menu_open
Để du khách có kỳ nghỉ lễ 2/9 an toàn
Xem cỡ chữ:
Khách du lịch tham quan Đại Nội Huế
Dự báo, lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ngành du lịch và các đơn vị liên quan khuyến cáo, đây là dịp nhiều đối tượng lợi dụng các kỳ nghỉ lễ lớn để thực hiện các chiêu trò lừa đảo.
Khách du lịch tham quan Đại Nội Huế

Đa dạng chiêu trò lừa đảo

Từng là nạn nhân của chiêu trò lừa đảo bằng tour du lịch giá rẻ, chị Hoàng Lan (ở Hà Nội) cho biết, vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, chị đã mất 10 triệu đồng khi tin những lời quảng cáo của một tài khoản bán tour du lịch trọn gói trên facebook.

Chị Lan kể: “Họ tỏ ra rất chuyên nghiệp, có hình ảnh, thông tin rõ ràng, giá tour du lịch, dịch vụ đi kèm lại cạnh tranh hơn so với các đơn vị khác mà tôi tìm hiểu. Thấy mọi thông tin dường như đáng tin, tôi chuyển tiền nhưng gần đến ngày đi du lịch thì điện thoại lại không liên lạc được. Lúc đó, tôi mới biết là mình bị lừa”.

Vào các kỳ nghỉ dài ngày, nhu cầu đi du lịch tăng cao. Lợi dụng tâm lý du khách, nhiều đối tượng thực hiện các chiêu trò lừa đảo khách hàng, trong đó có hình thức mời chào du khách mua những tour du lịch giá rẻ hoặc tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để quảng cáo trong khi trên thực tế lại không đúng như giới thiệu…

Khách du lịch với tâm lý tiết kiệm chi phí thường bị lừa khi lựa chọn, “săn” tour giá rẻ. Hình thức chung của chiêu trò lừa đảo là các đối tượng đăng tải các bài quảng cáo trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, các trang web giả danh những công ty du lịch uy tín để bán gói du lịch giá rẻ hơn nhiều so với giá thực tế của các công ty. Sau khi tư vấn các gói dịch vụ, các đối tượng yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc từ 30 - 50% tổng số tiền cần phải thanh toán. Đến khi khách liên hệ, mới biết đã bị chặn hoặc ngắt liên lạc. 

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết, ngành du lịch luôn nỗ lực xây dựng một môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn và tăng cường kiểm soát, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho du khách. Tuy nhiên, thực tế, vẫn có nhiều chiêu trò lừa đảo rất tinh vi xuất hiện, lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin của khách, dẫn dụ đưa khách “sập bẫy”.


 Trải nghiệm trên phá Tam Giang là một trong những tour du lịch được nhiều du khách đặt trong dịp lễ 2/9 năm nay

Dịp lễ 2/9 đang đến gần. Theo dự báo, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có những lưu ý, khuyến cáo với du khách. Theo ông Hòa, để tránh bị lừa đảo hoặc ảnh hưởng quyền lợi khi đi du lịch, sự thận trọng của du khách vẫn là yếu tố rất cần. Một số hành vi vi phạm mà ngành du lịch lưu ý để du khách chủ động phòng ngừa là kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không duy trì điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động; phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, còn có vi phạm về quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến cáo, khi phát hiện các hành vi vi phạm đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch tại các địa phương và Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch qua đường dây nóng từ số điện thoại cố định 024.39437610 hoặc số điện thoại di động 0904.342.536 trong giờ hành chính.

"Du khách có thể phản ánh, khiếu nại, tố cáo vi phạm 24/24 giờ qua địa chỉ hộp thư điện tử: duongdaynong@bvhttdl.gov.vn. “Đối với các du khách đến Huế, Thanh tra Sở luôn tiếp nhận các phản ánh của du khách. Nếu phát hiện các vi phạm hoặc các hiện tượng gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch địa phương cần phản ánh, du khách có thể trao đổi qua số điện thoại đường dây nóng 0234.3501111 hoặc tổng đài hỗ trợ du khách 0234.3828288”, ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết.

Nhiều khuyến cáo với du khách

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày và cũng là kỳ nghỉ lễ dài ngày cuối cùng của năm. Đây cũng là thời điểm bước vào cuối mùa du lịch hè, nhiều phụ huynh cũng tranh thủ cho con đi du lịch trước khi chính thức bước vào năm học mới. Ngành du lịch tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện phục vụ du khách, vận động các doanh nghiệp lữ hành và cung ứng dịch vụ xây dựng  thêm các sản phẩm tour và trải nghiêm tại Huế. Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp tăng cường nhân lực và quan tâm động viên cán bộ nhân viên sẵn sàng phục vụ khách chu đáo. Khuyến khích các doanh nghiệp thường xuyên chia sẻ cho đối tác và du khách thông tin về các sản phẩm dịch vụ, các lễ hội và sự kiện tại Huế dành cho du khách trong dịp nghỉ lễ này trên các kênh thông tin của Sở Du lịch (trang thông tin: visithue.vn và các nền tảng mạng xã hội có địa chỉ nhận diện chung: Visit Huế trên facebook, tiktok, zalo, instagram,…). Ngoài ra, còn xây dựng các phương án, kế hoạch rà soát và tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn và sự hài lòng cho du khách.


 Tư vấn cho du khách về phòng lưu trú và các dịch vụ du lịch

Theo khuyến cáo của ngành du lịch, bên cạnh vai trò của ngành, lực lượng chức năng, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp khi du khách sử dụng các dịch vụ du lịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch đặc biệt là các gói du lịch với mức giá rẻ hơn bình thường, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật: Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế, quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Du khách cũng cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch; chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch...).

Kinh nghiệm cho thấy, du khách cũng nên tiếp cận các kênh thông tin chính thống, các thông tin hướng dẫn, khuyến cáo của ngành chức năng và địa phương. Bên cạnh đó, có thể thông qua những đánh giá, phản hồi từ cộng đồng du khách để đưa ra quyết định lựa chọn tour du lịch phù hợp.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC