menu_open
Top các quán Bún bò Huế ngon du khách nên thử khi đến Huế
Xem cỡ chữ:
Bún bò Huế - món ăn  làm hài lòng biết bao thực khách (Ảnh: Sưu tầm)
Bún bò Huế là món ăn được yêu thích bởi hình thức bắt mắt và hương vị đậm đà khó quên của đất Cố Đô. Bởi vậy, Huế không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp của sông Hương, núi Ngự, Đền đài, Thành quách... mà Huế còn luyến chân người bởi những món ăn riêng có. Khám phá Huế xin giới thiệu một số quán bún ngon ở Huế mà quý du khách không nên bỏ qua khi đặt chân đến Huế.
Bún bò Huế - món ăn  làm hài lòng biết bao thực khách (Ảnh: Sưu tầm)

Bún bò Huế khác với món bún bò ở các địa phương khác chính là sợi bún to, lát thịt bò mỏng mà to bản, nước dùng có màu đỏ cam với vị cay nồng rất hấp dẫn và tạo ấn tượng ngon miệng. Để nấu món đặc sản đất Huế này, người đứng bếp cần thực sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu tới các bước chế biến.

Bún bò Huế - đặc sản ẩm thực nổi tiếng ai cũng phải thưởng thức một lần khi đến Huế

Bún bò Huế xưa ra đời từ thời chúa Nguyễn Hoàng (khoảng thế kỷ thứ 16). Tương truyền, xưa có cô Bún xinh đẹp, giỏi giang, thạo nghề làm bún ở làng Vân Cù (nay thuộc thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).  Cô Bún đã sáng tạo ra cách chế biến một món ăn mới: Lấy thịt bò nấu thành nước dùng cho món bún. Từ đó, món bún bò ra đời, được lưu giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. Đến nay, bún bò Huế đã được cải biên với sự có mặt của nhiều nguyên liệu khác như giò heo, tiết lợn, chả cua,...nhưng thịt bò vẫn luôn là nguyên liệu chính để nấu nên nồi bún thơm ngon. 

Có những gì trong tô bún bò Huế?

Một tô bún bò chuẩn vị Huế sẽ gồm sợi bún, thịt bò, tiết heo, chả cua và nước dùng. Nguyên liệu làm bún là bột gạo pha với bột lọc theo tỷ lệ chuẩn để sợi bún có độ dai vừa phải. Thịt bò được chọn là phần bắp chân trước, nạm bò hoặc bắp hoa màu đỏ tươi, mỡ bò màu vàng nhạt. Chả cua màu vàng cam bắt mắt được làm từ gạch và thịt cua xay nhuyễn với vị béo, bùi tự nhiên. 

“Linh hồn” của món bún bò xứ Huế chính là nước dùng. Nước dùng được ninh từ xương ống bò nên có vị ngọt đậm đà. Ngoài ra, người ta còn thêm vào nước dùng chút mắm ruốc và sả để dậy mùi thơm nồng hấp dẫn.

Một tô bún bò Huế ngon, chuẩn vị đất Cố đô phải có hương thơm hấp dẫn. Tô bún có sắc cam của dầu điều, sắc nâu của thịt bò, tiết lợn và sắc xanh của hành, mùi, thêm chút giá đỗ thanh mát. Món bún với đủ vị cay, ngọt, bùi đã thực sự làm “phải lòng” biết bao thực khách trong và ngoài nước.

Dưới đây là các quán bún bò nổi tiếng tại Cố đô, Khám phá Huế xin trân trọng giới thiệu đến quý thực khách:

Khám phá Huế tổng hợp