menu_open
Nét đẹp trường tồn của Áo dài truyền thống Huế
Xem cỡ chữ:
Áo dài từ lâu đã đi vào tiềm thức và dần trở thành trang phục truyền thống của mỗi người dân Việt.

Áo dài từ lâu đã đi vào tiềm thức và dần trở thành trang phục truyền thống của mỗi người dân Việt. Nhưng dù vậy, do đặc trưng văn hóa mà áo dài của mỗi vùng miền có điểm khác nhau. Ví dụ áo dài Huế, trải qua bao thăng trầm lịch sử dần bị ảnh hưởng từ chiếc áo dài xứ Bắc xưa. Áo dài Huế không dài chấm gót cũng không xẻ tà quá cao, cổ áo cao vừa phải, đường eo cũng được chiết ôm lấy những đường cong thanh mảnh, tinh tế của người phụ nữ nhưng lại không quá bó sát.

Trải qua nhiều thế hệ nhưng vẫn chưa một ai hoặc công trình nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn được thời điểm áo dài Huế xuất hiện. Tuy nhiên, qua các nguồn sử liệu, đặc biệt trong giai đoạn vương triều Nguyễn, hoặc hồi ký của những người phương Tây đã từng đặt chân đến Huế, có thể cảm nhận được phần nào về sự hình thành và phát triển của áo dài Huế.

Hành trình tà áo dài xứ Huế

Một giáo sĩ dòng người Italy là Cristophoro Borri, sống ở vùng Thuận Hóa và Quảng Nam từ năm 1618-1622 đã viết khá rõ về cách ăn mặc của người phụ nữ vào đầu thế kỷ XVII. Các lớp áo cắt thành các dải dài là xiêm cánh sen, hay xiêm y. Xiêm này có 3 – 4 lớp dải lụa may chồng lên nhau. Lớp dải trong cùng dài nhất, rồi các lớp bên ngoài ngắn dần.

Một dấu mốc quan trọng của trang phục áo dài Huế là vào năm 1744, sau khi chúa Nguyễn Phúc Khoát lên ngôi ở Phú Xuân đã ban hành nhiều chính sách và đề cập đến việc sửa đổi y phục. Sang triều Nguyễn (1802-1945), triều đình muốn thống nhất y phục hai miền nên đã ban bố lệnh, tạo cơ hội cho phụ nữ Huế nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung mặc áo dài thường xuyên. Theo đó truyền thống mang áo dài dần đi vào nếp sống hằng ngày của người dân. Từ áo dài Huế xưa đến chiếc áo dài Huế như hiện nay là một hành trình dài trong việc sáng tạo của người dân xứ Huế.

Ý nghĩa áo dài Huế

Tà áo dài Huế đã từng đi qua những cuộc chiến tranh khói lửa, đi qua bao thập niên khó khăn rồi trở lại rực rỡ, thu hút tình cảm, tâm sức sáng tạo của nhà thiết kế phát hiện vẻ đẹp của người phụ nữ qua biến tấu áo dài. Giờ đây, tà áo dài Huế còn là một nhân chứng chứng kiến qua nhiều lịch sử dân tộc.

Áo dài Huế – Cây thước uốn nắn người con gái xứ mộng mơ

Chiếc áo dài không chỉ là trang phục hay điểm xuyến tăng thêm nét đẹp của người con gái. Mà còn là cây thước vô hình dưỡng cho nữ sinh những nét duyên đằm thắm, kìm nén những bồng bột, giận dỗi, kéo bước chân đi khoan thai điềm tĩnh. Giờ đây, áo dài là bạn đồng hành gắn bó với người phụ nữ ở tất cả những giây phút quan trọng nhất trong cuộc sống: thời điểm bước vào ngưỡng cửa trung học, thời khắc giao thừa, những dịp cưới hỏi, tiệc tùng, lễ lạt…

Áo dài Huế – Truyền thống văn hóa dân tộc

Chiếc áo dài không chỉ là biểu tượng của người con gái mà còn là trang phục gắn bó với truyền thống văn hóa, đời sống của người xứ Huế . Cũng vì lẽ đó, chương trình trình diễn áo dài Festival Huế 2018 với chủ đề “Huế vàng son” tại sân khấu Bia Quốc Học với hơn 400 mẫu áo dài tinh tế cũng đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người dân và du khách.

Màu tím Huế thương

Ở Huế, người phụ nữ coi áo dài như trang phục thường ngày chứ không chỉ để sử dụng vào lễ, Tết hay những sự kiện quan trọng. Vì thế, ai ở đây cũng có ít nhất ba bộ áo dài cho riêng mình. Có cái lạ là không phải chỉ ở Huế người ta mới mặc áo dài tím, thế nhưng không hiểu sao màu tím áo dài đúng nhất phải ở Huế.

“Em dịu hiền thật tươi màu áo tím

Màu hoa xoan lúng liếng cả trời yêu”

Màu tím thường là màu sắc áo dài được phụ nữ Huế mặc, kết hợp cùng nón bài thơ, đứng thấp thoáng giữa thành phố trầm mặc tạo nên một sự hấp dẫn lạ kì. Có rất nhiều màu sắc trong bảng màu áo dài, thế nhưng người con gái Huế đã chọn cho mình một màu đặc trưng: màu tím. Áo dài màu tím Huế hấp dẫn về mặt cảm xúc hơn là thị giác bởi luôn đem lại cảm giác dịu dàng, lạnh và kín đáo, đó là cảm giác rất riêng mà chỉ người con gái Huế đem lại.

Màu tím của áo dài Huế mang lại một phong thái sang trọng nhưng lại khiêm tốn. Người phụ nữ Huế coi màu tím là gam màu của sự trang nhã, không buồn mà cũng không vui, nó nhẹ nhàng, thanh đạm và tế nhị. Màu tím của sự thủy chung son sắt, không bao giờ thay đổi. Phải đến thành phố Huế, ngắm nhìn những người con gái mặc áo dài tím đi giữa cung cảnh của vùng cố đô bạn mới có thể hiểu được vẻ đẹp thực sự của màu sắc áo dài.

Áo dài – Một sản phẩm du lịch Huế

Nếu có dịp đến Huế, một hành động không thể bỏ qua là diện lên mình một bộ áo dài tuyệt đẹp, hóa thân thành cô gái Huế nhẹ nhàng thanh lịch, ….Với những cửa hàng áo dài trải dài dọc những con đường Mai Thúc Loan, Bến Nghé, Nguyễn Sinh Cung,…tấp nập khách ra vào. Nếu chỉ ghé qua Huế một ngày, thậm chí nửa ngày và muốn sở hữu một chiếc áo dài mang đậm phong cách Huế thì hãy ghé những cửa hàng may áo dài trong Đại Nội và lựa chọn dịch vụ may áo dài nhanh chỉ trong vòng ba, bốn giờ đồng hồ.

Cách may áo dài ở Huế có điểm khác so với nhiều nơi, người thợ may ở đây chú tâm đến đường viền tà, tỉ mỉ cẩn thận. Chỉ khâu mép viền quanh tà áo được rút từ mảnh vải của chiếc áo đó nên màu sắc đồng điệu, khi mặc lên người, tà áo rất bay, không lộ chỉ và đường may. Vì vậy mà áo dài Huế không chỉ là một trang phục thuần túy mà đã trở thành một sản phẩm du lịch của cố đô, khiến rất nhiều du khách phương xa thường đặt may cho mình một chiếc áo dài như một món quà đặc biệt của Huế.

Một vài địa chỉ bán áo dài uy tín ở Huế

*  Các nhà may ở Bờ Bắc – Huế:

Nhà may Đoan Trang

Đến với Huế, không khó để tìm được những địa chỉ may áo dài Huế đẹp. Tuy nhiên, để được tư vấn, thiết kế, may đo áo dài trọn gói, đặc biệt là kỹ thuật thêu máy chuyên nghiệp kết hợp nhuần nhuyễn với kỹ năng thêu tay điêu luyện của nghệ nhân và các thợ may áo dài, có lẽ duy chỉ có một điểm đến: Áo dài Đoan Trang.

Hiểu rõ về tà áo dài truyền thống cũng như thường xuyên nắm bắt, cập nhật xu hướng thường trang hiện đại, khi đến với Áo dài Đoan Trang, mọi người sẽ được tư vấn rất kỹ trước khi quyết định đặt may. Tùy theo nhu cầu sử dụng áo dài, sở thích cũng như form dáng của mỗi người mà Áo dài Đoan Trang sẽ tư vấn về chất liệu, kiểu dáng cũng như những họa tiết thêu phù hợp từ truyền thống đến hiện đại, tạo điểm nhấn cho bộ trang phục đồng thời che được các khuyết điểm trên cơ thể (nếu có) cũng như tôn vinh những nét đẹp của người mặc áo dài.

Địa chỉ: Số 02 kiệt 56 Bạch Đằng, thành phố Huế

Điện thoại: 091 267 37 33

Nhà may Thẩm

Nhà may Thẩm chuyên may và bán vải áo dài thời trang với những sản phẩm luôn đảm bảo tính sắc nét và cực kỳ tinh tế. Tùy vào vóc dáng của khách hàng mà nhà may sẽ tư vấn kiểu dáng thích hợp và thời trang.

Địa chỉ: 42 Trần Nguyên Hãn , Huế

Thời gian may: 2-3 tuần

Công may: 300.000đ – 700.000đ/ bộ

Tiện may Hùng

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, tại tiệm Hùng chia nhỏ chia nhỏ các công đoạn nên thời gian may một chiếc áo dài được thực hiện rất nhanh. Nếu cần lấy gấp, thì có thể thương lượng với tiệm may để lấy áo dài luôn trong ngày.

Địa chỉ: 35 Mai Thúc Loan, Huế

Thời gian may: Nhanh nhất 4 tiếng có áo

Công may: 300.000đ – 700.000đ/ bộ

*  Các nhà may ở Bờ Nam – Huế:

Nhà may – Shop vải Trương Anh Hào

Nhà may – Shop vải Trương Anh Hào là một địa chỉ uy tín và chất lượng tại Huế. Nhà may chuyên bán các loại vải nội – ngoại nhập, thiết kế, tư vấn và may áo dài cho khách hàng.

Địa chỉ: 61 Bến Nghé – TP. Huế

Thời gian may: 1 ngày

Công may: 250.000đ/bộ cho áo dài thường và 350.000đ/bộ cho áo dài nhung

Nhà may Minh Tân

Với những mẫu áo dài sang trọng, đậm chất truyền thống và hiện đại, áo dài Minh Tân đem đến cho khách hàng một phong cách thời trang độc đáo, cá tính mà vẫn dịu dàng, đằm thắm và quyến rũ. Đặc biệt, nếu khách hàng không có nhiều thời gian, cửa hàng nhận đo may lấy liền trong ngày với phí phụ thu 20.000đ/bộ và có dịch vụ gửi giao hàng qua bưu phẩm.

Địa chỉ: 57 Nguyễn Sinh Cung – TP. Huế

Thời gian may: từ 1 ngày

Công may: từ 220.000đ/bộ

DNTN Đan Phương

Sản phẩm áo dài của Đan Phương được may từ các sản phẩm vải cao cấp chất lượng cao và xuất xứ từ nước ngoài như Anh, Ý… Đan Phượng thu hút được khách hàng Việt Nam và nước ngoài bởi các mặt hàng vải đa dạng dành cho công sở, nữ sinh, dạ tiệc nhất là vải áo dài cô dâu. Các mặt hàng ở đây có chất lượng cao cấp như voan, kim la, lụa tơ tằm, gấm, nhung và các mặt hàng tơ lụa phù hợp với khách hàng nhiều thời điểm khác nhau. Kiểu dáng sang trọng, trẻ trung, thanh lịch, mới lạ và luôn cập nhật các mẫu sản phẩm mới nhất.

Địa chỉ: – Cơ sở 1: 08 Bà Triệu, Huế

Điện thoại: 0914.478.999

– Cơ sở 2: 54 Chu Văn An, Huế

Điện thoại: 0914.033.555

– Cơ sở 3: 43 Mai Thúc Loan, Huế

Điện thoại: 0948.193.444

– Cơ sở 4: 91 Xuân 68, Huế

Điện thoại: 0945.896.496

Áo dài Huế Bích Thủy

Áo dài Huế Bích Thủy là cửa hàng chuyên đảm nhận dịch vụ may, cho thuê áo dài và các mặt hàng vải phục vụ cho công việc may thêu. Đến với nhà may này khách hàng sẽ được tư vấn, thiết kế, tạo mẫu áo dài theo phong cách riêng hoặc theo catalogue. Các mẫu áo dài từ xưa đến hiện đại đều là những tác phẩm nghệ thuật dưới bàn tay của những thợ may thêu lành nghề nơi đây.

Địa chỉ: 47 Võ Thị Sáu – Tp Huế

Thời gian may: 1 ngày

Áo dài Chi Silk

Áo dài Chi Silk là một địa chỉ uy tín, chất lượng chuyên may đo, thiết kế, tư vấn cho khách hàng may áo dài tại Huế. Chi Silk có tất cả các mẫu mã, chất liệu đẹp để làm nên bộ áo dài trẻ trung, thanh lịch hay sang trọng quý phái như ren, lụa, đính đá, thêu tay. Những chiếc áo dài được may tại đây không chỉ có những đường cắt may tinh tế mà còn những điểm nhấn hoa văn cầu kì đẹp mắt.

Địa chỉ: 18 Nguyễn Sinh Cung, Tp. Huế

Công may: từ 350.000đ/bộ

Để có được chiếc áo dài vừa ý với giá cả hợp lý, thì nên tìm hiểu thông tin và lựa chọn cơ sở may áo dài phù hợp cho riêng mình.