menu_open
Long Nhật nặng tình với Huế
12/07/2024 8:25:02 SA
Xem cỡ chữ:
Ca sĩ Long Nhật trình diễn tại một sự kiện âm nhạc. Ảnh: Fanpage Long Nhật
Vào ngày 12/7 này, ca sĩ Long Nhật kỷ niệm hành trình 35 năm ca hát bằng một liveshow được tổ chức ngay tại Huế.
Ca sĩ Long Nhật trình diễn tại một sự kiện âm nhạc. Ảnh: Fanpage Long Nhật

Liveshow  có tên gọi "Long Nhật - Người con xứ Huế - 35 năm chặng đường ca hát" sẽ là một đêm nhạc đáng nhớ đánh dấu chặng đường 35 hoạt động âm nhạc của ca sĩ Long Nhật. Khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn những ca khúc một thời đã làm nên tên tuổi của nam ca sĩ suốt nhiều năm qua! Đặc biệt, đêm nhạc sẽ có sự góp mặt của rất nhiều tên tuổi nổi tiếng: NSND Thu Hiền, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Ngọc Đợi, MC La Thoại Phi, Đan Phương, Thiên Bảo, Trúc Chi, My Phôn, Hoàng Triết cùng hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên với những tiết mục được dàn dựng công phu, đầy ấn tượng.

Ca sĩ Long Nhật tên thật là Đinh Long Nhật, sinh năm 1967 tại Huế. Cha anh là nhà thơ, nhà thư pháp Nguyệt Đình. Vốn dĩ có tài “làm kỹ, nhớ dai” anh không theo mà lại chọn một nghề bố không hài lòng, đó là ca hát. Chuyện rằng, khi biết con trai thi tuyển vào đoàn ca nhạc Hải Đăng (Nha Trang), cha anh đã phản đối. Thế nhưng, vì thương con, mẹ Long Nhật đã giấu chồng cho con trai tiền đi thi. Giai đoạn 1993-1994, Long Nhật phát triển sự nghiệp âm nhạc và trở thành một trong những ca sĩ chính thức của đoàn Hải Đăng. Với lòng say mê và năng khiếu vốn có và được đào tạo bài bản, anh đã trở thành danh ca Bolero Long Nhật. Sau này chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài vai trò ca sĩ, Long Nhật còn là người dẫn chương trình trong các chương trình ca nhạc, trong đó có chương trình ca nhạc thiếu nhi Tuổi Ngọc.


Về với Huế. Ảnh: Fanpage  Long Nhật

Long Nhật là một trong số ít ca sĩ người Huế thành công trong showbiz Việt. Sở trường của anh là dòng nhạc quê hương và trữ tình với những ca khúc quen thuộc: Mưa đêm tỉnh nhỏ, Tìm lại người xưa, Hình bóng miền Tây, Quê hương, Chung một dòng sông, Chuyện đêm mưa, Mưa rừng, Áo mới Cà Mau, Chiều hạ vàng, Gần lắm Trường Sa, Trên những tuyến đường quan họ…Long Nhật còn là một nghệ sĩ đa năng trong showbiz. Anh tham dự nhiều chương trình truyền hình, như Nhanh như chớp nhí, Ký ức vui vẻ, Ai là bậc thầy chính hiệu, Bộ ba siêu đẳng, Các ông bố nói gì, Chinh phục thần tượng, Chọn đâu cho đúng, Chuyện của sao,… và 2 bộ phim truyền hình Đường về nhà (2007), Quán Tây (2008). Long Nhật gây ấn tượng với khán giả bởi tính cách hài hước, duyên dáng và sự tận tâm với công việc.

Tuy có thể hát nhiều loại nhạc khác nhau nhưng anh chuyên về giai điệu Bolero khi đã thấm vào thịt vào da từ bao giờ không hay biết. Thế hệ hậu sinh như tôi, tiếng hát của ca sĩ Long Nhật, bằng tuổi cha chú, gắn liền với tuổi thơ cho đến tận bây giờ. Và, đúng như ca sĩ Giao Linh từng nhận xét: “Long Nhật là một trong những giọng ca trữ tình đặc biệt của làng nhạc Việt Nam. Anh ấy luôn mang lại cảm xúc đặc biệt cho khán giả mỗi khi cất tiếng hát. Ngoài sân khấu, Long Nhật là người rất chân thành và tận tụy với bạn bè”. Còn nghệ sĩ Trấn Thành thì không hề dấu diếm: "Anh Long Nhật là một nghệ sĩ mà tôi luôn ngưỡng mộ. Anh ấy không chỉ hát hay mà còn có phong cách biểu diễn rất duyên dáng và cuốn hút. Anh Long Nhật là tấm gương về sự kiên trì và đam mê nghệ thuật mà tôi luôn học hỏi".


Khảo sát địa điểm tổ chức liveshow.  Ảnh: Fanpage  Long Nhật

Điều đặc biệt ở Long Nhật là cách hát và ngoại hình phảng phất nét Huế. Khác với nhiều nghệ sĩ gốc Huế từ nhiều lý do khác nhau trong đó có chuyện mưu sinh đã bỏ lại giọng Huế ở quê hương, dù sinh sống xã quê đã rất lâu mà chủ yếu là tại Thành phố Hồ Chí Minh lâu nhưng Long Nhật vẫn giữ được chất giọng quê hương, chỉ tiết chế lại phương ngữ để đến gần hơn với khán giả cả nước. Anh từng chia sẻ rằng, dù có đi đâu và làm gì, anh vẫn luôn hướng về Huế, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn và tình yêu âm nhạc trong anh. Long Nhật luôn cố gắng mang văn hóa Huế, những nét đẹp quê hương đến gần hơn với mọi người.

Hằng năm, dù bận rộn công việc làm ăn nơi phương xa, ca sĩ Long Nhật vẫn dành thời gian để đều đặn về thăm Huế, nơi còn có gia đình yêu thương.  Và, anh không quên lưu dấu kỷ niệm bằng… ca hát. Tháng 12/2022, anh tổ chức chương trình ca nhạc từ thiện và tặng quà cho bà con nghèo xã Vinh Xuân (Phú Vang) - quê nội. Anh chia sẻ đầy dí dỏm trên facebook: “Bà con thì thương cả đoàn đội mưa gió đi hát, tặng quà và thương Long Nhật đi xa trở về hát trên quê nội. Long Nhật và cả đoàn thì thương bà con mình trời mưa lạnh mà đến đông quá … Bà con cứ muốn nghe Long Nhật và các ca sỹ hát mãi không thôi. Hát cho bà con nghe đi con, đang còn sớm, từ từ rồi trao quà sau con hí… Chu cha, Long Nhật khóc ròng luôn…”.

Hành trình vẫn cứ thế tiếp tục. Tháng 1/2023, ca sĩ Long Nhật và ca sĩ hải ngoại Đan Phương hát tại hội vật Làng Sình…  Mới đây, xong “lễ giỗ Mạ”, Long Nhật cũng đã kịp về hát tại lễ khai mạc Festival Thuận An Biển gọi 2024, rồi Chợ quê ngày hội . Và, bây giờ, không lâu nữa là liveshow "Long Nhật - Người con xứ Huế - 35 năm chặng đường ca hát" ngay tại sân khấu Bia Quốc Học.

THỤC ĐAN