menu_open
Nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam ra mắt sách ở Huế
Xem cỡ chữ:
Ngày 8/5, Trường đại học Y Dược Huế tổ chức chương trình ra mắt sách “Vùng cách ly” của tác giả Lorenzo Angeloni, nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam.


Bìa cuốn sách

Năm 2002, SARS được phát hiện lần đầu ở Việt Nam, một loạt các bệnh viện đã bị đặt trong vùng cách ly. Nhờ nỗ lực của các cơ quan y tế, nhờ sự tận tâm và thậm chí là hy sinh tính mạng của các bác sĩ và cán bộ y tế mà dịch bệnh được kiểm soát kịp thời. Cơn ác mộng này dù diễn ra không lâu đã khiến cả thế giới lo lắng và gây ra một loạt hậu quả kinh tế xã hội nghiêm trọng.

"Vùng cách ly" đưa người đọc vào bên trong Bệnh viện Việt - Pháp,  với những số phận lo âu trong lòng Hà Nội những năm tháng đó, rồi mở rộng đến những vùng đất khác, những số phận khác, những vấn đề khác. Để cùng khám phá ra rằng mỗi cuộc đời đều chịu một sự cách ly, đều luôn chờ đợi sẽ xảy ra một điều gì đó không lường trước được, rằng trong mỗi con người đều có một đốm lửa thiện, đôi khi chỉ còn le lói nhưng đốm lửa ấy vẫn chờ đến một thời điểm, một hoàn cảnh, một ngưỡng chín muồi của lương tâm để lại bùng lên.
 

Tác giả Lorenzo Angeloni, nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam (thứ ba, từ trái sang) cùng  các vị khách mời giao lưu với bạn đọc tại chương trình ra mắt sách “Vùng cách ly”
 
Carlo Urbani là bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm người Ý và chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Hà Nội từ năm 2000. Ông đã sớm phát hiện và cùng với các đồng nghiệp Việt Nam đề xuất các biện pháp cách ly, chống lây lan và khống chế dịch bệnh SARS nhưng chính ông đã ra đi vào ngày 29/3/2003 do bị nhiễm tác nhân gây bệnh này. Để ghi nhớ công lao của ông trong việc phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh SARS, Bộ Ngoại giao Ý thông qua Đại sứ quán Ý tại Hà Nội đã phát triển ý tưởng xây dựng trung tâm mang tên ông tại Việt Nam. Với đề xuất của GS.Piero Cappuccinelli - Đại học Sassari, Chính phủ Ý đã chấp thuận thành lập một trung tâm nghiên cứu về nhiễm trùng hô hấp cấp tính tại miền Trung Việt Nam mang tên Carlo Urbani tại Trường ĐH Y Dược - ĐH Huế. Lễ tổng kết 10 năm Dự án xây dựng Trung tâm Carlo Urbani mới được tổ chức tại trường này vào ngày 20/4 vừa qua và đó cũng là lý do chương trình ra mắt sách “Vùng cách ly” được tổ chức tại đây.

Lorenzo Angeloni, nhà ngoại giao và cây bút người Ý, là tác giả của nhiều bài luận, phóng sự, tiểu thuyết xoay quanh các chủ đề về đối thoại giữa các nền văn hóa, những xung đột mâu thuẫn trong chiến tranh và về quá trình phát triển, hoàn thiện của mỗi cá nhân. Trong nhiệm kỳ làm Đại sứ Italia tại Việt Nam (2010-2015), ông đã ấp ủ và cho ra đời “Vùng cách ly”, cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông. Những tác phẩm của ông là sự kết hợp giữa nghiệp ngoại giao và đam mê cầm bút. Tháng 2/2016, ông đã được phong hàm Đại sứ bậc cao nhất của Nhà nước Italia.

Tin, ảnh: Ngọc Hà