menu_open
Công ty TNHH Thái Hưng - nơi "giữ lửa" nghề truyền thống pháp lam xứ Huế
23/09/2015 10:45:57 SA
Xem cỡ chữ:
Là một doanh nghiệp hiếm hoi trên đất Huế còn duy trì sản xuất và kinh doanh mặt hàng pháp lam mỹ nghệ, ngay lần ra mắt tại Festival Làng nghề truyền thống Huế 2013 đã tạo được dấu ấn sâu đậm với kỷ lục cặp đèn kính pháp lam với kích cỡ lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam và tiếp tục gặt hái thành công với những sản phẩm độc đáo, công ty TNHH Thái Hưng ngày càng đến gần hơn với những người say mê nghệ thuật từ khả năng kết nối, lan tỏa các giá trị giữa truyền thống và hiện đại.

Tốt nghiệp khoa Vật lý, trường ĐH Khoa học Huế, nhưng lại đam mê nghề truyền thống, nghiệp duyên đã đưa chàng trai Đỗ Hữu Triết đến làm việc tại Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế một thời gian dài. Những năm tháng nghiên cứu phục dựng, bảo tồn các di tích đã dấy lên niềm đam mê pháp lam trong chàng trai trẻ để sau này anh chọn, nghiên cứu, bảo vệ luận án thạc sỹ với đề tài phục dựng pháp lam Huế. Từ sự đam mê, am hiểu, tâm huyết và táo bạo của bản thân, cộng thêm những cộng sự đắc lực với chuyên môn giỏi như tiến sĩ dược học Nguyễn Nhân Đức, kỹ sư chuyên ngành silicat Trần Đình Hiệp, công ty TNHH Thái Hưng đã được ra đời và dần khẳng định được vị trí của mình trong mỗi sản phẩm lớn, nhỏ.

phap lam hue

 phap lam hue

Chuyên sản xuất và kinh doanh các mặt hàng pháp lam mỹ nghệ, các tác phẩm mỹ thuật trên chất liệu pháp lam, hiện nay, công ty TNHH Thái Hưng có ba dòng sản phẩm lớn: hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch; tranh; trang trí nội thất các công trình với 4 loại hình: họa pháp lam, pháp lam chạy chỉ, pháp lam chạm khảm, kính pháp lam, nâng tổng số các mặt hàng lên đến hơn 700 sản phẩm.

phap lam hue

phap lam hue
Trang sức cá tính bằng pháp lam

phap lam hue
Những bộ bàn ghế sang trọng hơn nhờ khảm pháp lam


phap lam hue
Đèn kính pháp lam
tinh xảo 

phap lam hue
Du khách ghi lại những hình ảnh đẹp của pháp lam Thái Hưng

Mặc dù pháp lam được du nhập từ Trung Quốc, và người Huế tiếp thu kỹ thuật này khá muộn so với thế giới, nhưng qua bàn tay tài hoa, khối óc đầy sáng tạo, những tác phẩm pháp lam của người Huế đã được “đồng hóa”, trở thành một nét riêng biệt của nghệ thuật pháp lam Huế. Trên tinh thần đó, anh Đỗ Hữu Triết cùng với các cộng sự và những người thợ lành nghề của công ty TNHH Thái Hưng đã và đang ngày đêm miệt mài, vừa dựa trên vốn kiến thức chung về pháp lam, vừa không ngừng chế tác ra những sản phẩm mới vừa truyền thống, lại cũng hết sức hiện đại và tiện dụng.

Cảnh đẹp xứ Huế  trở thành một trong những chủ đề trang trí trên các sản phẩm pháp lam Thái Hưng

phap lam hue
Những bức tranh pháp lam rất có chiều sâu

phap lam hue
và đặc tả...
 

phap lam hue
Các trò chơi dân gian

phap lam hue
... hay các bức tranh thư pháp đều là những sáng tạo đậm nét văn hóa Việt của công ty TNHH Thái Hưng
.

Sản xuất sản phẩm pháp lam là một kỹ nghệ tích hợp nhiều ngành nghề thủ công như kim hoàn, nghề chạm kim loại, nghề gốm sứ, nghề đúc đồng…Chính vì sự kết hợp nhuần nhuyễn và hài hòa các nghề thủ công truyền thống đó đã làm cho các sản phẩm pháp lam trở nên độc đáo và đa dạng, mỗi sản phẩm pháp lam đều mang những giá trị rất đặc biệt.  Sản phẩm pháp lam của Thái Hưng vì thế cũng khiến cho nhiều du khách ấn tượng và ưa chuộng hơn.

phap lam hue 

phap lam hue
Du khách trong và ngoài nước say mê ngắm nghía các sản phẩm pháp lam Thái Hưng

Đến nay, thương hiệu pháp lam Thái Hưng đã được khẳng định với nhiều công trình lớn như: trang trí Điện Di Lặc tại chùa Bái Đính – Ninh Bình; trang trí pháp lam lăng vua Đồng Khánh (Huế); Thiết kế trang trí pháp lam công trình chùa Trung Lương (Đà Nẵng)… và gần đây nhất là cặp đèn kính pháp lam dáng lọng đạt kỷ lục Guinness châu Á (được đặt tại công viên Tứ Tượng như một điểm nhấn của thành phố Huế về đêm) với chiều cao 5m, đường kính 2,2m do do 100 nhân công của pháp lam Thái Hưng thực hiện ròng rã trong vòng 1 năm. Đây là hai trụ đèn kết hợp 3 loại hình nghệ thuật trang trí: Nghệ thuật pháp lam, nghệ thuật đúc đồng và trang trí màu kính ghép với những hình ảnh trang trí tinh xảo biểu thị sự trường tồn, tràn đầy Phúc – Lộc – Thọ, những ý nghĩa hết sức nhân văn.

phap lam hue
Cặp đèn kính pháp lam nổi tiếng do công ty TNHH Thái Hưng chế tác và sản xuất.

Để phục vụ được nhu cầu ngày càng cao của đông đảo khách hàng, hiện nay, ngoài địa chỉ 154/22 Bà Triệu, Pháp lam Thái Hưng còn mở rộng thêm cơ sở mới tại 66 Chi Lăng, Tp. Huế. Ngoài ra, các sản phẩm của Pháp lam Thái Hưng còn được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Phương Nam (15 Lê Lợi, Tp. Huế), thuận lợi cho việc tham quan của du khách khi đến Huế.

phap lam hue

phap lam hue

Du khách say mê trang trí các bức tranh màu pháp lam theo mẫu.

Qua rất nhiều công đoạn để hoàn thiện một bức tranh

Không những thế, công ty TNHH Thái Hưng còn mạnh dạn liên kết với tour du lịch, đón khách tham quan và tham gia làm sản phẩm tại trụ sở công ty. Đây cũng là một sáng tạo khác của doanh nghiệp này để pháp lam Huế đi xa hơn. Anh Trần Huỳnh Đức, Trưởng văn phòng đại diện của ASEAN Adventure tại Huế cho biết: “Phần lớn, du khách tham gia tour này đều bày tỏ sự thích thú. Khi được tự tay làm những sản phẩm pháp lam (dưới sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên, họa sĩ), mọi người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác”.

Chỉ với giá 12 USD/khách, ngoài việc tìm hiểu lịch sử ngành thủ công mỹ nghệ độc đáo này ở Huế, du khách còn được tự tay làm những sản phẩm tranh pháp lam và giữ làm kỷ niệm khi một lần đến Huế và có cơ duyên với nghề truyền thống vốn đã thất truyền hơn 200 năm này.

phap lam hue
Anh Đỗ Hữu Triết, Giám đốc công ty TNHH Thái Hưng (bìa phải) gặp gỡ giới đam mê nghệ thuật pháp lam nhân dịp khai trương cơ sở mới.

Pháp lam là những sản phẩm được làm bằng đồng hoặc hợp kim đồng, trên bề mặt được tráng men trang trí để tăng giá trị thẩm mỹ cho sản phẩm. Đối với hệ thống di tích cố đô Huế, sản phẩm pháp lam được trang trí trên công trình kiến trúc ở các phường môn, cổ diềm mái điện, bầu hồ lô tại Hoàng thành, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị, lăng Đồng Khánh, chùa Thiên Mụ...

Hiện nay Thái Hưng là công ty duy nhất ở Việt Nam nhận được hợp đồng phục chế pháp lam trong các cung điện của nhà Nguyễn.

 

Địa chỉ: kiệt 154, số 22 , đường Bà Triệu - Tp. Huế
66 đường Chi lăng, Tp. Huế
Điện thoại: 0234 3839698 - Di động: 0914002321
Email: gre.art_enamel@yahoo.com.vn
Website: huefinearts.com

Ngọc Bích
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>