menu_open
Nhà vườn An Hiên
Xem cỡ chữ:
Được mệnh danh là “Nhà vườn đẹp nhất xứ Huế”, Nhà vườn An Hiên là điểm đến bốn mùa của du khách thập phương khi ghé Huế.

Nhà vườn An Hiên

“Nhà vườn đẹp nhất xứ Huế”

Được mệnh danh là “Nhà vườn đẹp nhất xứ Huế”, Nhà vườn An Hiên là điểm đến bốn mùa của du khách thập phương khi ghé Huế.

Với lịch sử tồn tại hơn 1 thế kỷ, Nhà vườn An Hiên vẫn giữ được gần như nguyên vẹn nét đẹp cảnh quan lẫn kiến trúc nhà vườn Huế xưa, vừa mang nét tinh hoa của giới quý tộc, lại vừa có màu sắc dân gian truyền thống.

Lịch sử ngôi nhà vườn An Hiên

Nằm ở bờ bắc sông Hương, trên con đường đi lên chùa Thiên Mụ, Nhà vườn An Hiên có diện tích rộng gần 5.000m2, được thiết kế theo lối nhà rường cổ, độc đáo kết hợp vườn cây ăn quả bốn mùa.

Theo tài liệu của gia đình, trước năm 1895, gia chủ đầu tiên là công chúa thứ 18 của vua Dục Đức, khi đó dinh cơ này là phủ công chúa. Đến năm 1895, ngôi nhà này thuộc về quyền quản lý của ông Phạm Đăng Khanh, cháu gọi bà Thái hoàng Thái hậu Từ Dũ (Phạm Thị Hằng) bằng cô ruột. Sau đó vì hoàn cảnh riêng của mỗi chủ nhân, lẫn bối cảnh lịch sử chung, ngôi nhà đã đổi chủ nhiều lần, đều là hoàng thân, quan lại và giới thượng lưu ở Huế.

Đến năm 1920, ông Khanh bán toàn bộ khu nhà vườn ấy cho bà Khâm Điệp để về cư trú tại phủ Đức Quốc Công (nơi thờ đại thần Phạm Đăng Hưng, thân sinh của bà Từ Dũ) ở gần cầu Bạch Hổ. Năm 1936, con trai của bà Khâm Điệp là ông Tham Tề bán nhà vườn An Hiên cho ông Nguyễn Đình Chi, lúc bấy giờ, ông đang giữ chức Tuần phủ tỉnh Hà Tĩnh. Ông mất năm 1940 lúc mới 51 tuổi. Vợ ông là bà Đào Thị Xuân Yến tiếp tục quản lý chăm sóc và nâng cao giá trị khu nhà vườn này cho đến khi bà tạ thế vào năm 1997.

Trong số những chủ nhân của Nhà vườn An Hiên, người ta biết và nhớ đến hơn cả là Bà Đào Thị Xuân Yến (còn lại là Bà Tuần Chi). Bà cũng là người chủ gắn bó lâu nhất với nhà vườn này. Bà là một nhân vật lịch sử gắn liền với những năm tháng đấu tranh cho hòa bình, thống nhất ở Huế. Bà vốn người Bình Định, ra Huế học ở Trường nữ trung học Đồng Khánh, bị đuổi học vì bãi khóa, nhưng sau đó lại là Hiệu trưởng của trường này (1952-1955). Bà là người phụ nữ đầu tiên ở miền Trung đậu tú tài Tây, giỏi tiếng Pháp, biết tiếng Anh và chữ Hán. Bà từng là phó chủ tịch Liên minh các lực lượng Dân tộc, dân chủ, hòa bình Thành phố Huế, ủy viên Hội đồng cố vấn chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên sau ngày thống nhất 1976. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân gọi bà Tuần Chi là "bà mẹ văn hóa".

Lúc sinh thời, ông Nguyễn Đình Chi có mối quan hệ rộng rãi với những người có địa vị và uy tín trong xã hội, cho nên, An Hiên trở thành nơi thường lui tới của biết bao mặc khách tao nhân và giới thượng lưu trí thức. Từ năm 1975 đến khi bà Xuân Yến qua đời (1997), An Hiên được người ta gọi bằng cái tên phổ biến là "Nhà vườn bà Tuần Chi". Đây cũng là nơi bà đã từng tiếp hàng trăm đoàn khách văn hóa và nhiều đoàn khách VIP trong nước cũng như ngoại quốc khi họ đến thăm hoặc công tác tại Huế.

Hiện nay, nhà vườn An Hiên sở hữu nhiều kỷ vật quý giá của cung đình triều Nguyễn. Đó là bức hoành phi đề 4 chữ “Văn Võ Trung Hiếu” được vua Bảo Đại ban cho gia đình vào năm 1937, hiện treo ở gian giữa ngôi nhà, và nhiều bài thơ của vua Thành Thái, hiện cũng được treo ở nơi tiếp khách trong nhà.

Từ tháng 7/2018, nhà vườn An Hiên thuộc quản lý của Công ty TNHH Khách sạn Silk Path để tiếp nối việc bảo tồn và phát huy những giá trị của ngôi nhà vườn đặc sắc này.

Với những giá trị đó, nhiều người ví von rằng, đến Huế mà chưa ghé thăm An Hiên thì xem như chưa đến Huế.

Kiến trúc nhà vườn An Hiên Huế

Nhà vườn An Hiên được thiết trí mẫu mực theo chuẩn kiến trúc nhà vườn xứ Huế, chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi thuật phong thủy. Theo quan niệm xưa, nếu lựa chọn được mảnh đất hội đủ 3 yếu tố “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” thì quả đúng là thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Nhà vườn An Hiên có vị trí đắc địa ở chỗ rất gần chợ Kim Long, chỉ cách vài trăm mét; trước mặt là sông Hương và con đường Nguyễn Phúc Nguyên, cũng chính là hướng Nam - hướng đại cát đại lợi cho gia chủ, thường thấy trong kiến trúc xây dựng từ xưa đến nay.

Cổng nhà vườn được xây bằng gạch cuốn vòm với những đường nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Huế. Dọc theo lối đi vào là hai dãy cây mơ trắng đan tầng vào nhau cao vút và che bóng mát suốt lối đi.

Kiến trúc chính của nhà vườn An Hiên là ngôi nhà rường 3 gian 2 chái, nằm ở vị trí trung tâm của khu vườn, rộng 135 m2 và được điêu khắc tinh tế. Ngôi nhà rường có tất cả 48 cột, cùng với hệ thống vì kèo được làm bằng gỗ mít, đòn tay gỗ kiền kiền, ván ngăn trong nhà gỗ lim. Các cột được kê trên bệ đá.

Hệ thống kèo được chạm trổ hoa văn tinh xảo. Mái lợp ngói liệt nhiều lớp, bờ nóc hai bên đắp hoa văn rồng chầu, ở giữa đỉnh mái có hình hoa sen cách điệu.

Không gian nội thất của ngôi nhà được phân chia rõ ràng theo chức năng sử dụng. Gian giữa của ngôi nhà là gian thờ, với nguyên tắc bài trí “tiền Phật hậu linh” (thờ Phật phía trước, thờ tổ tiên phía sau). Hai gian hai bên là khu vực dành để tiếp khách theo nguyên tắc “tả nam hữu nữ” (nam bên trái, nữ bên phải), hai chái nhà cũng tương tự, là nơi ở và sinh hoạt của nam (bên trái) và nữ (bên phải), theo quan niệm thời xưa.

Phần sân trước của ngôi nhà là hồ nước thả hoa súng, cá chép hồng. Trước hồ nước là bức bình phong, giữa có chữ “Trường Thọ”, hai bên là chữ “Song Hỷ” đều tuân theo quy chuẩn kiến trúc và phong thủy của công trình.

Trong không gian rộng lớn mang tên An Hiên là hàng trăm loại cây quanh năm đơm hoa kết trái, không chỉ là những loại cây đặc trưng của xứ Huế (như măng cụt, mít, bưởi, vả...) mà còn có nhiều loài cây quý từ nhiều vùng miền trong cả nước (hồng, mơ, vải, sầu riêng...) càng tạo nên sự đặc biệt cho An Hiên.

Một số lưu ý

1. Giá vé tham quan Nhà vườn An Hiên là bao nhiêu?

Vào các ngày trong năm, nhất là ngày lễ, người tới tham quan ngôi nhà đông hơn. Mỗi người vào đây thường bỏ công đức để có thêm tiền sửa sang, dọn dẹp ngôi nhà, vườn cây xung quanh. Thường thì du khách sẽ đi theo tour du lịch Huế 1 ngày, còn nếu tự túc đi thì bạn có thể tham khảo giá vé tham quan nhà vườn An Hiên tại Huế là 35.000 đ/người. Hotline: 0862 460 068.

2. Chụp ảnh thế nào cho đẹp tại Nhà vườn An Hiên?

Với bối cảnh không gian nhà rường cổ rợp bóng cây xanh bốn mùa, khách tham quan khi đến với An Hiên có thể lưu lại cho mình những bức hình đẹp ấn tượng. Trang phục gợi ý để chụp ảnh tại An Hiên là những trang phục tối giản, màu sắc nền nã, phụ kiện tối giản. Có thể là phục trang hàng ngày, nhưng đẹp nhất vẫn là áo dài và nón lá. Tận dụng ánh nắng đổ bóng xuống vườn hay trưng dụng những "đạo cụ" ngay trong nhà (như ấm trà men gốm, khung cửa sổ, hành lang...) cũng đủ "Huế" cho bức hình của du khách.

3. An Hiên - Phim trường

Với vẻ đẹp mang đậm dấu ấn văn hóa Huế, Nhà vườn An Hiên trở thành bối cảnh chính trong series phim "Nàng thơ xứ Huế" - một dự án hợp tác văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc, nhằm giới thiệu những nét đẹp của văn hóa, ẩm thực, du lịch và phong cách sống của con người xứ Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. Phim được chiếu trên các chuyến bay nội địa, quốc tế của Vietnam Airlines và trên kênh KBS World Hàn Quốc và gây được tiếng vang lớn về vẻ đẹp xứ sở và con người Huế đến với bạn bè năm châu.

4. Nghe ca Huế tại Nhà vườn An Hiên

Hiện khách tham quan tới thăm An Hiên có thể thưởng thức chương trình ca Huế hàng ngày tại nhà vườn vào 2 khung giờ: buổi sáng từ 09 đến 10h15; buổi chiều: từ 15h đến 16h15.