Nhà văn hóa nói về tước vị thật của Hà Kiều Anh
Ông Xuân cho rằng, những người con gái của Hoàng đế mới được gọi là công chúa, còn cháu nội hay cháu ngoại không được gọi là Công chúa.
Chia sẻ của Hà Kiều Anh nhận lại nhiều ý kiến trái chiều
Chia sẻ của Hà Kiều Anh nhận lại nhiều ý kiến trái chiều

Thông tin Hoa hậu Hà Kiều Anh nhận mình là "công chúa" đời thứ 7 nhà Nguyễn đang khiến dư luận quan tâm.

Nói về việc ngày, sáng ngày 29/6, trao đổi với PV, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đắc Xuân khẳng định không có chuyện Hoa hậu Hà Kiều Anh là "công chúa" đời thứ 7 nhà Nguyễn.

Theo ông Xuân, công chúa là một danh hiệu mặc định cho tất cả những người con gái do Hoàng đế sinh ra. Những người con gái của Hoàng đế triều Nguyễn khi sinh ra chỉ được gọi là Hoàng nữ, thông thường khi lớn lên và hạ giá lấy chồng thì mới được Hoàng đế sách phong làm công chúa với một buổi lễ riêng, có sách bảo và phong hiệu.

"Kể cả là cháu nội hay cháu ngoại của Hoàng đế cũng không gọi là Công chúa. Nếu cứ là cháu nội, cháu ngoại trong một hoàng tộc như thế thì có biết bao nhiêu ngàn công chúa.

Bởi vậy, thông tin Hoa hậu Hà Kiều Anh nhận mình là công chúa đời thứ 7 là "sai cả ngàn dặm". Đến bà của Hoa hậu này còn không được gọi là công chúa thì thế hệ sau càng không thể gọi thế được", ông Xuân nhấn mạnh.

Cũng về vụ việc này, theo thông tin trên báo Thanh Niên, anh Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát, vị chúa thứ 8 triều Nguyễn cho rằng, theo lịch sử chính thống được ghi chép lại, nhà Nguyễn không có bất kỳ người phụ nữ nào là Tiệp Phi.

Người mà hoa hậu Hà Kiều Anh đề cập đến thực ra là Bà Tiệp dư Lê Thị Ái, thụy Tịnh Nhu, bà là phi tần của Hoàng đế Minh Mạng và là sinh mẫu của Tuy Lý Vương (Nguyễn Phước Miên Trinh).

"Năm Minh Mạng thứ 17 (1836), Thánh Tổ đặt ngôi Hoàng Quý phi để phụ giúp Hoàng hậu, ở dưới chia thành 9 bậc gọi là Cửu giai. Bậc Phi mà chị Hà Kiều Anh tưởng tượng nằm ở hàng Nhất giai và Nhị giai trong khi thực sự thì sinh mẫu của Tuy Lý Vương chỉ là Tiệp dư ở hàng Lục giai, tức cách nhau đến 4-5 bậc", anh Khôi phân tích.

Trong khi đó, theo thông tin trên Báo Giao thông, ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, hậu duệ trực tiếp của Tuy Lý Vương Nguyễn Phước Miên Trinh và hiện đang giữ chức Phó phòng Tuy Lý Vương, Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Thành phố Huế bức xúc cho rằng: "Cô ấy là cháu chắt chút chít chiu... của ông Hoàng Thơ Tuy Lý Vương (tính theo kê khai của cô ấy) là khoảng 7 đời kể từ ngài Tuy Lý (du di tạm cho là ngang chữ Bảo).

Chỉ chừng đó thôi thì sao gọi là "công chúa". Cô Hà Kiều Anh đúng là con cháu có họ hàng xa xa xa... của Phủ Tuy Lý Vương, nhưng là "công chúa đời thứ 7" thì không thể".

Trước đó, tối 26/6, Hoa hậu Hà Kiều Anh đã chia sẻ thông tin về gia tộc, cũng như dẫn lại lời của bà nội nói cô là "công chúa" đời thứ 7 triều Nguyễn khiến nhiều người bất ngờ.

Trong đó, cô viết: "... Vua Minh Mạng có Hoàng tử thứ 11 tên là Tuy Lý Vương. Ông Tuy Lý Vương được dân yêu mến gọi là ông quan 3: quan Thơ (ông làm thơ rất hay), quan nông (ông thường hay mặc quần áo nâu hướng dẫn dân làm ruộng), quan Hiếu (ông rất có Hiếu với mẹ - ông đã đón mẹ mình lúc đó là vợ Vua, bà là Lê Thị Ái gọi là Lê Tiệp Dư Từ, về ở Phủ Tuy Lý Vương của mình để phụng dưỡng suốt đời cho đến lúc bà mất).

Phủ Tuy Lý Vương đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Ông Tuy Lý Vương đẻ ra cậu con trai được gọi là Hương Ngãi (tên hồi xưa của các con Vua cháu Chúa, thường được gọi theo chức danh), ông Hương Ngãi (hay còn gọi là ông Hường Nhã) đẻ ra 4 con trai và 3 cô con gái, trong đó có bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh - là bà cố nội của mình.

Bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh là vợ thứ 3 của ông Nguyễn Tăng Lộc, cũng là một ông quan trong Triều đình nhà Nguyễn, bà là một người cực kỳ xinh đẹp, có thể nói là đẹp nghiêng nước nghiêng thành với làn da trắng muốt không tỳ vết. Chỉ tiếc là bà mất rất trẻ khi mới 36 tuổi và mất vì bệnh đậu mùa. Nhưng bà đã sinh được 2 người con: 1 nam, 1 nữ và nữ là bà Nguyễn Tăng Diệu Hương - bà nội của mình.

Thảo nào bà nội lúc nào cũng nói: Bà là con Vua cháu Chúa, con cũng là “công chúa” đời thứ 7 đấy".

Thùy Dung
Báo Tri thức và Cuộc sống
 Bản in]

Bài đọc nhiều nhất

  • Quần thể di tích Cố đô Huế hay Quần thể di tích Huế là những di tích lịch sử - văn hoá do triều Nguyễn chủ trương xây dựng trong khoảng thời gian từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20 trên địa bàn kinh đô Huế xưa; nay thuộc phạm vi thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, Việt Nam, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới vào ngày 11 tháng 12 năm 1993.
  • Kinh Thành Huế là tòa thành ở Cố đô Huế, nơi đóng đô của vương triều nhà Nguyễn trong suốt 140 năm từ 1805 đến 1945. Hiện nay Kinh thành Huế là một trong số các di tích thuộc cụm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới.
  • Phải chăng “núi không cần cao, có tiên ắt thiêng. Sông không cần sâu, rồng chầu thành nổi tiếng”…
  • Hơn 10 năm để định hình nên thương hiệu có một không hai ở xứ Huế, Trà Đình Vũ Di đã trở thành tên gọi, là chốn đi – về đối với bất cứ ai muốn khám phá và thưởng thức Trà Cung đình Huế cũng như các loại đặc sản Huế khác.
  • Với một di sản văn hoá vật thể và tinh thần mang ý nghĩa quốc hồn quốc tuý của dân tộc, Huế là một hiện tượng văn hoá độc đáo của Việt Nam và thế giới.
  • Vượt chừng 30km từ trung tâm thành phố Huế, xuôi về theo hướng Đông Nam, du khách đến với dải đất trải dài theo hướng Bắc – Nam nằm giữa biển Đông và đầm phá Tam Giang rộng lớn. Tiếp tục xuôi về hướng Nam cách thị trấn Thuận An 14 km là đến xã Phú Diên, huyện Phú Vang. Đi thẳng trục đường này, các bạn sẽ gặp một tấm biển cắm mốc Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Phú Diên, rẽ phải 200m nữa là tới.
Về đầu trang