menu_open
Rượu sim
Xem cỡ chữ:
Không biết từ khi nào, trái sim kết nên từ những thân cây mọc hoang dại lại trở thành món quà quý của rất nhiều người miền xuôi có dịp lên vùng cao A Lưới thăm thú. Rượu vang sim A Lưới được ủ, lên men hoàn toàn thủ công. Trái sim bản địa vốn ngọt, thơm… cho ra loại rượu mang hương vị độc đáo. Thứ rượu vừa có vị ngọt lại chan chát ấy không chỉ lạ miệng mà còn được cho là rất bổ dưỡng đối với phái mạnh.

Để làm nên rượu vang sim A Lưới, những trái sim chín căng mọng, không bị dập được người dân A Lưới rửa sạch, để ráo đem phơi nắng, nếu trời không nắng thì dùng quạt sấy khô, sau đó được đem xay, trộn đường theo tỷ lệ, rồi ủ trong chum sành để lên men tự nhiên.

Thời gian ủ ít nhất là 3 tháng, có thể 6 tháng, 9 tháng hoặc 1 năm. Sau khi ủ, công nhân tiến hành công đoạn vắt lấy “mật” sim đã lên men 5-7 độ; đem mật sim pha với rượu nguyên chất nấu từ gạo theo tỷ lệ phù hợp sẽ cho ra sản phẩm rượu sim.

Để có nguồn nguyên liệu cung cấp cho các lò ủ rượu, Huyện A Lưới khuyến khích người dân bảo tồn diện tích sim tại chỗ. Khi các vườn sim phát triển, sẽ cho nhân giống để người dân trồng sim thương phẩm.

Nếu bạn là khách du lịch đã dừng chân ngắm những đồi hoa sim nơi mảnh đất điệp trùng rừng núi này, tôi chắc khi nhấp ngụm rượu chế biến bằng những trái ngon nhất từ đồi sim đó, bạn sẽ “say” hơn bởi cảm giác xao xuyến...

Địa chỉ mua sắm gợi ý: 

1. Hợp tác xã Rượu Sim A Lưới

Điện thoại: 02343878999

2. Cửa hàng Ngọc Su

Địa chỉ: 162 đường Hồ Chí Minh, Thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Điện thoại: 0967 404 882 - 0785 569 139

Các bài khác