menu_open
Nón lá sen
Xem cỡ chữ:
Nón lá từ lâu đã trở thành một sản phẩm lưu niệm gắn liền với xứ Huế. Thời gian gần đây, với sự sáng tạo của anh Nguyễn Thanh Thảo, du khách khi đến với Huế sẽ có cơ hội được nhìn ngắm chiếc nón được làm ra từ chính những chiếc lá sen rất độc đáo, đặc biệt.

Từ những chiếc lá sen bình thường, người thợ trải qua các công đoạn như: ủ lá sen bằng nước javel, sau đó đem phơi khô và ủi lá – khi đó mới có thể đưa lá đi chằm làm nón. 

Nét độc đáo nhất của chiếc nón lá sen là màu sắc tươi xanh tự nhiên cùng những đường gân lá vẫn còn hiện rõ trên chiếc nón, mang đến cảm giác gần gũi như được cầm trên tay chiếc lá sen tươi mát. Nhiều người còn thích thú khi đội chiếc nón này trên đầu bởi cảm giác cái nắng rát bỏng của mùa hè xứ Huế cũng phải dịu đi trước màu xanh mát của nón.

Vẻ đẹp thướt tha của tà áo dài khi kết hợp với nón lá sen xanh (Ảnh: @NhaSenThao)

Công đoạn khó khăn nhất là xử lý lá bởi lá sen dùng làm nón phải được chọn lựa kỹ càng, để có thể chịu được mưa, nắng không phải chuyện đơn giản. Người thợ phải mất 1 ngày để hoàn thiện sản phẩm. Mỗi chiếc nón lá sen ngoài tính thẩm mỹ và độc đáo, còn có độ bền rất cao.

Hiện nay, mỗi chiếc nón lá sen có giá 250.000 đồng/cái.

Địa chỉ liên hệ:

Anh Nguyễn Thanh Thảo:

- Địa chỉ: Số nhà 34, đường Xuân 68, phường Thuận Thành, thành phố Huế.

- Số điện thoại: 0918 189 149

- Fanpage: Nón lá Sen

Ngày nay, trên hành trình khám phá Huế, đến với Không gian văn hóa Vọng Lục Bộ (79 Nguyễn Chí Diểu, thành phố Huế), du khách sẽ được xem và trải nghiệm các công đoạn làm nên chiếc nón lá đặc trưng xứ Huế, đồng thời có cơ hội chiêm ngưỡng và sở hữu những chiếc nón lá đầy phong cách được viết, vẽ theo yêu cầu của mỗi người. 

Mỗi chiếc nón không chỉ là sản phẩm đội đầu, là đạo cụ check in Huế mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Tại Vọng Lục Bộ có rất nhiều các thể loại nón như: Nón lá bài thơ, nón ba lớp (Lá Bồ quy diệp); Nón lá sen (nón lá sen trơn, và nón lá sen hoa tranh); Nón lá chuông (nón có vẽ tranh); Nón lá bàng (nón có vẽ tranh và nón trơn); Nón nan tre (Nón nan tre họa tiết thêu và nan tre vẽ); Nón lá kè (Nón lá kè vẽ lớn, nón lá kè vẽ nhỏ)... Đây hẳn là một trải nghiệm có một không hai nhất định bạn không nên bỏ qua khi đến với vùng đất Cố đô.