menu_open
Chọn Huế để du lịch dịp lễ
04/09/2024 2:48:57 CH
Xem cỡ chữ:
 Một gia đình ở TP. Hồ Chí Minh ra Huế đi du lịch dịp lễ 2/9
Trong rất nhiều sự lựa chọn các điểm du lịch dịp lễ Quốc khánh năm nay, nhiều du khách vẫn ưa thích các điểm du lịch ở Cố đô để khám phá văn hóa di sản và các loại hình du lịch khác, trải nghiệm nét cổ kính ở Huế với nhịp sống bình yên.
 Một gia đình ở TP. Hồ Chí Minh ra Huế đi du lịch dịp lễ 2/9

Chọn Huế cho kỳ nghỉ lễ

Sau khi tham quan các di tích ở Huế, gia đình anh Ngô Hải Ân (Hà Tĩnh) ghé lại làng hương Thủy Xuân để trải nghiệm và chụp ảnh. Anh Ân kể: “Bốn ngày nghỉ lễ, mình dành 2 ngày ở Huế để “sưu tập” một bộ album ảnh đẹp. Ở Huế, điểm du lịch nào chụp ảnh cũng đẹp, chi phí đi du lịch từ các dịch vụ, ăn uống không quá cao nên luôn là ưu tiên trong lựa chọn điểm đến du lịch của gia đình mình”.

Xu hướng của du khách trong dịp lễ Quốc khánh năm nay là đi du lịch tự túc, đi theo nhóm gia đình bằng phương tiện ô tô cá nhân và tàu hỏa. Nhiều du khách có nhu cầu nghỉ ngơi trải nghiệm khám phá văn hóa và thiên nhiên địa phương. Làm một cuộc khảo sát nhanh mới thấy, rất đông du khách đến từ các tỉnh thành lân cận đến Huế trải nghiệm. Trong hành trình của họ, có sự kết nối nhiều điểm đến giữa các địa phương, nhất là Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam và đa phần đều dành một tình cảm đặc biệt với Huế.

Chị Dương Thị Mỹ Lan, du khách từ Bình Định, chia sẻ: “Mình ở Quy Nhơn, nhưng chạy xe thẳng ra Huế trước, một phần để đường về thuận lợi hơn, một phần vì ai cũng háo hức muốn đi Huế. Cả nhà đã đến Huế nhiều lần rồi, nhưng vẫn còn nhiều điểm ở Huế chưa khám phá hết. Dường như các kỳ nghỉ lễ, bàn phương án đi du lịch, mọi thành viên trong nhà đều nghĩ ngay đến Huế”.

Trong rất nhiều vị khách chúng tôi có dịp trò chuyện, ấn tượng nhất là bà Huỳnh Thị Kim (85 tuổi, đến từ TP. Hồ Chí Minh). Trên chiếc xe lăn được con cháu đẩy đi tham quan Đại Nội, bà vẫn rất hóm hỉnh khi nói về chuyến du lịch của mình. Bà Kim kể: “Bà có người thương ở Huế gần 10 năm, nhưng 85 tuổi rồi mới được ra Huế. Ở Huế phải nói là rất đẹp, người cũng dễ thương mà cảnh cũng dễ thương, không ồn ào, hối hả”.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, dự kiến tính trong cả 5 ngày từ 30/8 - 3/9, tổng lượng du khách đến Thừa Thiên Huế dự báo là 120.000 lượt (tăng 22,4% so với cùng dịp lễ năm ngoái), doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 132 tỷ đồng.

Khách lưu trú dự báo tăng 31,3% so với dịp lễ 2/9/2023, ở mức 48.000 lượt, trong đó có khoảng 16.500 lượt khách quốc tế (tăng 54,3% so với dịp lễ 02/9/2023). Qua thống kê lượng khách đặt phòng trước dịp lễ của ngành du lịch, công suất bình quân phòng các khách sạn đạt khoảng 64%. Đặc biệt, các ngày 31/8 và ngày 1/9 công suất phòng của nhiều cơ sở lưu trú đạt trên 80%. Khách có xu hướng đặt phòng sát ngày, nên công suất phòng tăng lên so với thực tế khảo sát trước dịp lễ. Hầu hết các khách sạn ở trung tâm TP. Huế, khách sạn nghỉ dưỡng ven biển, đầm phá và suối thác, các homestay trên địa bàn TP. Huế, huyện Phú Lộc và huyện A Lưới gần như đã đầy khách đặt phòng trong 2 ngày 31/8 và 1/9.

Mang lại sự hài lòng cho du khách

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách, các đơn vị, doanh nghiệp đều có những chính sách kích cầu phù hợp với từng đơn vị. Đặc biệt, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, từ ngày 29/8 đến hết ngày 3/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng có chính sách giảm giá vé cho khách đoàn và khách lẻ nên lượng du khách theo tàu hỏa đến và đi từ Huế sẽ tăng mạnh. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng có kế hoạch đón khoảng 13.000 khách đến và đi tại Ga Huế, riêng tuyến tàu du lịch Kết nối di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng đã có khoảng 3.500 khách đăng ký đi trong dịp lễ. Trong 2 ngày 31/8 và 2/9, các đôi tàu của tuyến này đã đầy khách. Bên cạnh đó, Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài có kế hoạch đón 330 chuyến bay đến và đi, vận chuyển khoảng 59.400 lượt khách.


 Đôi bạn trẻ ngoại tỉnh mặc áo lưu niệm Huế để ghi lại những khoảnh khắc khi đi du lịch Cố đô

Để phục vụ du khách, mang lại những trải nghiệm thú vị trong dịp lễ, các đơn vị cũng có những chính sách dành cho du khách và tổ chức nhiều hoạt động để du khách có dịp trải nghiệm. Ông Phúc dẫn chứng, điển hình như du khách Việt Nam và người dân địa phương sẽ được miễn vé khi tham quan các điểm di tích Huế trong ngày 2/9/2024. Địa phương cũng tổ chức một số hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng địa phương và du khách: Chương trình “Hue Jogging - cùng chạy vì cộng đồng” lần thứ 5 từ sáng ngày 1/9/2024 tại Quảng trường Khu đô thị Hành chính tỉnh; giải đua ghe truyền thống tỉnh trên sông Hương trong sáng ngày 2/9; các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại tuyến phố đi bộ Hoàng Thành vào các đêm cuối tuần.

Các điểm tham quan di tích thuộc quản  lý của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng chuẩn bị các phương án bán vé và điều tiết khách ở những điểm đông du khách cũng như bố trí các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, dịch vụ phục vụ khách vào tham quan. Các khách sạn nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh đều có các hoạt động trải nghiệm ẩm thực và sản phẩm nghề thủ công truyền thông địa phương tại chỗ dành cho du khách.


 Rất đông khách nước ngoài cũng đến tham quan Huế dịp lễ 2/9

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới cho biết, với mong muốn thu hút khách đến với mảnh đất trên dãy Trường Sơn hùng vĩ và có những trải nghiệm du lịch với cách làm du lịch đặc biệt của người dân miền sơn cước, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, du lịch A Lưới tổ chức nhiều hoạt động để du khách trải nghiệm. Đặc biệt, có chợ phiên dịp kỳ nghỉ lễ diễn ra từ 18 giờ ngày 30/8 đến 23 giờ ngày 2/9 để người dân, du khách đến trải nghiệm văn hóa, mua sắm các sản vật vùng cao.

Ông Đỗ Ngọc Cơ, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh cho biết, các đơn vị lữ hành đều chú trọng khâu hoàn thiện các sản phẩm du lịch, tour tuyến dịp lễ để phục vụ du khách một cách tận tình, chu đáo nhất. Tùy vào nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp cung ứng các tour phù hợp với lịch trình và trải nghiệm mà khách ưa thích, với mức chi phí không tăng cao so với ngày thường. Đặc biệt, điều mà doanh nghiệp tập trung là nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng cao nhất khi du khách đến Huế trải nghiệm.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC