Xúc tiến du lịch: Hãy đứng trên vai người khổng lồ
Liên kết tận dụng thế mạnh của các tập đoàn, doanh nghiệp (DN), các đơn vị đi đầu trong lĩnh vực truyền thông quảng bá, xúc tiến thương mại chính là giải pháp quan trọng nhằm đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng thích ứng.

Hoạt động quảng bá du lịch cần được đổi mới

Đổi mới tư duy xúc tiến du lịch

Theo Chương trình hành động về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030: Mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam và thành phố Du lịch sạch ASEAN. Để thực hiện mục tiêu này, Thừa Thiên Huế nói chung và ngành du lịch nói riêng tập trung chuyển đổi số trong ngành du lịch, ưu tiên phát triển theo hướng quản lý, trải nghiệm và quảng bá thông minh. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động. Đồng thời, tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ngoài quảng bá trên báo chí và các phương tiện truyền thông, nhiều hoạt động văn hóa – du lịch, các đoàn famtrip, presstrip... được ngành chức năng và chính quyền các địa phương tổ chức. Truyền thông số trong công tác xúc tiến cũng được quan tâm bằng cách số hóa dữ liệu hướng đến mục tiêu kết nối, quảng bá xuyên biên giới.

Tại hội thảo “Tham vấn chiến lược quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế ra thế giới”, ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh chia sẻ, công tác xúc tiến quảng bá du lịch hiện đang được hiện đại hóa. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang facebook, zalo, các trang web du lịch lớn, ngành cũng đã đẩy mạnh truyền thông qua nhiều kênh khác có sức lan tỏa mạnh. Phương thức quảng bá có nhiều đổi mới theo hướng tận dụng lợi thế công nghệ. Trong năm, ngành đã triển khai trải nghiệm du lịch thực tế ảo, xây dựng chỉ dẫn du lịch bằng công nghệ; tiến tới sẽ tổ chức hội chợ quảng bá du lịch, thành lập sàn thương mại để các DN du lịch xây dựng các gian hàng quảng bá sản phẩm.

Theo bà  Phan Thị Lan Phương, Giám đốc nội dung của Tập đoàn Yeah1, thay vì chú trọng hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ, triển lãm thương mại - du lịch, Thừa Thiên Huế cần chuyển mạnh sang các hình thức marketing điện tử, liên kết với các website vừa cung cấp thông tin du lịch, vừa quảng bá điểm đến, vừa tiếp nhận phản hồi của người dùng, ưu tiên sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số và quảng bá trên internet. Kết hợp hoạt động marketing du lịch với các hoạt động giao lưu văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, định hình những xu hướng du lịch đang là “hot trend” như xu hướng “du lịch chữa lành”; trải nghiệm, mạo hiểm…

Đứng trên vai người khổng lồ

Điều này đồng nghĩa việc nếu địa phương “đơn độc” trong xây dựng chương trình xúc tiến sẽ không mang lại hiệu ứng cao. Và liên kết, bắt tay giữa địa phương, DN du lịch, các đơn vị truyền thông là điều cần thiết.

Nói như bà Lan Phương, chính quyền địa phương phải coi mình như một DN và các sở ngành là một phòng ban trong hệ thống vận hành của DN với mục tiêu hướng đến là doanh thu và giá trị mang lại. Mà muốn làm được điều này, chính quyền cần “mượn sức” các DN, các đơn vị đối tác để mang lại giá trị.

Hiệu quả trong việc tận dụng thế mạnh truyền thông của người nổi tiếng, các travel blogger, youtuber... bằng các sản phẩm âm nhạc, phim trường, MV thời gian qua được bà Lan Phương đưa ra như một ví dụ điển hình. Ngoài ra, việc tìm đến những công ty, tập đoàn truyền thông lớn để hợp tác, tìm kiếm cơ hội quảng bá cũng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điều này khá thực tế, bởi các DN, tập đoàn truyền thông đã có sẵn đội ngũ nhân sự, công nghệ, những nền tảng cơ bản để thực hiện công tác truyền thông quảng bá. Thay vì địa phương phải lần mò tìm kiếm đường đi, xây dựng từ đầu đội ngũ, tiếp cận với nền tảng công nghệ, truyền thông, thị trường thì DN, tập đoàn này sẽ làm thay tất cả. Vì thế, vừa giảm chi phí, thời gian trong quá trình thực hiện vừa đảm bảo hiệu quả và tính lan tỏa cao hơn.

Quan điểm đứng trên vai người khổng lồ trong xúc tiến du lịch như trên đã được Thừa Thiên Huế tận dụng khá hiệu quả trong năm 2021. Việc ký kết hợp tác với các đơn vị truyền thông lớn như Tập đoàn Yeah1 để tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2021 được xem là bước tiến.

Trong năm, ngành du lịch Huế cũng bắt tay liên kết với trang website chuyên sâu về ngành du lịch như “Travel Insights with Google” quảng bá các điểm đến, các sản phẩm, tour tuyến cũng như tìm kiếm giải pháp phục hồi ngành du lịch, định hình những sản phẩm mới, dịch vụ mới thích ứng với thị hiếu, nhu cầu, sự quan tâm của du khách. Những chuyển biến này đã và đang hứa hẹn mở ra một cánh cửa mới trong hoạt động xúc tiến du lịch đưa hình ảnh Thừa Thiên Huế đi xa.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
Báo Thừa Thiên Huế
 Bản in]

Bài đọc nhiều nhất

  • Huế là quà tặng của thiên nhiên dành cho Tổ quốc nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt diệu. Riêng với người dân miền Trung đêm ngày vật lộn với thiên tai khắc nghiệt để sinh tồn và phát triển, Huế là một sự đền bồi cho những thiệt thòi họ gánh chịu, như gia đình nghèo mà may mắn sinh được con gái đẹp vậy. Nhà thơ nào đến Huế lại không có thơ viết về Huế để trả ơn mảnh đất đã khơi nguồn thi hứng cho mình.
  • Cách đây hơn 45 năm hai nhạc sĩ Trần Văn Khê và Nguyễn Hữu Ba đã tổ chức ghi âm nhạc cung đình Việt Nam giới thiệu với thế giới... Ngày 31/1/2004, GS.TS nhạc sỹ Trần Văn Khê sau khi nghe Nhã nhạc Huế vang lên ở Paris, ông vẫn còn nguyên cảm xúc...
  • Có người nói rằng nếu chưa nghe ca Huế trên sông Hương thì xem như chưa một lần đến Huế. Còn gì thú vị bằng buông thuyền trên dòng sông Hương thơ mộng để thả hồn vào những điệu hò mênh mang, những câu hát Nam ai, Nam bình sâu lắng...
  • Một đêm ca Huế trên sông Hương giữa tiếng sóng nước ru vỗ vào mạn thuyền rồi lan xa, lan xa... Trăng càng về đêm càng vằng vặc giữa thinh không tĩnh mịch... Giọng hát, tiếng đàn đã thực sự ru tâm hồn ta vào một miền ký ức sâu thẳm nhuộm tím lòng người mà không sao quên được đó, Huế ơi!
  • Năm 1826, vua Minh Mạng cho xây dựng một nhà hát tuồng (tức hát bội) của quốc gia ngay trong khuôn viên Đại Nội Huế, gọi là Duyệt Thị Đường, ngày nay là nơi diễn ra các chương trình nghệ thuật Nhã nhạc cung đình Huế.
  • Rồng là một con vật huyền thoại, đứng đầu tứ linh (long - lân - quy - phụng) Theo sách Thuyết văn giải tự trong 389 loài bò sát có vảy thì rồng là loài đứng đầu và có sức mạnh vô song.
Về đầu trang