menu_open
Thừa Thiên Huế: Thương lái ồ ạt thu mua cau non xuất sang Trung Quốc
Xem cỡ chữ:
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều chủ vựa thu mua cau non rảo khắp các ngõ xóm trên địa bàn Thừa Thiên-Huế, để bán lại cho các thương lái nhập sang Trung Quốc.

Theo ghi nhận của PV báo Người đưa tin tại tổ dân phố 7, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế), chúng tôi đã phát hiện nhiều lái buôn rảo khắp các ngõ ngách để hỏi thu mua cau non.

Tin nhanh từ ông Phạm Văn Nghiêm, Tổ trưởng tổ dân phố 7 cho biết: “Cách đây hơn một tháng, nhiều lái buôn ở nơi khác ồ ạt đến tận nhà để hỏi thu mua cau non, còn cau già họ không mua. Theo đó, với giá cau non chưa lột, dao động từ 7.000 đến 12.000 đồng/kg.

Thấy hơi lạ, tôi cố gặng hỏi lái buôn thì họ không nói gì mà chỉ biết năm nay do giá cau non thu mua cao nên họ đi mua sớm để bán lại cho các thương lái nhập sang Trung Quốc tiêu thụ. Thấy giá cao nên tôi bán và bà con trong khu phố cũng bán theo, có hộ bán hết cả vườn cau cũng được mấy triệu đồng”.



Những lái buôn ồ ạt đến tận các ngõ xóm để thu mua cau non đem bán cho các đầu mối


Trong vai người nhà có nhu cầu bán cau, một phụ nữ chuyên thu mua cau cho biết: “Tôi chỉ bỏ công đi mua cau ở các hộ dân rồi nhập cho chủ đầu mối. Còn làm gì nhập cho ai, thì chúng tôi không biết và không quan tâm, chỉ biết có lời thì đi thu mua. Chị này cho biết thêm, cách đây hơn một tháng giá cau mà chúng tôi nhập cho các thương lái chỉ 10.000 đồng/kg, nhưng hơn một tuần đây họ nhập với giá 14.000 đến 15.000 đồng/kg. Vì thế, chúng tôi tranh thủ đi thu mua cau non để kiếm lời”.

Được biết, gần một tháng nay nhiều lái buôn rảo khắp các xóm làng ở các địa phương có nhiều vườn cau như: phường Hương Văn, Hương Vân, Tứ Hạ, thuộc thị xã Hương Trà; thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, đặc biệt các xã thuộc huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên- Huê), nơi có cơ sở sản xuất chế biến cau. Thậm chí, họ cũng nhanh nhẹn đến tận các ngõ hẻm ở nội thành của TP. Huế để tìm thu mua.



Điểm thu mua cau non từ các lái buôn đem về nhập kiếm lời


Để là rõ sự việc này, PV đã âm thầm theo chân một phụ nữ chuyên thu mua cau non về nhập cho một cơ sở đầu mối nằm ngay đường trên quốc lộ1A, thuộc tổ dân phố 3, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà.

Qua quan sát tại cơ sở này, nhóm PV đã nhìn thấy có rất nhiều nhân công đang say sưa làm việc với rất nhiều công đoạn khác nhau. Bên cạnh đó, một nhóm người cũng nhanh chóng tiến hành bỏ cau vào một chiếc nồi lớn để luộc, sau đó mới chuyển qua công đoạn sấy khô bằng lò hơi. Đến khi trái cau non được sấy khô teo tóp, nhóm nhân công này lại thoăn thoát tiến hành đóng gói vào những các bao bì cỡ lớn.

Việc thu mua cau từ các lái buôn đem về bán tại cơ sở này là do một người đàn ông nói giọng miền Bắc.



Nhiều nhân công làm việc thoăn thoắt tại cơ sở thu mua câu non


Tương tự, tại tổ dân phố 5, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, cũng xuất hiện một điểm thu mua cau non do một người đàn ông tên Hưng, quê ở Hải Phòng làm chủ. Tại đây, họ chỉ mua cau non với giá 15000 đồng/kg, còn cau già không thu mua. Một số nhân công làm ở đây cho biết, cau non sau khi được sấy khô sẽ chở ra miền Bắc để nhập sang Trung Quốc.



Công đoạn sấy khô để chuẩn bị đóng gói nhập sang Trung Quốc tiêu thụ


Qua tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua trên cả nước đã rộ lên “phong trào” thương lái Trung Quốc có mặt tận các đia phương để thu mua ồ ạt những loại cây trồng của bà con để nhập bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên thời gian kéo dài không được bao lâu mà chỉ mang tính thời vụ.

Do vậy, với việc thu mua cau non ồ ạt của người dân đang diễn ra trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, rất mong các cơ quan chức có biện pháp định hướng, nhằm tránh những rủi ro và gây thiệt hại cho người dân.


Phi Hoàng