menu_open
Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn tại Huế
Xem cỡ chữ:
Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên Huế; được thành lập theo Quyết định số 1103/QĐ-UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 20/6/2012. Tại Huế ngày 26/4/2013, Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn đã khánh thành và ra mắt triển lãm bộ sưu tập đồ thủ công mỹ nghệ của nhà nghiên cứu cổ vật Trần Đình Sơn.
Địa chỉ: 114 Mai Thúc Loan, Tp. Huế
Điện thoại:
Thời gian hoạt động: Sáng từ 8h – 11h30/ Chiều từ 14h – 18h từ Thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần

Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn

Bảo tàng tư nhân đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Đồ sứ ký kiểu là tên gọi dùng để chỉ những món đồ sứ do người Việt Nam (hoàng đế, quan lại) đặt làm tại các lò gốm Trung Hoa trong khoảng thời gian nửa sau thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, với những yêu cầu riêng về kiểu dáng, màu sắc, hoa văn trang trí, thơ văn minh họa và hiệu đề.

Dưới thời Nguyễn (1802-1945), các đoàn sứ bộ đi sứ sang Trung Hoa ngoài nhiệm vụ chính như cầu phong, tạ ơn, cáo thụ, chúc mừng, còn kiêm thêm việc đặt làm đồ sứ cho triều đình, chủ yếu dưới các đời hoàng đế: Gia Long (1802-1820), Minh Mạng (1820-1841), Thiệu Trị (1841-1847), Tự Đức (1848-1883), Khải Định (1916-1925).

Ngày 26/4/2013, Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn đã được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động, là nơi trưng bày hàng trăm cổ vật được chế tác dưới thời Nguyễn (1802 - 1945). Đây được xem là bảo tàng cổ vật tư nhân đầu tiên tại Huế.

NÉT ĐẶC TRƯNG

 

Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn là nơi đang lưu giữ hàng ngàn cổ ngoạn quý hiếm, có lịch sử từ thời nghìn năm Bắc thuộc, đến thời Lý, Trần, Lê… và đặc biệt là hàng trăm cổ vật đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn.

Đây là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa một thời của các triều đại phong kiến Việt Nam, đặc biệt là triều Nguyễn, được làm bằng các loại chất liệu như vàng, bạc, ngọc, ngà, đồng, gỗ, tre, gốm... Nhà trưng bày bảo tàng hiện nay nguyên là tư thất của cụ Đông các đại học sĩ Trần Đình Bá (1867-1933). Đây là ngôi nhà rường “phố” duy nhất còn lại trên tuyến đường quy hoạch vào nội thành từ đầu thế kỷ XX. Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, cháu trực hệ đời thứ 3 của cụ Trần Đình Bá đã đầu tư tôn tạo toàn bộ khu vườn nhà để làm nơi trưng bày, triển lãm thường xuyên.

Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn phong phú về chủng loại, kiểu dáng, đa dạng về đề tài và hoa văn trang trí. Ngoài những đề tài dựa theo yêu cầu đặt hàng như danh lam thắng cảnh ở Huế và vùng phụ cận cùng với thơ văn minh họa bằng chữ Hán và chữ Nôm, còn có các đề tài kinh điển khác như: tứ linh, phong cảnh, nhân vật, điển tích, tứ quý, bát tiên... Đồ sứ ký kiểu của mỗi hoàng đế triều Nguyễn đều có hiệu đề riêng. Ngoài đồ sứ ký kiểu men trắng vẽ lam, vào đời Khải Định còn đặt thêm đồ sứ nhiều màu có họa tiết đắp nổi hình ảnh các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa.

BỘ SƯU TẬP ĐỒ SỨ KÝ KIỂU TRIỀU NGUYỄN

 

Hiện nay Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn gồm có các bộ sưu tập sau:

- Bộ sưu tập đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn (1802 – 1945) gồm các vật phẩm làm bằng sứ, phục vụ sinh hoạt của triều đình và Hoàng gia, được chính vua, quan lại thiết kế tạo mẫu, đặt làm tại các lò danh tiếng ở nước ngoài như Trung Quốc, Anh, Pháp, Nhật Bản… dưới các triều vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức cho đến các triều vua Khải Định, Bảo Đại.

- Bộ sưu tập Đồ Gốm Việt Nam (từ thế kỷ thứ I - thế kỷ XX).

- Bộ sưu tập phục vụ “tứ thú’’(tức “bốn thú vui”) của người Việt Nam (bao gồm: Ăn trầu, thưởng trà, hút thuốc và uống rượu).

Những tiêu bản của bộ sưu tập gồm nhiều hiện vật phong phú với nhiều chất liệu khác nhau như: Vàng , Bạc ,Ngọc ngà, Đồng, Gốm, Tre… được làm tinh xảo công phu do bàn tay của nhiều thế hệ nghệ nhân chế tác trong chiều dài lịch sử 200 năm.

Ngoài ra, Bảo tàng còn có những bộ sưu tập như: Bộ sưu tập “Nghiên bút một thời”; Bộ sưu tập Tượng Phật và các khuôn đúc tượng từ Thế kỷ thứ VI đến thế kỷ XII của các nước khu vực Đông Nam Á; Bộ sưu tập Đồ Đồng Việt Nam (từ thế kỷ X đến thế kỷ XX); Sưu tập Gốm Sứ men màu, men xanh trắng Nhật Bản (từ thế kỷ X đến thế kỷ XX và còn nhiều bộ sưu tập có giá trị khác nữa.

Đặc biệt, ông Trần Đình Sơn đã cho trưng bày bộ sưu tập các vật dụng của một quan thượng thư thời Nguyễn như kim bài, nha bài, kim khánh, kim bội, ấn tín, nghiên mực, đai, mũ...

Với nội dung trưng bày trên, Bảo tàng tư nhân đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn hi vọng bổ sung hiện vật, tư liệu để cùng với các bảo tàng danh tiếng đang hoạt động tại Thừa Thiên Huế phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, nghiên cứu của quần chúng, du khách trong và ngoài nước.

CHỈ DẪN THAM QUAN

 

BẢO TÀNG ĐỒ SỨ KÝ KIỂU THỜI NGUYỄN

Địa chỉ: 114 Mai Thúc Loan, thành phố Huế

Số điện thoại: 0234 3571 961

Email: trannhatcao@gmail.com

Giờ mở cửa: Thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần

Sáng từ 8h – 11h30/ Chiều từ 14h – 18h

 
Các bài khác