menu_open
Tác giả ca khúc “Huế thương” qua đời
Xem cỡ chữ:
Trong lúc làng nhạc Việt chưa hết đau buồn trước sự ra đi của GS-TS Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân, lại phải đột ngột đón nhận tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời ngày 3-7, hưởng thọ 66 tuổi. Ông bị một cơn nhồi máu cơ tim cấp và dù các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng không qua khỏi.

 

 

 Cố nhạc sĩ An Thuyên

Nhạc sĩ An Thuyên, nguyên là Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam khoá V.

Ông sinh năm 1949 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 1967, ông công tác ở Ty Văn hoá Nghệ An và trực tiếp tham gia công tác sưu tầm nghiên cứu dân ca. Năm 1975, ông và công tác ở Đoàn Văn công Quân khu IV hai năm sau đó. Rồi ông được cử đi học ở Nhạc Viện Hà Nội, môn Sáng tác âm nhạc bậc đại học. Sau khi tốt nghiệp, ông về Phòng Văn nghệ Quân đội và công tác ở Trường Nghệ thuật Quân đội.

Ca khúc "Huế thương" qua giọng ca Vân Khánh

Nhận được tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời, giới nghệ sĩ Việt Nam không khỏi bàng hoàng vì sự ra đi quá đường đột, trong lúc nhạc sĩ còn có rất nhiều dự định về âm nhạc trong thời gian tới. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, cựu sinh viên trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chia sẻ trên facebook: “Thầy ơi! con biết nói gì đây? Điều gì thế này? Con không tin vào tai mình khi nghe thông tin này. Một người thầy, một người cha của con, một nhạc sĩ An Thuyên tài hoa của đất nước đã ra đi. Con đường nghệ thuật của con bắt đầu từ thầy, nếu không có thầy sẽ chẳng ai phát hiện ra cô gái nhỏ Quảng Ninh này. Thầy thương con như con gái của thầy và thầy luôn gọi con là bông hoa Quỳnh Hương...Nhưng bông hoa này chưa đền đáp được ơn thầy ngoài những sự quan tâm hỏi thăm...

Con vẫn còn nhớ khi còn là sinh viên con luôn nói sẽ cố gắng phấn đấu sau này nuôi thầy nhưng có bao giờ con làm được điều đó mà vẫn chỉ có thầy luôn dõi theo từng bước con đi. Những lúc buồn vui trong nghệ thuật, con lại chia sẻ cùng thầy và luôn nhận được những lời động viên để vượt qua tất cả. Tình thầy trò, cha con chỉ con rất hiểu, vì còn một người hiểu giờ đã đi về với đất Phật rồi!..."


Nhạc sĩ An Thuyên sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng như Ca dao em và tôi, Huế thương, Hành quân lên Tây Bắc, Khi xe tăng qua miền Quan họ,Thơ tình của núi, Chín bậc tình yêu, Neo đậu bến quê, Mẹ Việt Nam anh hùng, Chiều sông Thương... Tất cả những bài hát mang âm hưởng dân ca ngọt ngào, sâu lắng đó đã đi vào lòng đông đảo công chúng yêu âm nhạc, khẳng định tên tuổi của ông trong làng nhạc Việt.

Ông đạt được rất nhiều giải thưởng: Giải nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985 với ca khúc Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phổ thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng với hai ca khúc Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994); Giải Nhất của Bộ Văn hoá - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc: Khi xe tăng qua miền Quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995); Giải nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam ca khúc: Chín bậc tình yêu (1992).

Năm 2007, nhạc sĩ An Thuyên được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với chùm tác phẩm: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc. Ngoài ra, ông còn nhận được nhiều khen thưởng: Chiến sĩ thi đua; Chiến sĩ quyết thắng (12 năm liền); Huân chương lao động hạng III; Huân chương chiến công hạng I.

Lễ viếng nhạc sĩ An Thuyên bắt đầu từ 7 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút ngày 9-7 (tức ngày 24-5, Ất mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội). Lễ an táng nhạc sĩ này diễn ra cùng ngày tại công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (xã Dân Hoà, Huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình).