ Bàn thắng trên chấm luân lưu trận gặp Đồng Nai vẫn là bàn thắng làm em xúc động nhất, vì đó không chỉ vì đó là bàn thắng đầu tiên của em trong màu áo Huế mà còn một lý do khác là em đã tự tin thực hiện cú sút 11m mặc dù không được phân công trước trận đấu. Kết thúc trận đấu, mấy thầy đã khen em dũng cảm và cần phát huy...”

Được HLV Hoàng Anh Tuấn gọi bổ sung vào đội tuyển U19 quốc gia, Trần Thành đã nắm lấy cơ hội của mình khi em đã có cú đánh đầu đẹp mắt, ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển U19 Việt Nam thắng đội tuyển U19 Thái Lan ở giải đấu giao hữu ở Myanmar…Cũng với phong cách thi đấu tự tin, hoạt động rộng của mình, Trần Thành chính là người đã có pha tạt cánh chính xác để Đức Chinh mở tỷ số trong trận U19 Việt Nam thắng U19 Triều Tiên 2-1 ở vòng bảng giải bóng đá U19 châu Á. Bàn thắng lịch sử của Trần Thành khi em lần đầu tiên được trao cơ hội đá chính cho thấy bản lĩnh và cả bản năng ghi bàn của một tiền đạo…

Khó có thể so sánh giữa Võ Lý và Trần Thành bởi Lý là tiền đạo thiên về thể hình, thể lực còn Thành là tiền đạo thiên về kỹ thuật. Câu chuyện đã qua của Võ Lý và câu chuyện đã và đang được viết tiếp của Trần Thành lại có một điểm chung đó là làm sao để cầu thủ phát huy được tiềm năng của mình. Võ Lý đã đánh mất cơ hội và mong muốn bây giờ của em là được khoác áo một CLB đang chơi ở V-League để có thể thi thố hết khả năng của mình. Trần Thành với tuổi 19 đầy khát khao thì con đường sáng vẫn mở ra trước mắt em. Nhưng cũng cần nói thẳng một sự thật là nếu nhìn xa, trông rộng thì cũng nên để Trần Thành có một môi trường bóng đá tốt hơn để phát triển tài năng….

>>  Trần Thành: Đến World Cup bằng đôi chân 'sỏi đá'

>>  Cậu bé làng chài & giấc mơ tuyển thủ

Thanh An