menu_open
Không gian văn hoá áo dài tại Cung An Định, Huế
Xem cỡ chữ:
Không gian văn hoá Áo dài được tổ chức tại Cung An Định như một sự nhận diện về Huế xưa
Nằm trong chuỗi các sự kiện Hội thảo quốc tế “Kết nối Việt Nam” lần thứ 14, chiều tối ngày 1/8, tại cung An Định (đường Phan Đình Phùng, Tp.Huế), Tổ chức Engaging With Vietnam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế và Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) cùng một số đơn vị tiến hành khai trương “Không gian văn hoá áo dài” thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem.
Không gian văn hoá Áo dài được tổ chức tại Cung An Định như một sự nhận diện về Huế xưa

Triển lãm gồm 20 gian hàng trưng bày hàng các loại áo dài cổ phục, áo dài truyền thống Huế của các nhà thiết kế nổi tiếng cùng các phụ kiện đi kèm với áo dài, các gian hàng nghệ thuật như Trúc Chỉ, Pháp lam Huế, nón lá Huế, sản phẩm áo dài từ vải Dèng và thao diễn nghề dệt Dèng... được bài trí thêm lồng đèn Huế, diều Huế.

Không gian văn hóa áo dài trưng bày các sản phẩm áo dài đến từ các nhà thiết kế nổi tiếng tại Huế

Thao diễn Nghề dệt Dèng - Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia của Thừa Thiên Huế và các sản phẩm áo dài từ chất liệu Dèng tại Cung An Định

Thông qua không gian cung An Định, Ban Tổ chức không chỉ muốn quảng bá nét đẹp, giá trị di sản của một cung điện triều Nguyễn, với sự giao thoa văn hóa giữa văn minh Đông - Tây, mà còn để giới thiệu đến công chúng, du khách và đại biểu có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm áo dài và các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ nổi tiếng của Huế.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế giới thiệu về cung An Định và ý tưởng tổ chức triển lãm trong không gian di sản

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Chúng tôi lựa chọn khuôn viên Cung An Định để tổ chức không gian triển lãm áo dài và một số đặc sản của Huế như một sự nhận diện về Huế xưa. Tất cả đặt trong khung cảnh của một cung điện có sự giao thoa giữa văn minh Đông - Tây. Chúng tôi mong muốn để quý vị đại biểu cũng như du khách, cộng đồng nhận diện rõ hơn những giá trị di sản truyền thống đặt trong bối cảnh mới. Từ đó chúng ta có sự lựa chọn, cùng nhau nhận diện và cùng nhau chia sẻ”.

Cũng tại không gian Cung An Định, vào tối ngày 04/8 sẽ còn có Đêm hội Áo dài Phong Y Yến. Bật mí về tên gọi Phong Y Yến, TS. Phan Thanh Hải chỉa sẻ: Phong Y Yến gợi lên một không gian của sự phong lưu, của áo mũ xênh xang trong một thế giới xa hoa, quý tộc, tưởng như rất xưa nhưng rất thực. Mọi người có thể nhận thấy điều đó qua các bộ áo dài Huế của các nhà thiết kế, qua vẻ đẹp của công trình kiến trúc cung An Định và đặc biệt qua 2 chiếc áo tuyệt phẩm của áo dài xưa là chiếc long bào của vua Khải Định và của hoàng thái hậu thuộc sở hữu của GS. TS Thái Kim Lan cùng nhiều bất ngờ thú vị sẽ có trong chương trình Phong Y Yến.

GS. TS Phan Lê Hà (trái) và PGS. TS Liam C. Kelley (phải) phát biểu tại chương trình khai mạc "Không gian văn hóa áo dài"

Cũng trong chương trình, GS. TS Phan Lê Hà - người sáng lập Tổ chức Engaging with Vietnam nhấn mạnh: “Một trong những điều chúng tôi muốn làm đó là tạo ra một không gian có thể là không gian học thuật, không gian nghệ thuật để chúng ta đến và kết nối với nhau. Tất cả chúng ta đến, học lẫn nhau và có thể sẽ trở thành những người bạn cùng truyền lửa, tiếp tục truyền đam mê và yêu thương của mình cho việc kết nối tri thức”.

Triển lãm “Không gian văn hoá áo dài” mở cửa tự do, kéo dài từ ngày 01/8 - 6/8/2023.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Triển lãm trưng bày nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng đất Cố đô

Áo dài và các phụ kiện đi kèm với áo dài thu hút sự quan tâm của du khách và người dân địa phương ghé tham quan, mua sắm

Đặc sắc không gian trưng bày áo dài đến từ các nhà thiết kế nổi tiếng xứ Huế

Đa dạng các mẫu mã, chất liệu làm nên tà áo dài

Triển lãm “Không gian văn hoá áo dài” mở cửa tự do, kéo dài từ ngày 01/8 - 6/8/2023.

Bài, ảnh: Ngọc Bích
Khám phá Huế tổng hợp