menu_open
Pháp lam Huế
Xem cỡ chữ:
Pháp lam là những sản phẩm được làm bằng đồng hoặc hợp kim đồng, trên bề mặt được tráng men trang trí để tăng giá trị thẩm mỹ, thịnh hành dưới thời nhà Nguyễn, vốn đã thất truyền hơn 200 năm nay. Đến Huế ngày nay, du khách may mắn có thể được tham gia trải nghiệm làm pháp lam, chọn mua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng Huế được phục chế tại Pháp lam Thái Hưng.
Địa chỉ: 66 đường Chi lăng - 154/22 đường Bà Triệu, Tp. Huế

Kỹ nghệ pháp lam bắt nguồn từ Trung Quốc, du nhập vào Việt Nam từ thời vua Minh Mạng (năm 1827), thông qua sự tài hoa và khối óc của các nghệ nhân Việt Nam xưa mà trở thành tinh hoa độc đáo. Pháp lam được sử dụng rất nhiều trong việc trang trí nội ngoại thất các cung điện ở Huế, đó là những tác phẩm mỹ thuật hay các chi tiết trang trí trong kiến trúc Huế. Đối với hệ thống di tích cố đô Huế, sản phẩm pháp lam được trang trí trên công trình kiến trúc ở các phường môn, cổ diềm mái điện, bầu hồ lô tại Hoàng thành, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị, lăng Đồng Khánh, chùa Thiên Mụ...

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến Huế, công ty TNHH Thái Hưng liên kết với tour du lịch, đón khách tham quan và tham gia làm sản phẩm tại trụ sở công ty. Đây là công ty duy nhất ở Việt Nam phục chế pháp lam trong các cung điện của nhà Nguyễn.

Có thể điểm qua các sản phẩm của kỹ thuật pháp lam hiện nay như các bức tranh treo tường đơn chiếc hoặc một bộ gồm nhiều tranh, các dạng đèn ngủ, đèn đường, bàn ghế, bình phong… trang trí nội ngoại thất, bình, lọ, bát pháp lam trang trí và các hộp đựng trang sức, mặt dây, vòng tay trang sức làm quà tặng.pháp lam Huế là những sản phẩm thủ công, với sự trợ giúp nhỏ từ máy móc, chủ yếu được tạo thành từ bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người nghệ nhân. Với ưu điểm lớn nhất của sản phẩm sử dụng kỹ thuật pháp lam là màu sắc tươi sáng, phong phú, đa dạng và độ bền của sản phẩm. Sản phẩm được thực hiện phần lớn trên đồng, bởi vậy có thể dễ dàng tạo hình, trọng lượng sản phẩm không lớn, thuận tiện trong việc vận chuyển. Một đặc trưng nữa của sản phẩm pháp lam Huế mang tính địa phương cao, thể hiện tính thẩm mỹ và văn hóa xứ Huế, nhưng đồng thời hòa chung trong nền văn hóa Việt Nam.

Sản xuất sản phẩm pháp lam là một kỹ nghệ tích hợp nhiều ngành nghề thủ công như kim hoàn, nghề chạm kim loại, nghề gốm sứ, nghề đúc đồng…Chính vì sự kết hợp nhuần nhuyễn và hài hòa các nghề thủ công truyền thống đó đã làm cho các sản phẩm pháp lam trở nên độc đáo và đa dạng, mỗi sản phẩm pháp lam đều mang những giá trị rất đặc biệt.

Địa chỉ trải nghiệm và mua pháp lam: 
- 66 đường Chi lăng, Tp. Huế
- 154/22 đường Bà Triệu, Tp. Huế
- Đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Tp. Huế