menu_open
Đại học Huế: Sẵn sàng cho ngày hội khởi nghiệp quốc gia
17/03/2023 8:49:56 SA
Xem cỡ chữ:
Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V - năm 2023 sẽ được tổ chức tại Đại học (ĐH) Huế từ 25 - 26/3. Với quy mô lớn, ngày hội năm nay có nhiều hoạt động quan trọng và ĐH Huế đã sẵn sàng cho từng hoạt động.

Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Huế gặp mặt và làm việc với các tình nguyện viên

Nhiều hoạt động

TS. Hoàng Kim Toản, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Huế cho biết, bên cạnh chương trình khai mạc, ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ V có nhiều hoạt động chính, gồm: Khai mạc gian hàng trưng bày, triển lãm dự án khởi nghiệp của HSSV, các cơ sở đào tạo và các đơn vị tài trợ; diễn đàn kết nối mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; hội thảo đánh giá thực trạng, giải pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường phổ thông; chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ V; chương trình bế mạc, vinh danh, trao giải cho các dự án đoạt giải và trao giải cho các cơ sở đào tạo. Bên cạnh đó, còn có lễ hội ẩm thực Huế và hoạt động giao lưu văn nghệ, hùng biện truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV giữa các đoàn tham dự.

Chỉ riêng tại vòng chung kết cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ V, đã có 50 dự án, ý tưởng của khối sinh viên các cơ sở đào tạo thuộc nhiều lĩnh vực tham gia, từ công nghiệp, chế tạo sản phẩm, nông - lâm - ngư nghiệp đến giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính, y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp… Ngoài ra, còn có 30 dự án, ý tưởng của khối học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia. Đáng chú ý, vòng chung kết cuộc thi sẽ tổ chức 2 chặng liên tục trong 2 ngày 25 - 26/3: Chặng 1 tại khu trưng bày gian hàng và chặng 2 là thuyết trình ở vòng chung kết tại hội trường.

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV là một sự kiện lớn nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của HSSV, giúp HSSV thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ý tưởng khởi nghiệp của HSSV thành hiện thực. Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua ngày hội, sẽ tuyển chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao, tiếp tục hỗ trợ, ươm tạo thúc đẩy thành doanh nghiệp khởi nghiệp góp phần rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong HSSV, hun đúc và nhân lên tinh thần ấy. Ngày hội cũng kết nối các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục, đề xuất những giải pháp, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp trong HSSV.

Đại diện ĐH Huế cho biết, trước khi ngày hội diễn ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các ĐH, học viện, các trường ĐH, cao đẳng sư phạm tạo điều kiện cho các đội tham dự cuộc thi của trường tham gia sự kiện và chuẩn bị nội dung, sản phẩm trưng bày trong các gian hàng tại ngày hội; tuyên truyền đến toàn thể HSSV về các hoạt động của ngày hội và tham gia các hoạt động bình chọn trên hệ thống truyền thông của ngày hội. Các sở giáo dục và đào tạo tổ chức, hướng dẫn cho đội, dự án được lựa chọn tham gia dự thi vòng chung kết toàn quốc và tham gia ngày hội, chuẩn bị nội dung, sản phẩm trưng bày trong các gian hàng tại ngày hội; hướng dẫn học sinh tham gia giao lưu, hùng biện, truyền cảm hứng cho HSSV tại ngày hội.

Chuẩn bị chu đáo

Theo TS. Hoàng Kim Toản, ĐH Huế lần đầu tiên được chọn là địa điểm tổ chức ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV. Đây không chỉ là cơ hội để nâng cao uy tín, vị thế của ĐH Huế mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa, du lịch, cảnh đẹp Cố đô đến với các đại biểu, cán bộ, giáo viên, HSSV của 63 tỉnh, thành trong toàn quốc.

Đại diện ĐH Huế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với vai trò đơn vị đăng cai, thời gian qua, ĐH Huế đã triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị. Đặc biệt, ĐH Huế hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu và các ấn phẩm truyền thông, triển khai treo các phướn, băng rôn tại các địa điểm trên thành phố Huế. ĐH Huế cũng đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, các tổ chức có liên quan và Google về tổ chức hội nghị các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường ĐH, cao đẳng.

Để đảm bảo lực lượng phục vụ và hỗ trợ xuyên suốt các hoạt động của ngày hội, đến nay, ĐH Huế đã tuyển 150 sinh viên tình nguyện hỗ trợ phục vụ các hoạt động. Ngoài ra, với tổng số 80 không gian trưng bày các dự án khởi nghiệp (được lựa chọn từ 508 ý tưởng, dự án gửi đến ban tổ chức) cùng nhiều gian hàng trưng bày, không gian tổ chức các sự kiện, hội thảo, ĐH Huế phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các đơn vị có liên quan để chuẩn bị về cơ vật chất phục vụ, hứa hẹn sẽ đem lại thành công cho ngày hội.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC