menu_open
Huế - về đây sao nghe đời thảnh thơi…
19/10/2022 1:14:35 CH
Xem cỡ chữ:
Mình đã trở lại Huế sau 4 tháng kể từ lần đầu tiên ghé thăm. Ngày mình trở về, Huế vẫn bình yên và đẹp như thế. Huế đã từng đối xử dịu dàng với mình, bây giờ vẫn vậy. Lần này mình quyết định ở lại Huế lâu hơn, để hiểu về Huế và cũng là để hiểu về chính bản thân mình.

Nhịp sống chậm rãi và bình yên của Huế có thể khiến ai đó cảm thấy buồn, nhưng với mình, ngoài quê hương thì đây chính là nơi đầu tiên mình muốn gắn bó. Vì tất cả mọi thứ thuộc về Huế đều vừa vặn với mình.

Mình thuê một chiếc xe đạp, dạo quanh thành phố, ghé đến những hàng quán, gặp gỡ dân bản địa càng khiến hình ảnh thân thiện, chất phác và thật thà của người Huế khắc sâu hơn trong tâm trí mình. Mình chẳng còn thấy lạ khi đang đi trên đường gặp các cô chú chào và hỏi thăm mình từ đâu đến, dặn dò mình “con gái đi một mình cẩn thận nha con”.

Mình luôn tự hỏi sao người Huế có thể lạc quan đến vậy? Trong điều kiện và hoàn cảnh khó khăn, lao động vất vả, trên môi vẫn luôn nở nụ cười. Không biết người Huế khi bực tức sẽ như thế nào nhỉ? Mình thực sự tò mò. Người Huế mang lại cho mình cảm giác an toàn và tin cậy, đi đường buổi tối hay đi ra khỏi nội thành mình vẫn thấy yên tâm. Thứ duy nhất không đáng tin ở Huế đó là dự báo thời tiết, những cơn mưa Huế đến bất chợt không báo trước. Khi nhìn cách người Huế đối diện với chúng, mình nghiệm ra rằng “vấn đề hay khó khăn có thể đến mà không báo trước, việc của mình là bình thản đón nhận chúng, sau cơn mưa trời lại sáng và vấn đề của mình rồi cũng có cách giải quyết thôi!”

Huế mang một vẻ đẹp bình yên, những cơn mưa đầu mùa càng tô đậm lên nét đặc trưng của Huế. Mộc mạc, giản dị và đượm buồn.

Bốn tháng trước, rời xa Huế, người và cảnh của Huế khiến mình tương tư thật nhiều. Mà lần này, có lẽ đã có thêm một thứ khiến mình vấn vương không lỡ chia tay đó là ẩm thực Huế. Ở lại Huế lâu giúp mình có thời gian thử và biết thêm nhiều món thân thuộc với người bản địa. Ngoài những món nổi tiếng với khách du lịch như bún bò, cơm hến, bánh canh, bánh Huế,… mình biết đến những món dân dã hơn như xôi bắp, bún trộn, bánh khoái, bánh thuẫn, chè thạch xoa xoa, bánh sắn, bánh nếp, xôi bánh dày,… vô vàn món khác nữa mà mình có thể tìm thấy trong các khu chợ dân sinh. Ẩm thực của Huế thật biết cách gây thương nhớ, bởi sự phong phú, mang đậm nét văn hoá và giá thì khiến mình ngỡ ngàng vì không ngờ rẻ đến vậy.

Huế là nơi mình bắt đầu hành trình khám phá bản thân, sau chuyến đi hồi tháng Tư đó mình đã nhận ra được rất nhiều điều, bây giờ mình đã trở lại đây, để tiếp tục hành trình của mình. Có thể một ngày nào đó mình sẽ lại rời xa Huế, nhưng Huế sẽ luôn là nơi mình muốn trở về giống quê hương của mình vậy.

——————
Mình đi một mình, toàn bộ ảnh đều do mình tự chụp.

Nguồn: Ngô Thanh Thủy

Khám phá Huế tổng hợp