menu_open
Bánh xèo cá kình O Lợi làng Chuồn
Xem cỡ chữ:
Quán bánh xèo cá kình gia truyền ngon, sạch sẽ, thoáng mát ở làng Chuồn, chợ An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, thành phố Huế
Địa chỉ: Chợ An Truyền, Phú An, Phú Vang, Thành phố Huế
Điện thoại:
Thời gian hoạt động: 06:00 - 22:00
Giới thiệu:

Bánh xèo cá kình - đặc sản làng Chuồn, An Truyền, Phú An, Thành phố Huế

Bánh xèo cá kình hay thường gọi bánh khoái cá kình là món ăn dân dã đặc biệt của làng Chuồn xứ Huế, Việt Nam. Chúng ta đều biết rằng, truyền thống ẩm thực người Việt hiếm khi dùng cá để làm nhân bánh, nhưng ở làng Chuồn, người ta lại sử dụng cá kình làm nhân bánh. Nếu không có cá kình, có thể thay thế bằng cá dìa bắt tươi roi rói lên từ đầm Chuồn và chế biến. Với nguyên liệu độc đáo này, bánh xèo cá kình mang vị ngon rất đặc trưng khi có sự hòa quyện giữa vị béo, thơm của cá kình tươi, vị ngọt thanh của giá đỗ cộng thêm vị giòn tan của vỏ bánh chấm vào bát nước mắm ruốc ớt tươi mằn mặn, the the nơi đầu lưỡi. Dù cá kình là nguyên liệu quan trọng nhất của món bánh xèo làng Chuồn nhưng tùy vào sở thích của thực khách và điều kiện thời tiết (có khi không còn đủ cá kình) hoặc chỉ đơn giản là làm đa dạng hơn các loại nhân, người bán sẽ thay nhân bánh bằng cá dìa hoặc bất kì loại thủy, hải sản tôm, mực… nào đó theo mùa vừa đánh bắt ở vùng xung quanh đầm Chuồn và phá Tam Giang. Và dù là nhân cá kình, cá dìa hay tôm, mực … thì món bánh truyền thống riêng có này chắc chắn sẽ khiến nhiều thực khách nhớ mãi.

Quá trình làm bánh xèo​ cá kình

Khác với các loại bánh đặc sản ở Huế như bánh bèo, bột lọc, bánh nậm,... được người bán chế biến trước và mang bán khi đã hoàn thành món ăn, bánh xèo cá kình có các công đoạn không hề khép kín mà diễn ra ngay ở chợ hoặc quán, khi khách ăn thì mới bắt đầu đổ bánh. Thậm chí có nơi, thực khách còn đi mua nguyên liệu ở gần đó rồi mới vào quán nhờ người bán bắt đầu công đoạn đổ vỏ bánh và cho nhân cá kình vào.

Trước tiên, cá kình được rửa và làm sạch rồi được "đổ" vào chảo nhỏ với 1 vá bột gạo trắng xay nhuyễn. Sau đó, người ta cho thêm chút nước mắm pha ngay tại chỗ rồi cá chín vừa tới, nghĩa là đạt độ nóng hổi, mang trong đó hương thơm mùi của đầm phá, mặn mòi nhưng không tanh như cá biển khác.

Để làm được điều này, người ta sẽ đậy vung trong khoảng 3 phút rồi mới quay lại lật bánh để đạt độ chín giòn 2 mặt, và rồi đậy nắp lại thêm khoảng 2 phút nữa là thực khách có thể thưởng thức món bánh thành phẩm. Cuối cùng lấy ra dĩa và ăn kèm các loại rau sống cùng nước mắm chua ngọt cay cay. Tất cả tạo nên tổng thể món ăn thật quyến rũ và khó quên với bất cứ thực khách nào được thưởng thức, dù chỉ một lần.


 

Hướng dẫn đường đi:

Trung tâm thành phố Huế chỉ cách làng Chuồn 10 km và mất khoảng 20 phút đi đường. Dưới đây sẽ là hướng dẫn đường đi từ thành phố Huế đến làng Chuồn: Đầu tiên, du khách đi vào đường Lê Quý Đôn rồi rẽ phải đến đường Tôn Đức Thắng. Tiếp sau đó chạy vào đường Tố Hữu đến hết đoạn rẽ vào QL 49 rồi chạy tầm thêm khoảng 10 phút nữa, bạn sẽ thấy tấm biển lớn hướng dẫn đường về làng Chuồn. Từ đây bạn chỉ cần chạy theo đường lớn khoảng 5 phút là sẽ tới chợ Chuồn, An Truyền và quán O Lợi nằm ngay đầu hẻm vào chợ.

 

Hướng dẫn trải nghiệm:

Ăn bánh xèo cá kình ở đâu ngon?

Không chỉ thơm ngon ở hương vị và bắt mắt vì màu sắc hài hòa mà món bánh xèoi cá kình còn tạo nên nét thú vị và độc đáo ở cách ăn và không gian ăn. Bánh xèo cá kình ngon nhất khi ăn ở chợ làng Chuồn, giữa không gian và không khí đặc trưng của phiên chợ buổi sáng sớm đầu ngày. Và bánh xèo cá kình O Lợi là quán bánh khoái cá kình gia truyền nằm ngay đầu ngõ vào trung tâm chợ làng Chuồn, An Truyền. Với vị thế cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát nổi bật hơn hẳn thực khách khi ngồi ăn bánh tại quán O Lợi còn được quan sát khung cảnh náo nhiệt quanh mình và nhất là tận mắt ngắm các công đoạn làm nên những chiếc bánh xèo mang hồn ẩm thực của người dân làng Chuồn 

Với những chiếc bếp than luôn đỏ lửa với 6 - 7 chiếc chảo để có thể đổ bánh liên tục, O Lợi vừa đổ bánh, vừa nhiệt tình nói cười và giới thiệu thêm về từng loại nguyên liệu chế biến cũng như hướng dẫn cách ăn đến những du khách, thực khách lần đầu thưởng thức món bánh xèo đặc trưng của quê hương làng Chuồn. 

Bánh xèo quán O Lợi, làng Chuồn có thực đơn đặc biệt phong phú hơn so với các quán khác trong chợ, bao gồm: 

- Bánh xèo cá kình: 15,000VNĐ - 20,000VNĐ

- Bánh xèo cá dìa: 20,000VNĐ - 25,000VNĐ

- Bánh xèo tôm: 10,000VNĐ

- Bánh xèo tôm thịt: 10,000VNĐ

- Bánh xèo tôm nhảy: 15,000VNĐ - 20,000VNĐ

- Bánh xèo tôm sú: 20,000VNĐ - 25,000VNĐ

- Bánh xèo mực: 10,000VNĐ - 15,000VNĐ

- Bánh xèothập cẩm: 15,000VNĐ - 20,000VNĐ

Ngoài ra, quán O Lợi còn có các món cháo đặc sản:

- Cháo cá dìa: 30,000VNĐ - 35,000VNĐ

- Cháo tôm/cá: 50,000VNĐ - 60,000VNĐ

Tất cả nguyên liệu chế biến của quán O Lợi đều đảm bảo vệ sinh và độ tươi ngon khó cưỡng khi được tuyển chọn trực tiếp từ chợ An Truyền và từ đầm Chuồn, đầm phá Tam Giang

Nếu bạn muốn thưởng thức món bánh khoái (bánh xèo ) cá kình đậm vị nhất thì hãy về chợ Chuồn, làng An Truyền và quán bánh O Lợi là một trong những địa chỉ ẩm thực ngon, hợp vệ sinh mà Khám phá Huế muốn được giới thiệu đến quý thực khách thưởng thức,  trải nghiệm.

Bản đồ:
Khám phá Huế tổng hợp