menu_open
Tưng bừng Lễ hội Đền Huyền Trân tưởng nhớ tiền nhân
14/02/2019 3:16:41 CH
Xem cỡ chữ:
Sáng 13/2, tại núi Ngũ Phong, phường An Tây, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Kỷ Hợi 2019, thu hút sự tham dự của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tăng ni phật tử, các chức sắc tôn giáo và du khách thập phương.

Hoạt cảnh tái hiện Huyền Trân Công chúa, người có công mở mang bờ cõi

Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra trong 2 ngày (12 đến 13/2), với nhiều hoạt động như Đại lễ cầu nguyện "Quốc thái dân an", múa hội hoa đăng, dâng hương tại điện Huyền Trân công chúa, đền thờ vua Trần Nhân Tông. Lễ hội là dịp tưởng nhớ công mở mang bờ cõi của công chúa Huyền Trân, người con gái yêu thương và xinh đẹp của vua Trần Nhân Tông đã hy sinh tình yêu và hạnh phúc riêng vì sự nghiệp lớn, đem về cho Đại Việt vùng đất Châu Ô, Châu Lý.

Lễ khai hội được mở đầu bằng chương trình nghệ thuật sử thi đặc sắc, với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân”, tái hiện cuộc đời và công lao to lớn của Công chúa Huyền Trân - Ái nữ của vua Trần Nhân Tông, người cách đây hơn 700 năm đã dấn thân “Nước non ngàn dặm ra đi…/Mượn màu son phấn/ Đền nợ Ô, Ly”, hy sinh tình riêng để góp nên vùng Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế có vị thế xứng đáng trong lịch sử của đất nước. Công chúa Huyền Trân, một người con gái hiếu nghĩa vẹn toàn, kiên cường, anh dũng mà lại rất hiếu hòa, sống tận lực vì nước, được nhân dân kính ngưỡng, thác hiển linh phò trợ giúp dân… 

Sau phần Lễ và nghi thức đánh trống khai hội; lãnh đạo địa phương cùng đông đảo người dân và du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân, những bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước. Tại Lễ hội còn diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và trò trơi dân gian như: trưng bày các sản phẩm truyền thống, trình diễn thư pháp, văn hóa ẩm thực chay, múa lân sư rồng, hát bài chòi; biểu diễn võ thuật, thi đấu đẩy gậy, trò chơi dân gian, thi đấu cờ tướng...đã mang đến không khí vui tươi, phấn khởi và giàu ý nghĩa nhân văn trong dịp đầu xuân.

Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Kỷ Hợi 2019 mang đậm sắc thái truyền thống, có ý nghĩa về tâm linh của người dân cố đô Huế, cầu mong cho mọi sự tốt lành đến với mọi người trong năm mới. Qua đó, góp phần quảng bá đến với du khách thập phương và nhân dân về một vùng đất mang đậm giá trị bản sắc văn hóa và thành phố Huế - thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng