menu_open
Ươm “Mai vàng trước ngõ”
20/11/2022 7:29:45 SA
Xem cỡ chữ:
Lãnh đạo huyện Quảng Điền trồng mai vàng trước cơ quan, công sở
Phong trào “Mai vàng trước ngõ” đang được người dân hưởng ứng, các làng mai nổi tiếng của Huế cũng đang tiến hành gieo ươm giống mai quý.
Lãnh đạo huyện Quảng Điền trồng mai vàng trước cơ quan, công sở

Phải hoàng mai “mới chịu”

Hoàng mai (giống mai quý của Huế) đang thật sự “hot” kể từ khi có phong trào trồng “Mai vàng trước ngõ”. Trồng mai vàng trước ngõ không nhất thiết phải là bonsai, tạo thế, mà phần lớn đều trồng mai thẳng đứng (không uốn, tạo thế bonsai). Trong khi lâu nay tâm lý, nhu cầu người chơi khá “sang chảnh”, chủ yếu bonsai, tạo thế, số mai trồng thẳng đứng hiện nay rất khan hiếm.

Mấy ngày nay, anh Nguyễn Phú ở xã Phong Hải (Phong Điền) lùng sục khắp nơi để tìm cho mình một cây hoàng mai như ý. Với điều kiện kinh tế, khả năng của mình, anh Phú chỉ có thể mua một vài cây mai thế thẳng đứng chừng 10 năm tuổi về trồng, nhưng loại mai này cũng không dễ tìm kiếm vì số lượng không nhiều, thậm chí rất hiếm. “Cây cao tầm 2-3 mét, tán rộng, chừng 10 năm tuổi hiện nay có giá từ 15 triệu đồng trở lên, nhưng khá hiếm. Nhiều nhà cũng chỉ có một vài cây để chơi, hỏi mua không ai bán. Tui phải mua loại cây con trên dưới một tuổi về trồng, tầm vài năm nữa mới có thể ra dáng, ra hoa”, anh Phú chia sẻ.

Trong điều kiện hoàng mai có thể “mua về chơi được ngay” hiện nay rất hiếm, giá lại khá cao thì việc mua cây giống về gầy dựng là sự lựa chọn phù hợp với nhiều người. Với giá mỗi cây con nhỏ vài trăm ngàn đồng, cây vài năm tuổi có giá một vài triệu đồng phù hợp với điều kiện kinh tế, đời sống của nhiều hộ dân vùng nông thôn hiện nay. Để mọi nhà đều có một vài cây mai trước ngõ, không cách nào khác phải ươm mầm, gieo giống phục vụ nhu cầu người chơi, hưởng ứng phong trào “Mai vàng trước ngõ”.

Trong số địa phương có truyền thống trồng mai trên địa bàn tỉnh phải kể đến làng mai nổi tiếng Điền Hòa (Phong Điền). Nơi đây không chỉ là “cái nôi” trồng mai từ lâu đời mà còn là nơi lưu giữ nguồn gen hoàng mai, mai Huế chính hiệu. Hoàng mai Huế rất giá trị, sắc hoa, nét hoa, phiến lá… có nét đẹp, đặc trưng, nổi tiếng nhưng giá lại “mềm”. Với những cây bon sai, hay gốc mai hàng chục năm đến trăm năm tuổi cũng chỉ có giá tầm một vài trăm triệu đến một tỷ đồng trở lên. Đây chính là lý do lãnh đạo huyện Phong Điền, lãnh đạo tỉnh chọn để gieo mầm, nhân giống hoàng mai phục vụ nhu cầu, thị hiếu người chơi.  

Nhân giống hoàng mai

Thầy giáo Hoàng Đức Hải ở xã Điền Hòa, ngoài giờ đứng lớp, đến trường, niềm vui, giải trí của thầy là những buổi sáng sớm ra sân vườn chăm sóc mấy cội mai già. Thú chơi tao nhã này đã gắn bó với thầy từ mấy chục năm qua. Vừa chơi mai, vừa kinh doanh nhưng đến lúc này trong sân nhà thầy vẫn còn nhiều cây hoàng mai đẹp, có giá trị, có những cây chừng 50 năm tuổi trở lên. Đây chính là nguồn gen quý giá để nhân giống phục vụ nhu cầu người dân xứ Huế.

“Không biết vô tình hay hữu ý mà dịp tết vừa rồi, những cụ mai đơm hoa sắc thắm, vàng rực suốt 7 ngày xuân, rồi kết trái đúng lúc Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát động chủ trương trồng “Mai vàng trước ngõ”. Có thể đến hàng ngàn quả giống được thu gom, sẽ cho ươm mầm, gieo trồng phục vụ phong trào đầy ý nghĩa này. Tại thời điểm này, nhiều cây đã nhú mầm, ra lá, chỉ sau một năm có thể bán cho người chơi”, thầy Hải phấn khởi.

Với những người chơi mai lần đầu, hoặc chưa có kinh nghiệm khi mua mai giống sẽ được thầy Hải và người dân Điền Hòa tư vấn, hướng dẫn cách vun trồng, chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật. Theo thầy Hải, trồng, chăm sóc mai nói chung, hoàng mai, mai Huế nói riêng không quá khó. Quan trọng người chơi phải biết chăm cây ra hoa đúng dịp tết, hay ý muốn của mình. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, nắng ấm, hay mưa lạnh để có biện pháp trảy lá đúng thời điểm và triển khai các biện pháp kích thích ra hoa.

Chủ tịch UBND xã Điền Hòa, ông Nguyễn Đăng Phúc thông tin, theo sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Phong Điền, chính quyền địa phương đã tiến hành triển khai dự án nhân giống hoàng mai phục vụ nhu cầu, hưởng ứng phong trào trồng “Mai vàng trước ngõ”. Địa phương đã chọn khoảng 60-70 hộ tham gia dự án, mỗi hộ sản xuất, trồng tối thiểu 300 cây hoàng mai giống. Các hộ tham gia dự án sẽ chọn nguồn giống đảm bảo đúng gen hoàng mai, mai Huế; được hỗ trợ phân bón, kỹ thuật chăm sóc, vun trồng. Sau khi cây phát triển đến tuổi “trưởng thành”, có thể xuất bán, người dân hoàn toàn hưởng lợi...

Những ngày gần đây, nhiều người dân lùng mua mai, chọn mai hợp lý, giá cả vừa phải. Nhu cầu người chơi hiện nay với số lượng rất lớn nên các vùng chuyên trồng hoàng mai trên địa bàn tỉnh khó có thể đáp ứng. Mới đây lãnh đạo tỉnh, các huyện, thị xã, TP. Huế chỉ đạo các địa phương, cơ sở trồng, kinh doanh mai, cây cảnh mở rộng quy mô vườn, ươm giống, nhân giống hoàng hai nhằm đảm bảo nhu cầu người dân, phục vụ phong trào “Mai vàng trước ngõ”.

Bài, ảnh: Hoàng Triều