menu_open
Công nhận di tích Thành Lồi là di tích quốc gia
Xem cỡ chữ:
Ngày 10-10, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thừa Thiên Huế (phường Phường Đúc, TP Huế), UBND TP Huế phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón nhận và trao bằng di tích quốc gia “Di tích khảo cổ học Thành Lồi”.

Đây là thành lũy quân sự của người Chăm Pa xưa, được xây dụng trước thế kỷ VIII, có cấu trúc 3 tầng với chiều cao tường thành được đắp từ 4,5m đến 5m. Hiện nay, Thành Lồi thuộc khu vực phường Thủy Xuân, phường Thủy Biều và phường Phường Đúc (TP Huế).


Một phần di tích Thành Lồi còn lại đến ngày nay.


Theo ông Cao Huy Hùng - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử - Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế, Thành Lồi (hay có tên gọi khác là Thành Phật Thệ) là diện mạo vật chất của thành lũy xưa gắn liền với hoạt động quân sự, dân sinh, là một bộ phận quan trọng trong nền kiến trúc của các dân tộc, thể hiện đỉnh cao của trình độ kỹ thuật mỗi thời kỳ.

Việc nghiên cứu, bảo tồn Thành Lồi là góp phần tìm hiểu, gìn giữ những giá trị di sản văn hóa vật chất, những giá trị về mặt nghệ thuật, kiến trúc, quân sự của người Chăm Pa.

Ông Hùng cho biết, thành lũy cổ như Thành Lồi là một trong những di sản văn hóa còn lại không nhiều của người Chăm Pa xưa để lại hôm nay. Giá trị lịch sử văn hóa của Thành Lồi đã và đang được nghiên cứu trong và ngoài nước, nhất là sự quan tâm của các nhà nghiên cứu Nhật Bản.

Hiện nay Thành Lồi đang là phế tích và có diện tích khoanh vùng lớn, tiếp giáp với nhiều hộ dân, xí nghiệp và khu nghĩa trang nhân dân. Sắp tới, Bảo tàng Lịch sử - Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương đo đạc cắm mốc di tích tiến tới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho di tích.


Tin, ảnh: HOÀNG YẾN