menu_open
Cải thiện PCI để thu hút đầu tư
25/06/2014 3:13:50 CH
Xem cỡ chữ:
Năm 2013, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bứt phá vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tăng 28 bậc trên bảng xếp hạng. Điều này khẳng định sự nỗ lực và năng động của lãnh đạo tỉnh nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng và minh bạch nhất cho doanh nghiệp.

 Bứt phá ngoạn mục

Gần một năm nay, đã thành thông lệ hai tháng một lần, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan tổ chức đối thoại trực tuyến trên cổng thông tin điện tử UBND tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Đã có năm chủ đề được đối thoại lên quan đến chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư; tiếp cận đất đai và công tác giải phóng mặt bằng; chính sách thuế với doanh nghiệp; bảo tồn di sản, phát triển du lịch và Festival Huế; xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương - cơ hội và thách thức. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ: “Đây là kênh thông tin quan trọng, là cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân với chính quyền nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như cung cấp thông tin, chuyển tải chủ trương, chính sách của tỉnh cho doanh nghiệp và người dân một cách nhanh nhất. Qua diễn đàn này, lãnh đạo tỉnh có thể nắm bắt được tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình lãnh chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; góp phần thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh”.
Tập đoàn Banyan Tree xây dựng khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp Laguna là một trong những doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư lớn nhất ở tỉnh ta
Ông Trần Đức Minh, quyền Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh nhận xét: “Diễn đàn này thể hiện sự cam kết của chính quyền tỉnh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; nâng cao tính năng động của lãnh đạo các cấp, các ngành. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh luôn tiếp cận, sẵn sàng nghe, gặp để tháo gỡ những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải”. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư: Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.100 doanh nghiệp hoạt động (nộp thuế). Năm 2013, đã cấp mới 24 giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp trong nước, tổng vốn đăng ký 2.647,4 tỷ đồng; cấp mới 7 dự án doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư 293,74 triệu USD. Năm tháng đầu năm 2014, mặc dầu tình hình chung còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã cấp mới 204 giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp trong nước (tăng 5,1 % so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký 456,7 tỷ đồng (giảm 48,3% so với cùng kỳ); tuy nhiên, dự án FDI trong giai đoạn này đang gặp khó nên con số đầu tư không đáng kể.  
 
Trong 10 chỉ số thành phần của PCI, Thừa Thiên Huế có 8 chỉ số được cải thiện, đó là: tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức; đào tạo lao động; tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh; chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; thiết chế pháp lý; hỗ trợ doanh nghiệp; tính minh bạch. Chỉ số chi phí gia nhập thị trường giảm 1 bậc, xếp 9/63; chỉ số mới xuất hiện từ năm 2013 là cạnh tranh bình đẳng xếp 31/63.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, bước nhảy vọt về chỉ số PCI khẳng định sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, các cơ quan, công chức của cả hệ thống chính trị. Để đạt được kết quả đó, ngoài việc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản các vấn đề chính sách, về các quy định về quản lý Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp. Tỉnh lãnh đạo các cấp chính quyền thực hiện đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO ở các cơ quan quản lý cấp sở, các huyện; tăng cường cải cách hành chính với mô hình một cửa gắn với hoàn chỉnh tất cả các bộ thủ tục hành chính và công khai hóa trên các cổng thông tin điện tử. Các dịch vụ hành chính công đều hướng tới việc tạo điều kiện cho mọi người đều có thể tiếp cận thông tin, đặc biệt là thái độ phục vụ của công chức; đồng thời ban hành Chỉ thị 51 để chấn chỉnh hoạt động này và tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh lại trách nhiệm công vụ của công chức, thái độ khi thực thi công vụ.
 
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, chỉ số PCI cao cộng với những điều kiện thuận lợi về tự nhiên, địa lý của tỉnh là điều kiện hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Do đó, PCI tốt sẽ góp phần tích cực cho phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. UBND tỉnh cũng vừa ban hành kế hoạch nâng hạng chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2014. Mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục cải thiện cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, giữ vững vị trí xếp hạng ở nhóm dẫn đầu. Theo đó, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng điều hành, quản lý kinh tế tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp; xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh. Đồng thời, thường xuyên nghiên cứu để bổ sung những chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.
Để sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh nội lực, tỉnh tăng cường kêu gọi vốn đầu tư vào các dự án lớn, có quy mô quốc tế đến đầu tư tại địa phương; ưu tiên nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng, trùng tu các di tích lịch sử văn hóa, di tích lịch sử cách mạng, tập trung xã hội hóa, kêu gọi các nguồn lực để bảo tồn di sản. “Chính việc nâng cao chỉ số PCI để thu hút đầu tư phát triển có tầm quan trọng rất lớn trong quá trình thực hiện mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Kết luận 48 của Bộ chính trị”-Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao khẳng định.
 
Ông Nguyễn Cường, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng:
 
PCI là nguồn thông tin giá trị:
 
“Các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam để đầu tư thường sử dụng dữ liệu của chỉ số PCI như một nguồn thông tin có giá trị để xem xét ra quyết định đầu tư hoặc mở rộng đầu tư tại một địa phương nào. Phòng Thương mại Châu Âu và Phòng Thương mại Hoa Kỳ đánh giá rất cao chỉ số PCI của Việt Nam và họ xem đó là kênh thông tin chính thức để khuyến khích cũng như khuyến cáo cho các DN của nước họ khi muốn đầu tư sang Việt Nam. Đối với nhà đầu tư trong nước, khi địa phương có PCI cao thì niềm tin và quyết định của họ sẽ được ưu tiên”.