menu_open
Sen trắng Hoàng Cung
05/06/2023 10:15:09 SA
Xem cỡ chữ:
Hoa sen trong hoàng cung Đại nội Huế, không chỉ mang lại giá trị cao trong việc làm đẹp không gian mà còn là nguồn cảm hứng cảnh quan bên những kiệt tác di sản vật thể của Nhân loại.

Vào đầu mùa hạ, sấm xa chớp gần vang động và những cơn mưa rào ào xuống tưới mát những lá sen non, đó cũng là lúc những nụ sen khuấy tung bùn đất vươn ra khỏi mặt nước và đơm hoa.

Hoa sen trắng là loài hoa mang đầy giá trị minh triết Phật giáo đối với nhân sinh, thắm đượm triết lý trong nhân cách sống cao thượng của đạo làm người:

Sống đời đức hạnh thanh cao
Như hoa sen trắng đẹp màu yêu thương!

Hoa sen trắng bình dị, thuần khiết và mang trong đó phong thái tôn nghiêm và tươi thắm. Nhìn hoa sen trắng lay động trong nắng mai, màu trắng của hoa mang đến cho người sự nhẹ nhàng, thanh thoát, cùng với dáng vẻ khoan thai, bình yên. 

Sen được xem là một loại hoa có cốt cách phi thường và thanh cao dâng cho đời hương sắc nhẹ nhàng, sức lan tỏa tuyệt vời làm nên cốt cách văn hóa chính mình. Tất cả đã, đang và sẽ đua nở rạng rỡ và toả hương thơm ngát trong vườn hoa hoàng cung… 

Tình người, hồn sen quyện ngọt. Sen mãn khai ban trưa, hướng nhật, vươn cánh tự do, gợi sức sống mãnh liệt tràn đầy. Sen thanh thản khép chiều cùng ánh tà dương  sau những mái ngói lưu ly. Sớm này dạo bước chốn cung xưa, gặp dáng người con gái thướt tha trong tà áo dài trắng bên những cánh sen hiền hòa. Bất chợt vần điệu ngọt lành, trong trẻo dâng lên trong lòng:

“Tìm em tôi tìm mình hạc xương mai
Tìm trên non ngàn một cành hoa khôi
Nụ cười mong manh, một hồn yếu đuối
Một bờ môi thơm, một hồn giấy mới”

Có những cảnh quan thiên nhiên – theo năm tháng thời gian rêu phong phủ đầy nhưng cũng có những thứ đi cùng với di sản, nó gắn kết và trở thành một phần không thể thiếu trong dấu ấn ở chốn này. Hoa sen trong hoàng cung Đại nội Huế, không chỉ mang lại giá trị cao trong việc làm đẹp không gian mà còn là nguồn cảm hứng cảnh quan bên những kiệt tác di sản vật thể của Nhân loại.

Nguyễn Phúc Bảo Minh