Tuồng Huế - Nguồn cội và Phát triển
Nghiên cứu về lịch sử Tuồng Việt Nam, Giáo sư Hoàng Châu Ký cho rằng: ở vùng đất Thanh Hóa, Tuồng hình thành vào thế kỷ thứ XVI. Trên cơ sở ấy, sự kiện chúa Nguyễn Hoàng vào trấn thủ đất Thuận Hóa năm 1558 là một mốc thời gian để nhiều nhà nghiên cứu định rằng Tuồng đã theo những lưu dân Thanh - Nghệ mà nhập vào xứ Thuận Hóa...
Tuồng Huế - Nguồn cội và Phát triển
Các tin đã đưa
  • Nghiên cứu về lịch sử Tuồng Việt Nam, Giáo sư Hoàng Châu Ký cho rằng: ở vùng đất Thanh Hóa, Tuồng hình thành vào thế kỷ thứ XVI. Trên cơ sở ấy, sự kiện chúa Nguyễn Hoàng vào trấn thủ đất Thuận Hóa năm 1558 là một mốc thời gian để nhiều nhà nghiên cứu định rằng Tuồng đã theo những lưu dân Thanh - Nghệ mà nhập vào xứ Thuận Hóa...

  • Trong bất kỳ loại hình diễn xướng nào từ trước đến nay, âm nhạc đều đóng một vai trò quan trọng và nghệ thuật sân khấu Tuồng cũng không phải là một ngoại lệ. Trải qua một hành trình dài từ phát triển, hưng thịnh, tàn suy và đến nay là bảo tồn phục dựng, những giá trị quý báu của nghệ thuật truyền thống Tuồng cung đình Huế đã cơ bản được lưu giữ, trong đó đáng kể đến là âm nhạcphục vụ cho loại hình nghệ thuật này.

  • Nhiều năm liền không mở được lớp tuồng, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật không khỏi lo lắng về tương lai của bộ môn nghệ thuật này. Để giữ tuồng Huế, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế đang nỗ lực đào tạo lực lượng kế cận.

  • Nói đến Hát Bội người ta nghĩ ngay tới Bình Định. Bình Định là nơi quy tụ của những người nghĩa khí của phong trào Tây Sơn, của phong trào Cần Vương đã một thời nêu cao tinh thần phò vua, giúp nước, tinh thần : trung, hiếu, tiết, nghĩa. Cái tinh thần đó rất phù hợp với nội dung Hát Bội.

  • Năm 1627, Đào Duy Từ là người đã mang về cho chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên loại hình nghệ thuật Tuồng. Giới nghệ nhân tuồng và cổ nhạc đến nay vẫn thờ Đào Duy Từ làm tổ sư và xem năm 1627 là niên địa khởi đầu của lịch sử tuồng Huế. Trải qua gần 400 năm, tuồng Huế đã có những lúc phát triển cực thịnh và hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh của các loại hình nghệ thuật, giải trí và nghe nhìn khác...

  • Sân khấu Tuồng cung đình Huế qua Sơn Hậu và Ngọn lửa Hồng sơn là cuộc đấu tranh chính trị, đề cao những vấn đề quốc gia đại sự, những cuộc xung đột giữa chính và tà, trung và nịnh trong triều đình phong kiến.

  • Đến nay, công trình nghiên cứu Vũ đạo tuồng Huế đã hoàn thành với sự giúp đỡ rất nhiệt tình của nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ còn thể hiện được nhiều động tác khó.

  • Hưởng ứng Hội diễn sân khấu tuồng 2015 diễn ra tại TP. Đà Nẵng vào tháng 9 tới, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế đang tập trung dàn dựng hai vở diễn, gồm một vở tuồng dân gian "Lâm Sanh – Xuân Nương" và một vở tuồng lịch sử "Dậy sóng Bạch Đằng giang".


 

Bài đọc nhiều nhất

  • Ngày 1/9/1858, liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ súng tấn công cửa biển Đà Nẵng, mở đầu cuộc xâm lược của thực dân phương Tây ở Việt Nam, uy hiếp cửa ngõ phía Nam của kinh đô Huế, đe dọa sự tồn vong của triều đình nhà Nguyễn.
  • Theo lịch sử, triều Nguyễn có 9 đời chúa và 13 đời vua. Chúa Tiên Nguyễn Hoàng là vị chúa Nguyễn đầu tiên đặt nền móng cho vương triều Nguyễn và Bảo Đại là vị vua cuối cùng, trong khoảng thời gian gần 400 năm bắt đầu từ năm 1558 và kết thúc vào năm 1945.
  • Tên gọi của Huế gắn liền với lịch sử đất nước từ chuyện tình của nàng công chúa Huyền Trân. Để có sính lễ ngày cưới, phần đất của hai châu Ô và Lý từ Vua Chế Mân Chiêm Thành, công chúa đã hy sinh tình riêng. Diện tích đất nước được nới rộng. Ô và Lý sau này được đổi thành châu Thuận và Hóa vào năm 1306. Sau bao lần thay đổi, tên này vẫn được giữ nhưng đã đọc trại từ Hóa ra Huế. Huế còn đến nay và mãi mãi đậm nét trong tâm khảm người ...
  • Cúng đất còn có tên là lễ “ Tạ thổ kỳ yên”. Cúng đất là lễ dâng cúng cho các vị thần Đất và các vị thần phối thuộc, mỗi năm diễn ra hai lần vào một ngày tốt trong tháng 2 và tháng 8 âm lịch.
  • Khi biên soạn bộ điển lệ nổi tiếng của triều Nguyễn, Khâm định Ðại Nam hội điển sự lệ, các sử quan của triều đình đã dành quyển 78 và quyển 242 để bàn về việc ăn mặc của các bậc đế, hậu, hoàng tử, công chúa, quan lại… triều Nguyễn, từ trang phục dùng trong các dịp triều lễ, khánh tiết, tết nhứt, cho đến thường phục, kể cả nội y, “phụ kiện”...
  • Minh Mạng (chữ Hán: 明命, 25/05/1791 – 20/01/1841), tức Nguyễn Thánh Tổ (阮聖祖), là vị Hoàng đế thứ 2 của triều đại nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, trị vì từ năm 1820 đến năm 1840.
Về đầu trang