menu_open
Không lo ATM “ốm” dịp tết
Xem cỡ chữ:
Giao dịch qua ATM trên hệ thống Agribank
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh khẳng định: Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân có thể yên tâm với các máy rút tiền tự động (ATM); riêng tiền mệnh giá nhỏ cũng được cơ cấu đầy đủ để đảm bảo lưu thông.
Giao dịch qua ATM trên hệ thống Agribank

“Chăm sóc” ATM

Bên cạnh huy động tiền gửi và tăng dư nợ cho vay, việc đảm bảo ATM thông suốt nhằm khẳng định thương hiệu cũng như thu hút thêm khách hàng mở tài khoản luôn được các ngân hàng thương mại (NHTM) chú trọng, đặc biệt trong dịp tết nguyên đán.

Với lượng khách hàng nhiều, phân bố khắp các huyện, thị trên địa bàn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agibank)- Chi nhánh tỉnh hiện đang quản lý 30 máy ATM, với hơn 200.000 thẻ ATM đã phát hành, tăng gần 30.000 thẻ so với năm 2016. Sắp tới, dự kiến đơn vị sẽ đầu tư thêm 3 máy ATM để đáp ứng nhu cầu giao dịch.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Agirbank- Chi nhánh tỉnh thông tin, tất cả máy ATM của ngân hàng đều được kết nối với điện thoại của lãnh đạo ngân hàng và các phòng liên quan, khi có sự cố, hệ thống sẽ báo tự động. Theo đó, lãnh đạo ngân hàng có thể theo dõi và chỉ đạo xử lý kịp thời. Riêng nguồn quỹ luôn được tiếp kịp thời và bảo đảm không để xảy ra tình trạng hụt tiền.

Hoạt động tại ABBank

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)- Chi nhánh Huế cho hay, các máy ATM đều có hệ thống báo lỗi tự động trực tuyến, gồm cả email và tin nhắn từ chi nhánh đến hội sở chính. Khi có thông tin báo lỗi, các chi nhánh đều kịp thời khắc phục.  

Lãnh đạo MB khẳng định, với hạn mức thấp nhất của mỗi máy ATM là 330 triệu đồng, đơn vị sẽ cố gắng tiếp quỹ kịp thời, không để xảy ra tình trạng hụt tiền ở máy ATM dịp tết.

Dù lượng khách hàng dùng thẻ ATM của Ngân hàng TMCP An Bình không lớn, song lãnh đạo ngân hàng này cho hay đã triển khai các giải pháp tốt nhất nhằm đảm bảo ATM hoạt động thông suốt, nhất là không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng, thiếu tiền hoặc ngừng phục vụ dịp trước, trong và sau Tết Mậu Tuất.

Một số ngân hàng như Vietinbank, Vietcombank… cũng chuẩn bị các phương án tốt để đảm bảo máy ATM không bị “ốm” dịp tết. Agribank còn thuê thêm đường truyền dự phòng, khi đường truyền này gặp trục trặc hoặc cắt điện, có thể dùng đường truyền khác để người dân có thể rút, chuyển tiền hoặc sử dụng các dịch vụ khác của máy ATM dịp tết.

Cơ cấu đủ tiền mệnh giá nhỏ

Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 235 máy ATM, với gần 1.130.000 thẻ ATM đang hoạt động. Trong đó, các NHTM lần lượt có số máy ATM và khách hàng sử dụng thẻ ATM lớn gồm: Agribank (30 máy với hơn 200.000 thẻ), Vietinbank (khoảng 25 máy, với hơn 170.000 thẻ ATM), Vietcombank tương đương con số này và kế đến là các ngân hàng BIDV, DongABank, Sacombank… và hơn 1.400 máy POS, với hơn 1.000 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ.

Ngoài ATM, điều được người dân quan tâm trong những ngày áp tết là việc đổi tiền mới mệnh giá nhỏ như 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng để làm quà lì xì, mừng tuổi cho trẻ em, người già…

Mấy năm nay, chủ trương của NHNN là không đưa tiền mệnh giá nhỏ mới in để lưu thông trong dịp tết nhằm tiết kiệm chi phí và hạn chế việc sử dụng không đúng mục đích, như một số nơi dùng tiền lẻ mệnh giá nhỏ để rải ở chùa, đền thờ… Tuy nhiên, do nhu cầu lưu thông hàng hóa, tiền tệ dịp tết khá lớn nên các chi nhánh NHNN vẫn đảm bảo nguồn tiền mệnh giá nhỏ để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. NHNN-Chi nhánh tỉnh thông tin, sẽ đảm bảo đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu tiền mặt mệnh giá nhỏ loại 500 đồng đến 50.000 đồng cho các ngân hàng để giao dịch dịp cuối năm.

Để giữ chân khách hàng, các NHTM thường chuẩn bị tiền mệnh giá nhỏ như các loại mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng không phải tiền mới để đổi cho khách hàng khi họ có nhu cầu. Riêng tiền mới mệnh giá nhỏ, một số NHTM cho hay vẫn đang chờ quyết định của NHNN. Nếu được phân bổ, các NHTM sẵn sàng đổi cho khách hàng nếu họ có nhu cầu.

Riêng việc tích trữ tiền lẻ theo các NHTM là không thể thực hiện do bản chất của tiền tệ là đảm bảo lưu thông, nếu lưu giữ quá lâu trong kho vừa mất phí bảo quản, vừa không đảm bảo an toàn. Do đó, dù là mệnh giá nào các ngân hàng vẫn luôn đảm bảo để lưu thông, giao dịch và không để thiếu hụt làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
Các bài khác