menu_open
Nhân rộng tinh thần hiến máu tình nguyện
27/02/2023 8:38:05 SA
Xem cỡ chữ:
Nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) tại thị xã Hương Thủy đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ năm 2007 đến nay, thị xã đã có 16 năm liên tục vượt chỉ tiêu do UBND tỉnh phân bổ hàng năm.

Chị Huỳnh Ngọc Trang (đứng) bên đồng đội đang tham gia hiến máu tình nguyện

Hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu của UBND tỉnh giao, Thường trực Thị hội đã tham mưu với UBND thị xã ban hành Quyết định về giao chỉ tiêu vận động HMTN đến các cơ quan, ban ngành, các xã, phường và trường học, theo tỷ lệ dân số và tình hình thực tế của từng đơn vị; phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế xây dựng kế hoạch thực hiện, với dự kiến thời gian tổ chức các đợt lấy máu cụ thể, thường là 4 - 5 đợt/năm.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Thị hội đã chủ động trong công tác tham mưu, tăng cường sự phối hợp với các đơn vị liên quan, nâng các đợt lấy máu thành 7 - 9 đợt/năm, chia khung giờ cụ thể trong việc huy động số người tham gia tại mỗi đợt, đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống dịch. Các đợt HMTN tập trung được tổ chức chu đáo, việc thông báo về thời gian và địa điểm lấy máu luôn được triển khai kịp thời, có thời gian để các đơn vị cơ sở chuẩn bị.

Thường trực Hội CTĐ thị xã luôn xác định kết quả của phong trào HMTN là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Thị hội luôn tích cực trong phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan để tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về phong trào HMTN đến các địa phương - đơn vị. Cụ thể, Thị hội thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã phát sóng các thông tin liên quan và ý nghĩa nhân văn cao đẹp của phong trào,… Đồng thời, chuyển tải các nội dung này lên trang thông tin điện tử của thị xã và Tỉnh hội, Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh… Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã cùng các đơn vị liên quan đăng cai tổ chức các chương trình HMTN trọng điểm như “Lễ hội Xuân Hồng”, “Ngày Chủ Nhật Đỏ”, “Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt”,… nhằm tạo sự lan tỏa của phong trào sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Ở cơ sở, Hội CTĐ các xã, phường cũng tích cực phối hợp với cán bộ văn hóa địa phương để thông báo, tuyên truyền các nội dung này trên hệ thống loa phát thanh công cộng đến đông đảo người dân trên địa bàn.

Tính từ năm 2007 đến nay, thị xã Hương Thủy đã tổ chức tốt 82 đợt HMTN tập trung, huy động gần 17.000 người tham gia và thu về 15.418 đơn vị máu/13.775 chỉ tiêu của UBND tỉnh giao (đạt bình quân 111,92% mỗi năm). Chỉ riêng giai đoạn 2016 - 2022, thị xã đã tổ chức 47 đợt HMTN tập trung, huy động 10.327 người tham gia và thu về 9.631 đơn vị máu, có giá trị ước tính hơn 1.540 triệu đồng. Qua phong trào, thành phần người dân tham gia HMTN ngày càng mở rộng, số lượng người hiến ở mức 350ml/đơn vị ngày càng tăng, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình cá nhân, gia đình và tập thể tiêu biểu.

Thị xã có nhiều gương mặt điển hình trong công tác tham gia hiến máu tình nguyện, như: chị Huỳnh Ngọc Trang (phường Phú Bài) 50 lần; anh Phan Sóng Hồng (phường Phú Bài) 40 lần; anh Bùi Quyết (xã Phú Sơn) và anh Trương Đức Lợi  (xã Thủy Phù) đều 30 lần HMTN… Đơn vị phường Thủy Dương, phường Thủy Lương nhiều năm được BCĐ Quốc gia khen thưởng; hiện phường Thủy Lương đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (3 năm liền đạt 150% chỉ tiêu giao)...

Vì “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Hội CTĐ thị xã Hương Thủy tiếp tục lan tỏa phong trào HMTN ngày càng mạnh mẽ trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Xuân Hậu
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>