menu_open
Đặc sắc chương trình nghệ thuật Áo dài “Hà Nội - Huế - Sài Gòn”
Xem cỡ chữ:
"Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu
Dù ở đâu - Paris, London hay những miền xa
Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố
Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó..."

Những ca từ trong bài hát "Một thoáng quê hương" (của nhạc sĩ Từ Huy, Thanh Tùng) mở đầu cho chương trình nghệ thuật Áo dài “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” vừa được tổ chức vào tối ngày 25/6 tại Nghinh Lương Đình, thành phố Huế. Đây là một trong những hoạt động nổi bật tại Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế năm 2024 (diễn ra từ ngày 24/6 - 30/6/2024).

Với Cố đô Huế, Áo dài là một di sản văn hóa đặc thù, được hình thành, phát triển, tồn tại suốt hơn 300 năm qua. Trong vài năm trở lại đây, Thừa Thiên Huế phát động và đẩy mạnh việc phục hưng áo dài truyền thống (bao gồm cả áo dài nam và áo dài nữ) gắn với triển khai đề án "Huế - kinh đô áo dài Việt Nam". Trong phạm vi tỉnh Thừa Thiên Huế, ngành văn hóa với vai trò chủ đạo đã đưa áo dài vào cuộc sống thường nhật, trong các lễ hội văn hóa, thể thao, lễ chào cờ nơi công sở...

Cùng chung với Huế, trên phạm vi toàn quốc, phong trào phát triển áo dài truyền thống và phục hưng quốc phục cũng đang lan tỏa mạnh mẽ với vai trò của nhiều hội, đoàn, đặc biệt là trong giới trẻ...

Nghinh Lương Đình lung linh trong đêm hội áo dài

Đêm nghệ thuật áo dài "Hà Nội - Huế - Sài Gòn" đã đưa người xem đến với một không gian văn hóa đặc sắc, trên nền chủ đạo của những tà áo dài thướt tha từ truyền thống đến hiện đại được biểu diễn trên sân khấu là câu chuyện về "Lịch sử Quốc phục Đàng Trong - Đại Nam" của Nhà nghiên cứu - Nhà thiết kế (NTK) Vũ Đức, về một “Huyền Thoại Cố Đô” của NTK Đoan Trang và trong mạch cảm hứng "Trở Về Cố Đô" của NTK Năm Tuyền cùng bộ sưu tập áo dài truyền thống "Long Vân Khánh Hội".

Các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế ba miền được trình diễn, giới thiệu tại chương trình

Lồng ghép trong mạch cảm hứng áo dài là sự hiện diện văn hóa ba miền Bắc - Trung - Nam với những tiết mục biểu diễn đặc trưng với hát xẩm (Bắc Bộ), hát múa (Huế), vọng cổ và đờn ca tài tử (Nam Bộ).

Một cuộc trở về và hội tụ trên quê hương Áo dài, tinh hoa nghề Huế cũng được tôn vinh qua bàn tay và sức sáng tạo của các NTK áo dài trẻ tuổi và đầy tài năng với các bộ sưu tập "Nghề Huế se duyên với áo dài".

Chương trình nghệ thuật “Áo dài, Hà Nội - Huế - Sài Gòn” đã mang đến những cung bậc cảm xúc qua âm nhạc, nghệ thuật trình diễn của các nghệ sỹ, của các người mẫu đến từ 3 miền đất nước. 

Lồng ghép các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tôn vinh tà áo dài truyền thống

Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế năm 2024 được tổ chức từ ngày 24/6 đến ngày 30/6, gồm chuỗi hoạt động tri ân, quảng diễn, trình diễn Áo dài Huế, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh hình ảnh Áo dài; khuyến khích, huy động sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng khi tham gia Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024.

Bài: Ngọc Bích - Ảnh: Bảo Minh