menu_open
Bánh sừng trâu (A Quát)
Xem cỡ chữ:
Bánh A Quát là loại bánh được dùng trong ngày hội - lễ cưới. Với người Tà Ôi, nếp Cu-char (nếp than) là loại nếp quý nhất và cũng là nguyên liệu duy nhất làm nên món bánh đặc trưng này.

Để gói bánh A quát, bà con lên rừng chọn những tấm lá đót tươi, không được già vì lá quá già thì dễ rách mà lá non quá thì không tạo khuôn được. Khi gói, lá được quấn tạo hình chóp nón. Sau đó, lật ngược hình chóp nón đó và bốc nếp bỏ vào cho đầy.

Bánh A Quát được bó thành một cặp, chiếc lớn hơn tượng trưng cho người con trai và chiếc bánh nhỏ hơn là hiện thân của người con gái.

Sau khi được buộc thành từng cặp, bánh được ngâm trong chậu nước từ 1-2 tiếng rồi mới đem đi luộc để đảm bảo độ mềm, dẻo. Bánh A Quát chín, bóc tách từng lớp lá sẽ hiện ra chiếc bánh có màu đen phớt hồng rất đẹp mắt. Khi đưa lên thưởng thức, bánh có vị bùi bùi, thơm thơm.

Ngày nay, bánh A Quát không chỉ xuất hiện trong những ngày lễ, tết, ngày vui cưới hỏi của người Tà Ôi mà đã trở thành một sản phẩm thết đãi khách du lịch khi đến với Làng du lịch cộng đồng huyện miền núi A Lưới.

Các bài khác