Thừa Thiên - Huế triển khai linh hoạt các phương án dạy và học
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai linh hoạt hai phương án dạy học trực tiếp và dạy trực tuyến cho học sinh, đảm bảo chương trình học và an toàn cho học sinh khi đến trường.

Bố trí camera cùng các thiết bị thu âm, truyền dẫn để học sinh các vùng phong tỏa có thể tham gia học, tương tác trực tiếp với giáo viên và lớp học.

Gần một tuần nay, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tăng cao, toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố Huế phải dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến. Theo đó, các trường học tổ chức dạy học qua truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cho khối lớp 1, lớp 2 và lớp 6; dạy học trực tuyến trên các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin cho các khối lớp còn lại. Để tổ chức tốt việc dạy và học, các trường học đã tập huấn kỹ năng cho giáo viên, bố trí phương tiện, thiết bị cần thiết để giảng dạy. Các thầy cô giáo đổi mới phương pháp dạy học để thu hút học sinh trong quá trình học.

Cô Nguyễn Thị Bích Loan, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Phạm Văn Đồng, thành phố Huế cho biết, Nhà trường tăng cường ứng dụng các phương tiện hiện đại, khai thác hiệu quả các ứng dụng hỗ trợ dạy học trực tuyến một cách phù hợp để nâng cao chất lượng dạy và học; bố trí học trực tuyến theo thời khóa biểu như học trực tiếp; rút ngắn thời gian mỗi môn học còn 30 - 35 phút, giờ nghỉ giữa các giờ là 10 phút để đảm bảo điều tiết mắt, ổn định hệ thống máy. Các giáo viên chuẩn bị bài giảng theo hướng mới hơn, chú trọng chắt lọc nội dung căn bản, cô đọng nhất để hầu hết học sinh nắm bắt được kiến thức. Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn thường xuyên tương tác qua tin nhắn và cuộc gọi trực tiếp với học sinh để kịp thời giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình học.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh tại địa phương, các trường học linh hoạt xây dựng phương án kết hợp giữa dạy trực tiếp và dạy trực tuyến để đảm bảo kiến thức cho các em học sinh, nhất là các em đang ở trong các vùng phong tỏa.

Trường Trung học Cơ sở Đặng Dung, huyện Quảng Điền có 19 lớp học với 724 học sinh. Hiện trường đã tổ chức dạy học trực tiếp, tuy nhiên có 41 em đang ở trong vùng phong tỏa không thể đến trường. Thầy Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, công tác phòng, chống dịch được trường thực hiện nghiêm ngặt; học sinh đến trường phải đeo khẩu trang và thực hiện khử khuẩn, giãn cách. Để đảm bảo kiến thức cho học sinh nằm trong vùng phong tỏa, ngoài việc thường xuyên liên lạc để nắm tình hình và giải đáp những vướng mắc trong bài học, tại các lớp học trực tuyến, Nhà trường bố trí hệ thống camera cùng các thiết bị thu âm, truyền dẫn để các học sinh có thể tham gia học, tương tác trực tiếp với giáo viên và lớp học như bình thường dù các em không đến trường.

Huyện Quảng Điền hiện có 45 trường học với khoảng 15.600 học sinh. Ông Nguyễn Thái Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Điền cho biết: Địa bàn huyện có 32/45 trường tổ chức học trực tiếp. Công tác an toàn phòng, chống dịch tại các trường học được siết chặt. Ngoài thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh, khử trùng trường, lớp, các trường học còn bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế bảo đảm theo quy định, tổ chức khảo sát, thống kê những học sinh có người thân về từ vùng có dịch đang cách ly tại nhà để có phương án học thích hợp. Khó khăn hiện nay là có khoảng 10% học sinh không tham gia học ở các hình thức do thiếu phương tiện kỹ thuật hoặc đang ở các khu cách ly. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngành Giáo dục sẽ tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức để các em theo kịp chương trình học.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng nghìn học sinh của 240/569 trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế không thể đến trường. Lãnh đạo ngành Giáo dục chỉ đạo các trường linh hoạt xây dựng phương án kết hợp giữa dạy trực tiếp và dạy trực tuyến, đồng thời xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong nhà trường.

Ở những địa bàn được xác định cấp độ 1,2 trong phòng, chống dịch COVID-19, các trường học chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học phù hợp khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tận dụng tối đa thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, tổ chức dạy bù cho những em trở về từ vùng giãn cách, khu cách ly, những học sinh không có điều kiện học trực tuyến hoặc học nhưng chưa nắm chắc kiến thức... Những địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, học qua truyền hình. Việc dạy học trực tiếp phải bảo đảm giãn cách phù hợp, bố trí lớp học không quá 25 học sinh/phòng. Các địa bàn thuộc cấp độ 4 tổ chức dạy học trực tuyến, học qua truyền hình…

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các trường quan tâm đảm bảo an toàn trong dạy học, biên soạn tài liệu giảng dạy cô đọng, súc tích. Các trường phân công giáo viên kết nối với phụ huynh để cùng hướng dẫn, đồng hành với nhà trường, giúp học sinh theo kịp nội dung, chương trình học. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và học sinh được trở lại trường, giáo viên sẽ nỗ lực hỗ trợ thêm để các em có kiến thức vững chắc hơn.

Đến nay, ngành Giáo dục đã phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh sản xuất khoảng 600 bài giảng ở bậc Trung học Cơ sở và Tiểu học, phục vụ học sinh khi không đến trường cũng như làm tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Hình thức xây dựng kho bài giảng trên truyền hình đã giúp đội ngũ thầy, cô giáo ở các vùng xa, vùng chưa được tập huấn về chương trình sách giáo khoa mới áp dụng thuận tiện.

Tin, ảnh: Tường Vi (TTXVN)
 Bản in]

Danh mục Tuyển sinh

Bài đọc nhiều nhất

  • Công nghệ thông tin, viết tắt CNTT, (tiếng Anh: Information Technology hay là IT) là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền, và thu thập thông tin
  • Hướng nghiệp CNTT là một trong những vấn đề quan trọng giúp các bạn trẻ cho niềm đam mê với CNTT có thể đưa ra lựa chọn chính xác để theo nghề.
  • Trong bài viết này bạn sẽ biết được thế nào là một Frontend developer, các yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng đối với một Frontend, những nền tảng công nghệ mà bạn có thể học hỏi được từ việc trở thành một Frontend, cũng như tương lai nào cho bạn khi bạn trở thành một Frontend.
  • Từ năm 2000 đến nay, Thừa Thiên Huế xác định, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) là ngành kinh tế mũi nhọn và đã đạt được những thành quả đặc biệt.
  • Xu hướng ngành nghề không chỉ là vấn đề mà những người tìm việc có nhu cầu tìm hiểu, đây còn là vấn đề được các nhà tuyển dụng, head hunter và giám đốc nhân sự vô cùng quan tâm. Vì đơn giản, họ muốn biết ngành nghề nào đang phát triển, đang thiết hụt nhân sự để nâng cao kiến thức, phục vụ cho công việc. Dưới đây là một số xu hướng ngành nghề phát triển mạnh trong 5 năm tới tại Việt Nam.