menu_open
Huế: Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Giáo dục Khoa cử tại di tích Quốc Tử Giám
Xem cỡ chữ:
Sau khi di dời các hiện vật trưng bày ngoài trời tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế thuộc di tích Quốc Tử Giám, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cần nghiên cứu để xây dựng di tích này trở thành bảo tàng Giáo dục Khoa cử.

Máy bay, xe tăng... được di dời ra khỏi di tích Quốc Tử Giám đến địa điểm mới.

Ngày 11/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa có chuyến đi kiểm tra tiến độ di dời các hiện vật trưng bày ngoài trời tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế (thuộc di tích Quốc Tử Giám).

Trước đó, Chủ tịch Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Lịch sử tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan cần khẩn trương xây dựng phương án, sớm di dời các hiện vật ngoài trời gồm xe tăng, máy bay, các loại pháo đến địa điểm mới trước ngày 19/5 sau khi chứng kiến các hiện vật này phải nằm phơi mình giữa nắng mưa theo thời gian nên bị rỉ sét, hư hỏng trầm trọng.

Qua buổi kiểm tra mới đây, ông Phan Ngọc Thọ đánh giá cao tiến độ di dời các hiện vật khối lớn đang trưng bày ngoài trời tại khuôn viên Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế đến trưng bày tại địa điểm 268 Điện Biên Phủ, TP Huế.

Ông Thọ đề nghị sau khi di dời, cần khẩn trương thực hiện tháo dỡ hàng rào, chỉnh trang khuôn viên Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế, đảm bảo cảnh quan khu vực di tích và đồng bộ với dự án chỉnh trang vỉa hè đường 23 tháng 8.

Đối với với các hiện vật trưng bày còn lại, cần sớm có kế hoạch, lộ trình di dời cụ thể trong giai đoạn tiếp theo, trả lại hiện trạng cho di tích Quốc Tử Giám.

Nhìn nhận được giá trị to lớn của di tích Quốc Tử Giám, một trong những công trình thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế, được nhà Nguyễn lập ra để tôn vinh các thánh hiền, đồng thời là nơi đào tạo nhân tài của đất nước bấy giờ. Đây còn là di tích trường đại học duy nhất thời phong kiến còn tồn tại trên đất nước ta, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao cho Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế sau khi hoàn thành công tác di dời các hiện vật, cần nghiên cứu dựa trên hệ thống tài liệu, cơ sở khoa học, lịch sử để xây dựng di tích này trở thành Bảo tàng Giáo dục Khoa cử nhằm bảo tồn và phát huy giá trị giáo dục cho các thế hệ.


Sau khi di dời các hiện vật trưng bày ngoài trời tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế thuộc di tích Quốc Tử Giám, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ nghiên cứu để xây dựng di tích này trở thành một Bảo tàng Giáo dục Khoa cử.

Ông Phan Ngọc Thọ cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch tổ chức các cuộc thi, tôn vinh học sinh xuất sắc tại di tích này nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ, nuôi dưỡng niềm tự hào về truyền thống quý báu của dân tộc để các em có ý thức bảo vệ, giữ gìn các di sản văn hóa tốt hơn.

Lê Chung
Các bài khác