menu_open
Bệnh từ tâm là gì? Cách phòng tránh
16/11/2022 4:08:27 CH
Xem cỡ chữ:
Việc đi mua sắm thường xuyên có thể giúp sống thọ hơn. Ảnh: D. Trương
Cách đây gần 400 năm, nhà viết kịch thiên tài người Pháp, ông Molière (năm 1622 - 1673) đã có công đóng góp rất lớn cho nền y học thế giới. Ông đã phát hiện ra một loại bệnh rất kỳ lạ, không nằm trong các bảng phân loại bệnh tật (Classifications des Maladies) bình thường.
Việc đi mua sắm thường xuyên có thể giúp sống thọ hơn. Ảnh: D. Trương

Đó là, bệnh do tự mình nghĩ ra thì thật vô cùng phong phú, thật thiên biến vạn hóa nên không thể xếp vào một loại bệnh nào trong bảng phân loại bệnh tật ở người như: bệnh về tiêu hóa, bệnh về xương khớp, bệnh về tim mạch... Có thể gọi bệnh này là bệnh tưởng tượng (Maladies imaginaires), hay bệnh giả vờ, bệnh vờ, hay tâm bệnh.

Đối với mỗi con người chúng ta, những tai họa mà họ gặp phải trong cuộc sống này, phần lớn không phải do người khác giá họa mà là do bản thân họ tự "tạo nghiệp" mà thành. Sống lương thiện, nói điều thiện và nghĩ điều thiện, đời tự khắc an lành, tránh xa mọi tai ương trên cõi nhân thế. Để phòng tránh bệnh này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra một số giải pháp sau:

Ăn đủ rau - củ - quả

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy ăn kiêng không thực sự giúp giảm cân hay sống lâu hơn. Do đó, mọi người nên tập trung thực hành ăn đầy đủ rau - hoa – củ - quả trong ăn uống và cân bằng chế độ dinh dưỡng của mình.

Uống cà phê

Đừng nghĩ rằng chất caffeine trong cà phê có hại cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đều chỉ ra rằng, những người thường xuyên uống cà phê ít có nguy cơ chết sớm hơn.

Muốn ăn hãy lăn vào bếp

Theo nghiên cứu của Đại học Cambridge (2020), tuổi thọ sau 10 năm của những người nấu ăn ít nhất 5 lần/tuần cao hơn 47% so với những người không nấu ăn. Bởi lẽ, khi tự nấu nướng, bạn sẽ biết nhiều món thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể nhưng ít chất béo có hại. Thứ 2, bạn còn tiết kiệm được tiền hơn khi ăn ở quán ăn.

Hít thở sâu

Dành thời gian để tận hưởng những gì mình đang có và thư giãn não bộ là cách nhanh nhất để gia tăng hạnh phúc và giảm stress. Khoa học đã chứng minh, hít thở sâu có thể khiến bạn sống thọ thêm vài năm.

Tập thể dục vừa phải

Thay vì coi việc tập thể dục như một công việc bị ép buộc, hãy coi như nó là cách để cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. Bạn không cần chọn những bài tập cường độ cao, mà có thể thể dục đơn giản như đi bộ, đạp xe,... Chỉ cần chăm chỉ vận động, bạn có thể sống lâu thêm 1,8 năm.

Thư giãn cuối tuần

Trong xã hội hiện tại, con người đang “cố sống - cố chết” để hoàn thành các việc cần làm. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc này khiến con người không còn thời gian để làm những điều mình muốn. Do đó, nếu muốn cải thiện chất lượng cuộc sống, bạn nên tự thưởng cho mình một cuối tuần vô lo vô nghĩ, không cần phải làm theo kế hoạch.

Dành thời gian cho người thân

Giao lưu với xã hội là chìa khóa để con người sống khỏe mạnh. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn khẳng định, sức khỏe tinh thần của chúng ta bị tác động bởi bạn bè nhiều hơn cả gia đình. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian bên những người bạn thân thiết của mình - dù là gặp mặt trực tiếp hay nhắn tin trên nhóm.

Ngủ để xả stress

Nếu đã đọc nhiều nghiên cứu về giấc ngủ, bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết chợp mắt thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện cuộc sống của bạn. Một nghiên cứu đã cho thấy, những người ngủ 6-8 tiếng/đêm ít có nguy cơ chết sớm so với những người ngủ quá nhiều hoặc thiếu ngủ.

Buông bỏ và lạc quan

Bực dọc sẽ chỉ làm tổn hại đến sức khỏe của bạn. Vì thế, hãy cố gắng vượt qua những tổn thương và tha thứ cho những lỗi lầm của người khác để có thể cải thiện chất lượng sống và tuổi thọ của mình. Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh, người bi quan có nguy cơ chết sớm nhiều hơn người lạc quan là 50%. Do đó, hãy sống hạnh phúc và tuổi thọ của bạn sẽ tăng.

Mua sắm - Shopping

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ (2019) cho thấy, việc đi mua sắm thường xuyên có thể giảm tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi tới 27%. Kể cả bạn tới khu mua sắm mà không mua gì, thói quen này vẫn có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Không nên ngồi quá nhiều

Theo Tạp chí Y khoa Anh (2019), cứ ngồi ít đi 2 tiếng/ngày, bạn sẽ có thêm 2 năm để sống. Việc đi lại ở cơ quan sẽ giúp bạn giảm căng thẳng. Để đảm bảo mình không ngồi nhiều, hãy chăm chỉ vận động cơ thể trong vài phút trong quá trình cần ngồi để làm việc.

Thẳng thắn về tiền bạc

Tiền bạc, hóa đơn, tiền thưởng, và nợ nần… là những thứ khiến chúng ta căng thẳng hàng ngày, khiến tuổi thọ con người giảm đi đáng kể. Vì thế, bạn nên thường xuyên trò chuyện nghiêm túc về chuyện thu nhập. Nhờ đó, bạn sẽ chuẩn bị được kế hoạch chi tiêu rõ ràng cũng như tìm ra cách để tăng thu nhập.

Khám sức khỏe định kỳ

Bác sĩ, nha sĩ, bác sĩ tâm lý... là những người người sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người chủ quan cho rằng việc đi kiểm tra sức khỏe hàng năm là điều không cần thiết. Bác sĩ Allan Goroll - Giáo sư Dược học tại Trường Y Harvard (2018) cho biết, việc thăm khám thường xuyên sẽ bồi đắp mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân, đồng thời cho phép bạn có nhiều thời gian để phòng tránh bệnh tật.

Đầu tư vào chính mình

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người tin tưởng và luôn động viên bản thân sẽ sống thọ hơn, hạnh phúc hơn những người khác. Vì thế, hãy đối xử tốt với bản thân (cả về thể chất lẫn cảm xúc) để có thể gia tăng tuổi thọ của mình.

Tóm lại, chúng ta cần biết cân bằng lối sống một cách hợp lý, bình tĩnh để giải quyết những vấn đề “nóng” dứt điểm, tránh những thứ bất lợi cho cơ thể từ đó hạn chế bệnh tật, tăng tuổi thọ.

TS.BS. Nguyễn Đức Hoàng