menu_open
HDV du lịch Cẩm Hiền: Lan tỏa tình yêu quê hương qua tà áo dài truyền thống
Xem cỡ chữ:
Hơn 10 năm trong nghề Hướng dẫn viên du lịch nội địa, chuyên tuyến Miền Trung và đặc biệt là hành trình tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế, HDV du lịch Cẩm Hiền đã ghi dấu ấn tượng cho rất nhiều đoàn khách tham quan không chỉ ở sự chuyên nghiệp, tận tâm mà còn ở sự duyên dáng “rất Huế” với hình ảnh áo dài, nón lá.

Tình cờ quen biết HDV du lịch Cẩm Hiền trong một vài lần bắt gặp Hiền dẫn khách tham quan di tích Huế, ấn tượng với người đối diện luôn là hình ảnh cô gái Huế với mái tóc dài đen nhánh trong chiếc nón lá và tà áo dài truyền thống. 

Chia sẻ với Khám phá Huế về lý do thường xuyên lựa chọn áo dài truyền thống là trang phục để dẫn khách tham quan, Cẩm Hiền cho biết: Mình có một tình yêu và niềm tự hào rất lớn đối với chiếc áo dài truyền thống, vì đó là quốc phục của Việt Nam. Khi khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống, dù ở bất cứ đâu và trong hoàn cảnh nào, áo dài cũng tạo cho mình sự lịch sự, đàng hoàng cần thiết cũng như tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, vừa kín đáo lại vừa mềm mại, duyên dáng, rất thu hút mọi người.

ao dai hue
HDV du lịch Cẩm Hiền thường xuyên lựa chọn áo dài truyền thống là trang phục để dẫn khách tham quan tour tại Huế

Cẩm Hiền chia sẻ thêm: "Đa số các chương trình tham quan Huế thường gắn với di tích, lăng tẩm, chùa chiền… Trong những bối cảnh đó, áo dài là trang phục phù hợp nhất cho mọi người, trong đó có cả hướng dẫn viên du lịch. Việc lựa chọn áo dài vì vậy còn tạo sự thân thiện cho người hướng dẫn viên đối với du khách tham quan trong quá trình tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch". 

ao dai hue

ao dai hue

Tà áo dài truyền thống tạo sự thiện cảm đối với khách du lịch và ấn tượng đặc biệt về vẻ đẹp người con gái Huế

Cho rằng ấn tượng ban đầu là rất quan trọng, vì vậy “mỗi lần đi đón đoàn khách từ sân bay hoặc nhà ga, Hiền vẫn luôn chọn áo dài, nón lá, đặc biệt là áo dài tím Huế. Khách du lịch thường rất ngạc nhiên và cảm thấy thích thú vì sự đón tiếp bằng hình ảnh một cô hướng dẫn viên đậm chất Huế như thế. Riêng hình ảnh đó thôi, du khách đã thấy “rất Huế” rồi và cảm thấy rất hài lòng về sự gần gũi cũng như không kém phần long trọng cho sự đón tiếp được cộng hưởng thêm từ chiếc áo dài, nón lá ấy. Kể từ đó, từng bước đi, từng lời nói của mình trở nên ấn tượng hơn đối với du khách, như vậy xem như mình đã thành công 80% rồi”.

ao dai tim hue

"Nếu nói mặc áo dài là không vướng víu thì không đúng, đặc biệt với đặc thù công việc di chuyển liên tục như nghề hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên trong quá trình mình sử dụng trang phục, mình biết tiết chế các chi tiết để đặt may áo dài theo chiều dài, chất liệu và số đo phù hợp với cơ thể sẽ tạo sự tiện lợi và giúp mình tự tin hơn trong công việc" - Cẩm Hiền chia sẻ. Trong quá trình dẫn khách tham quan, cũng có vài lần gặp sự cố do du khách vô tình dẫm phải tà áo dài hay áo dài bị dính nước mưa, tuy nhiên đó chỉ là những kỷ niệm vui cùng nghề chứ không hề để lại sự khó chịu gì trong những năm hướng dẫn du lịch của bản thân. 

ve dep con gai hue

Đặc biệt, ở Huế có rất nhiều nhà may áo dài nổi tiếng, rất dễ dàng để lựa chọn và đặt may áo dài theo nhu cầu của mỗi người. Các người thợ may áo dài ở Huế rất giỏi trong việc thiết kế, may đo áo dài nhằm tôn vinh nét đẹp của người mặc cũng như giá trị của tà áo dài. May áo dài ở Huế cũng rất nhanh, có thể may lấy liền trong ngày, may theo số đo có sẵn... 

Không riêng những tour tham quan Huế, đối với những hành trình như đến với Thành cổ Quảng Trị, bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng)..., Cẩm Hiền vẫn lựa chọn áo dài là trang phục thường xuyên. Thậm chí, rất nhiều nhà điều hành khi đặt tour du lịch vẫn thường nhắn nhủ với Cẩm Hiền rằng: "Em ơi, lúc đi đón khách nhớ mang áo dài và nón lá nhé!". Cũng có nhiều khi đang dẫn đoàn này nhưng đoàn khách khác thấy Hiền mặc áo dài, đội nón lá thì rất ấn tượng và ngỏ ý muốn chụp hình lưu niệm... Những lúc như vậy, Hiền cảm thấy được trách nhiệm của bản thân nhiều hơn trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh của quê hương Thừa Thiên Huế nói riêng, Việt Nam nói chung không chỉ qua những lời hướng dẫn, thuyết minh, mà còn ở cách mình lựa chọn trang phục áo dài, nón lá để tạo dấu ấn tốt đẹp nhất trong mỗi hành trình của du khách tham quan cũng như những người mình có duyên gặp gỡ.

Chia tay với Cẩm Hiền, chắc chắn rằng những hành trình sắp tới của cô hướng dẫn viên du lịch trẻ sẽ vẫn gắn bó với áo dài, nón lá. Cẩm Hiền gửi gắm thêm: Hi vọng rằng, trong thời gian tới, nhiều hướng dẫn viên du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ, kể cả là hướng dẫn viên du lịch nam cũng sẽ lựa chọn áo dài là trang phục thường xuyên để góp phần phát huy hơn nữa giá trị và sự ứng dụng của áo dài trong đời sống cũng như quảng bá hình ảnh về con người, văn hóa địa phương trong mỗi hành trình dẫn khách.

Xem thêm một số hình ảnh của Cẩm Hiền với áo dài truyền thống:

Ảnh: NVCC