menu_open
Bảo quản tốt vắc-xin phòng COVID-19, vận động nhóm nguy cơ cao đi tiêm
23/05/2023 8:42:42 SA
Xem cỡ chữ:
Kho lạnh bảo quản vắc-xin phòng COVID-19 của CDC đáp ứng các tiêu chuẩn GSP 
Đến thời điểm này, toàn tỉnh còn gần 11.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 loại Astra Zeneca và Verocell có hạn sử dụng lần lượt từng loại đến tháng 7, 9 và 10/2023. Cùng với công tác bảo quản, phân bổ về các địa phương, ngành chức năng tiếp tục khuyến khích người tham gia tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch.
Kho lạnh bảo quản vắc-xin phòng COVID-19 của CDC đáp ứng các tiêu chuẩn GSP 

Theo dõi kho vắc-xin mỗi ngày

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), trong số gần 11.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 chưa sử dụng, vắc-xin Verocell chiếm hơn 10.000 liều. Ba đơn vị còn Verocell nhiều nhất là Phú Lộc, Hương Trà, TP. Huế.

Tại TX. Hương Trà, vắc-xin phòng COVID-19 được Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã bảo quản trong tủ lạnh chuyên dụng được theo dõi sát sao mỗi ngày và đã có kế hoạch phân bổ theo đăng ký của các phường, xã trên địa bàn. Các trạm y tế (TYT) sẽ nhận vắc-xin từ kho lạnh tại TTYT bảo quản trong phích vắc-xin, nếu không dùng hết sẽ mang trả lại tại nơi nhận trong ngày.

“Mặc dù có 3 TYT được trang bị tủ lạnh bảo quản vắc-xin phòng COVID-19, song do chưa đảm bảo các yếu tố theo dõi hàng ngày nên vẫn chưa thể giao hẳn vắc-xin này về tuyến dưới, CN Dương Thị Thanh Thảo, Khoa Kiểm soát bệnh tật – Y tế công cộng – An toàn thực phẩm TTYT TX. Hương Trà nói.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêm vắc-xin phòng COVID-19, TTYT Hương Trà tăng cường truyền thông. Có thời điểm đưa danh sách tiêm về tận tổ dân phố để rà soát, vận động các đối tượng chưa tiêm đủ mũi. Song, do tâm lý chủ quan nên thời gian gần đây, số lượng người đến tiêm ít hơn trước.

Tại CDC tỉnh, kho lạnh bảo quản vắc-xin phòng COVID-19 đạt chuẩn GSP bởi phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của loại vắc-xin này. Tủ đựng có dung tích hơn 4.000 lít trong điều kiện nhiệt độ từ 2-8 độ C. Hộp vắc-xin sắp xếp theo lô, hạn sử dụng để thuận tiện cho việc theo dõi kiểm tra, cấp phát như hướng dẫn của Cục Quản lý dược. Các kho lạnh sử dụng điện ba pha, có hệ thống phát điện dự phòng và được kiểm tra liên tục mỗi ngày kể cả lễ, tết…

Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 47 đợt tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19; trong đó, kết quả tiêm chủng cho nhóm từ 18 tuổi trở lên với mũi nhắc lại lần 1 đạt gần 500.000 liều, tỷ lệ hơn 63,5%; Mũi nhắc lại lần 2 đạt gần 146.000 liều, tỷ lệ: 98,3%. Trẻ em 5 - < 12 tuổi: mũi 1 đạt tỷ lệ: 84,3%, mũi 2 đạt tỷ lệ: 63,2%; trẻ em 12 - 17 tuổi mũi 1 đạt: 104%, mũi 2 đạt: 101,4%, mũi 3 đạt: 60,5%.

ThS.BS. Nguyễn Lê Tâm, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh thông tin, CDC đã xây dựng kế hoạch vắc-xin phòng COVID-19 phù hợp nhằm phục vụ tiêm cho các đối tượng 18 tuổi trở lên, chú trọng người có nguy cơ cao, bệnh nền. Vắc-xin cấp về trên cơ sở dự trù cho các đối tượng chưa được tiêm nhằm đảm bảo cho 80% người dân tiêm mũi nhắc lại mới đạt được miễn dịch cơ bản.


 Nhóm có nguy cơ cao cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng lịch, đầy đủ

Tiếp tục truyền thông, vận động

TTYT TP. Huế triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại 37 điểm; trong đó, có 36 TYT tiêm thường xuyên. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan nên tỷ lệ người đến tiêm rất ít. Tại điểm tiêm TTYT TP. Huế, suốt một buổi chiều thời điểm chúng tôi đến chỉ lác đác vài người đến tiêm mũi nhắc lại. Bà Dương Thị Thu, một người dân chia sẻ: “Mình tuổi cao, có bệnh nền, nghe các chuyên gia khuyến cáo nên phải đi tiêm cho yên tâm”.

Thống kê từ CDC cho thấy, ngày có tỷ lệ tiêm nhiều nhất gần đây là 500 mũi ở hai đơn vị là ĐH Huế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Hiện, tổng số đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Verocell là 390.040 liều, tổng số người có suy giảm miễn dịch vừa và nặng khoảng 5.000 người.

Mới đây, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang có buổi làm việc tại địa bàn tỉnh về công tác dự kiến nhu cầu vắc-xin, lập kế hoạch và triển khai tiêm phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 năm 2023, công tác tiếp nhận, bảo quản và tình hình sử dụng vắc-xin tại các tuyến, tiến độ triển khai tiêm...

Qua nắm tình hình và làm việc thực tế ở một số địa bàn, đoàn giám sát ghi nhận, tỷ lệ tiêm liều nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng chưa đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ. Vướng mắc chính là nhận thức của người dân chưa đúng về lợi ích của tiêm vắc-xin phòng COVID-19, do vậy tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 của toàn tỉnh chưa đạt. Đề xuất các TYT cần rà soát đối tượng chưa tiêm cùng với sự hỗ trợ của TTYT huyện, thành phố nhằm xây dựng kế hoạch tiêm mũi nhắc lại cụ thể để triển khai đúng tiến độ.

Đoàn đã trao đổi và đề nghị CDC tỉnh hướng dẫn TTYT các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch tiêm bổ sung cho các đối tượng chưa tiêm đủ mũi; TTYT các huyện rà soát đối tượng trẻ em chưa tiêm chủng đủ mũi trong năm 2021, 2022, 2023 để lập kế hoạch tiêm bù, lồng ghép vào hoạt động tiêm chủng thường xuyên.

Lãnh đạo Sở Y tế cho hay, ngành tiếp tục truyền thông hướng tới thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe để phòng, chống dịch. Đặc biệt, đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc-xin phòng COVID-19 trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong. Huy động sự tham gia của chính quyền địa phương, cộng đồng, đoàn thể để vận động người dân tham gia tiêm chủng đúng lịch, đầy đủ, đặc biệt là nhóm có nguy cơ cao.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thời gian tới sẽ đưa vắc-xin phòng COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên mỗi tháng ở các TYT. Theo khuyến cáo cập nhật của WHO, các nhóm cần ưu tiên tiêm nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 gồm: Người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng, những người suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính, người suy giảm miễn dịch cần được tiêm đủ liều cơ bản và tiêm nhắc lại.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, theo WHO, dù dịch COVID-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, song Việt Nam vẫn cần duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Bộ Y tế cũng yêu cầu tại các cơ sở điều trị tăng cường các biện pháp kiểm soát, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện, tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi,…).