menu_open
Lễ hội đua trải truyền thống làng Dương Nỗ
Xem cỡ chữ:
Đua trải là dịp để con dân trong làng Dương Nỗ nối tiếp truyền thống tổ tiên, ra sức rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại
Trong khuôn khổ lễ hội làng Dương Nỗ 2023, mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023), sáng 18/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh – Thừa Thiên Huế, UBND xã Phú Dương và làng Dương Nỗ tổ chức lễ hội đua trải truyền thống năm 2023.
Đua trải là dịp để con dân trong làng Dương Nỗ nối tiếp truyền thống tổ tiên, ra sức rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Từ xa xưa, làng Dương Nỗ gắn với truyền thống đua trải. Mỗi lần có hội đua người dân đứng chật kín hai bên bờ sông Phổ Lợi để cổ vũ cho các đội. Hội đua trải năm nay gồm có 6 đội tham dự gồm: Dương Nỗ, Lưu Khánh, Mai Xuân, Thạch Căn, Phú Khê và Quy Lai. Mỗi đội gồm có 14 tay chèo, tranh tài qua 10 độ đua, trong đó có 1 độ cúng, 8 độ tiền và 1 độ phá. Các đội tranh tài theo hình thức bơi 3 vòng 6 tráo cho độ cúng và độ phá, các độ tiền bơi 2 vòng 4 tráo.

Đua trải là môn thể thao có từ lâu đời, gắn bó mật thiết với đời sống lao động của người dân Dương Nỗ, với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, thiên hạ thái bình. Lễ hội này không chỉ phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần và vui chơi giải trí của nhân dân mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, thi đua sôi nổi trong phong trào rèn luyện thân thể, trong lao động sản xuất.


BTC trao giải cho các đội đua về đích ở giải Cúng: Dương Nỗ, Phú Khê, Thạch Căn

Đồng thời, cũng là dịp để con dân trong làng nối tiếp truyền thống tổ tiên, ra sức rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, quyết tâm trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh”.

Video Youtube: