menu_open
Rú Chá, thử nghĩ về dịch vụ du lịch
17/10/2022 8:53:09 SA
Xem cỡ chữ:
Bạn bè tôi ở Sài Gòn bay ra Huế làm việc, biết các bạn có được một ngày rỗi rảnh, tôi mời đi Rú Chá. Mới nghe tên Rú Chá các bạn đã nhao nhao, địa danh gì ma mị vậy?

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại Rú Chá. Ảnh: MC

Chúng tôi một nhóm 7 người vừa khít xe 7 chỗ. Tới nơi cho xe vào bãi, xé vé gửi xe thấy giá 20 ngàn đồng/lượt; quá rẻ. Đúng ra là gửi xe theo giờ, 10 ngàn đồng/giờ. Bước vào đầu Rú (rừng rú), chúng tôi dừng lại mua vé vào cổng. Giá vé mỗi người 100 ngàn đồng có tặng kèm tấm ảnh flycam (chụp từ trên cao) cho du khách đang dạo trên ghe giữa mặt nước mênh mông cây chá (chỗ bán vé vô cổng có trưng bày nhiều ảnh mẫu đẹp lung linh).

Cả nhóm sung sướng, bàn nhau mặc màu sắc gì để có một tấm ảnh kỷ niệm Rú Chá nhớ đời. Trời đang giữa thu, lá cây chá đã chuyển màu từ xanh qua vàng; các bạn của tôi vừa chớm thấy từ xa đã móc điện thoại ra chớp ảnh liên tục. Nhưng đã có nhiều nhiếp ảnh đến tiếp cận mời chúng tôi chụp ảnh với giá 20 ngàn đồng một ảnh bằng máy chuyên nghiệp; chụp xong sẽ chuyển hình vào điện thoại cho du khách. Khi nhìn những tấm ảnh mà các nhiếp ảnh đã chụp cho du khách trước đó ở Rú Chá, các bạn tôi cất liền điện thoại vào túi và tranh nhau làm dáng cho nhiếp ảnh chụp liên hồi.

Chụp hình xong thì mệt, khát và hơi đói, chúng tôi tìm đến nhà hàng có kiến trúc và nội thất đẹp trong Rú Chá. Giá nước giải khát và thức ăn nhẹ ở nhà hàng chỉ bằng giá cafe Highlands nhưng nhà hàng Rú Chá được đặt để ở vị trí đắc địa, vừa ngắm được mênh mông mặt hồ, vừa ngắm được bát ngát cây chá. Giá trị cộng thêm này khiến đoàn chúng tôi ngất ngây, khen: thuởng thức ăn và uống ở nhà hàng Rú Chá lộng lẫy sung sướng không đâu bằng. Quá đã!

Chợt trong đoàn có người đề nghị: Muốn thuê thuyền dạo quanh ngắm cảnh và ăn tối ở Rú Chá luôn. Ý kiến này được đoàn duyệt. Tôi đến gặp hai vợ chồng ông Đáp, người canh giữ Rú Chá, đặt cơm tối với những món đặc sản của vùng này cho 7 người ăn. Giá cho mỗi người là 200 ngàn với 6 món tươi, ngon và sạch. Rồi chúng tôi đi thuê ghe, mỗi ghe chở được từ 1 đến 2 người. Giá chèo một tiếng là 200 ngàn đồng, 30 phút là 100 ngàn đồng. Chúng tôi chọn mỗi người một ghe và chèo một tiếng ngắm cảnh cho đã.

Khi chúng tôi ngồi trên ghe, flycam của nơi bán vé vô cổng kết hợp chụp ảnh từ trên cao. Ngoài tấm ảnh chúng tôi được tặng trong vé, mỗi tấm ảnh chụp thêm là 20 ngàn đồng. Thế là chúng tôi lại diễn màn đứng, ngồi, nằm trên ghe cho flycam chụp. Lát sau nhận ảnh chúng tôi tiếc, biết thế chụp thêm chục tấm nữa. Rú Chá chụp từ trên cao đẹp ơi là đẹp.

Khi ra về chúng tôi vừa no bụng, vừa được ngắm cảnh trên bộ và trên ghe, nhất là có nhiều tấm ảnh rất để đời; thế mà khi chia tiền để trả (khỏi ai bao ai) chỉ khoảng 1 triệu đồng/người. Chúng tôi ai cũng hả hê, vui vẻ và hẹn nhau lần sau ra Huế là chạy ra Rú Chá trước rồi đi đâu thì đi.

TẠ THỊ NGỌC THẢO