Trung tâm y tế chuyên sâu của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước
01/01/2024 6:37:20 CH
Xem cỡ chữ:
Tỉnh Thừa Thiên Huế được xác định là trung tâm y tế chuyên sâu của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước với 03 đơn vị đang được nhà nước đầu tư triển khai thực hiện dự án Trung tâm Y tế chuyên sâu khu vực miền Trung -Tây nguyên và cả nước là: Bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y Dược Huế và Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, hóa mỹ phẩm Trung ương.

Bệnh viện Trung ương Huế được thành lập năm 1894 là một trong ba bệnh viện lớn nhất ở Việt Nam, là Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực miền Trung-Tây nguyên và cả nước. Là một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, có qui mô 2,030 giường bệnh nội trú, với 53 Khoa Phòng gồm 30 khoa lâm sàng, 13 cận lâm sàng, 10 phòng chức năng và 03 Trung tâm: Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung Tâm Tim Mạch, Trung Tâm Đào Tạo, được trang bị máy móc hiện đại, các lĩnh vực mũi nhọn chuyên sâu được tổ chức thực hiện bởi khoảng 2,000 cán bộ viên chức, trong đó cán bộ đại học và sau đại học là 419, bao gồm 3 Thầy thuốc nhân dân, 36 Thầy thuốc ưu tú, 18 Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ và 224 Bác sĩ, Dược sĩ, CKI, CKII và Thạc sĩ.

Là bệnh viện đi đầu trong việc triển khai các kỹ thuật cao như phẫu thuật tim hở (1,000 ca/năm), điều trị rối loạn nhịp tim (loại rung nhĩ mạn tính) bằng sóng cao tần (Radiofréquence-RF), tim mạch can thiệp (nong mạch vành, đặt Stent, điều trị loạn nhịp bằng điện sinh lý tim, tạo nhịp vĩnh viễn 1 buồng, 2 buồng,...), phẫu thuật nội soi (2,000 ca/năm), nội soi can thiệp, ghép thận, ghép tủy, ghép giác mạc,... vi phẫu tạo hình, thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm (IVF),... ứng dụng kỹ thuật cao thành công trong ghép thận, tuỷ, mổ tim hở, nối bắt cầu động mạch vành, phẫu thuật nội soi...Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thực hiện được hầu hết các kỹ thuật của tất cả các chuyên khoa trong danh mục phân tuyến kỹ thuật của ngành y tế (3,040 kỹ thuật các loại). Hàng năm, hàng trăm kỹ thuật mới được triển khai thực hiện tại Bệnh viện.

Được thành lập vào năm 1957, Trường Đại học Y - Dược Huế là một trong những trường đào tạo nguồn nhân lực y tế cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, Trường hiện có 14 chuyên ngành và chương trình đào tạo đại học, hơn 60 chuyên ngành và chuyên khoa đào tạo sau đại học; có 554 cán bộ, nhân viên, trong đó có 309 giảng viên (18 giáo sư, phó giáo sư; 52 tiến sĩ, 154 thạc sĩ; 22 chuyên khoa II và 63 chuyên khoa I, bác sĩ, dược sĩ). Trường có bệnh viện trực thuộc thực hiện chức năng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế được thành lập tháng 10/2002, trên cơ sở nâng cấp Trung tâm nghiên cứu y học lâm sàng; Với quy mô hiện nay 350 giường, gồm đầy đủ các chuyên khoa lâm sàng, labo xét nghiệm với máy móc, thiết bị hiện đại về siêu âm màu, máy chụp cắt lớp bằng vi tính (CT scanner), máy cộng hưởng từ (MRI)... là một trong những đơn vị ứng dụng ứng dụng những tiến bộ công nghệ y học mới nhất như tán sỏi tiết niệu ngoài cơ thể, nội soi chẩn đoán, can thiệp phẫu thuật sọ não và thân bằng dao Gamma....Trường Đại học Y - Dược Huế là đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học đầu đàn của ngành y tế tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, mỹ phẩm cũng đang xây dựng các labo tiêu chuẩn, phát triển các kỹ thuật cao trong hoạt động kiểm nghiệm, phối hợp với Đại học Y Dược Huế và trường Cao đẳng Y tế Thừa Thiên Huế xây dựng cơ sở thực hành phục vụ công tác đào tạo. Ngoài ra, trung tâm còn hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kiểm nghiệm dược, hóa, mỹ phẩm; nghiên cứu khoa học và hỗ trợ các tỉnh trong khu vực...

Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, mỹ phẩm, Trường Đại học Y Dược Huế và Bệnh viện Trung ương Huế cùng với các đơn vị  y tế đầu đàn khác trên địa bàn tỉnh làm nòng cốt cho việc xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu miền Trung của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, có cơ sở vật chất và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, là trung tâm khoa học, công nghệ cao về y học, ngang tầm các trung tâm y tế lớn của cả nước và khu vực. Phấn đấu hoàn thành xây dựng Trung tâm y tế chuyên sâu Huế trước năm 2015.

Các bài khác