menu_open

Mắm sò Lăng Cô

Danh mục Nước chấm, gia vị
Liên hệ

Chi tiết sản phẩm

Danh mục:
Nước chấm, gia vị
Trọng lượng:
Đơn vị tính:
Chứng nhận chất lượng sản phẩm:

Mô tả sản phẩm

Mắm sò là loại mắm làm từ con sò lông, hay người địa phương vẫn thường gọi là con sặc, loại hải sản này hầu như có mặt quanh năm. Chỉ trừ những thời điểm mưa gió vào tháng 9, tháng 10 khi mà nước dâng cao không thể đi bắt được, còn lại người dân đi cào quanh năm. Đến mùa cào sò, chỉ cần một cái bàn cào nhỏ, thêm một cái lồng là có thể ra biển để cào.

Công đoạn cào sò cũng không hề đơn giản, cần phải thực sự kiên nhẫn ngâm mình hàng giờ dưới nước mới đủ sò để làm mắm. Không giống với mắm cá, mắm tôm, mắm sò Lăng Cô lại có hương vị rất đặc biệt, cũng chính từ nguyên liệu khác biệt là sò, được đưa vào công thức làm mắm sò lâu đời của người Lăng Cô, tạo nên vị thơm thơm ngon.

Quy trình làm món sò Lăng Cô Huế ngon nức tiếng

Người Huế luôn có cách chế biến món ăn theo bí quyết của riêng mình, cũng do vậy mà dù cách làm mắm sò Lăng Cô khá đơn giản nhưng lại cho hương vị rất đặc biệt. Sò sau khi được cạy vỏ lấy thịt, đem rửa thật kỹ cho sạch các bên trong. Để sò không bị nở to, khiến cho mắm sò bị hỏng, khi rửa người dân thường có thói quen rửa rất nhanh rồi vớt lên. Sau đó, để ra rổ cho ráo nước chừng 1 tiếng.

Bắt đầu công đoạn làm mắm, sò sau khi đã ráo nước thì cho vào thau nhựa, cho muối sống đã được giã mịn rồi, cứ tỉ lệ 10 chén sò thì cho 2 chén muối. Để mắm sò ngon thì phải cân đo đong đếm làm sao để mắm đừng quá mặn, cũng đừng quá nhạt. Cuối cùng, trộn thật đều tay thau sò cùng với ớt, riềng rồi cho vào hũ thủy tinh hoặc thau nhựa đậy kín nắp. Bảo quản mắm sò trong vòng 8-10 ngày là có thể lấy ra thưởng thức. Theo kinh nghiệm của người địa phương, mắm sò để càng lâu thì ăn càng ngon, hầu như mắm nào cũng vậy chứ không riêng gì mắm sò.

♦ Cách nhận biết mắm sò đã chín: Quan sát nếu thấy sò đã bắt đầu nổi lên trên bề mặt, còn phía dưới là nước, có màu giống như nước mắm có nghĩa là mắm đã chín, có thể ăn được.

Cách thưởng thức mắm sò Lăng Cô sao cho ngon nhất?

Để cảm nhận vị ngon đúng chuẩn của mắm sò thì phải ăn kèm với đúng nguyên liệu thì mới tăng độ hấp dẫn được. Mắm sò muối lên rất thơm, ăn với cơm nóng là ngon nhất, ngoài ra được dùng như một món nước chấm. Luộc một miếng thịt ba chỉ, dọn cùng chén mắm sò rồi rổ rau sống gồm khế chua, chuối chát, các loại rau sống mang đến một món ăn thật khó cưỡng lại.

Khi múc mắm ra, nhớ đậy lại thật kín để bảo quản cho những lần sau. Mắm sò Lăng Cô muốn ngon, bạn nên giã một ít tỏi ớt để trộn vào mắm, như vậy sẽ làm tăng độ hấp dẫn cũng như hương vị của mắm. Tùy theo khẩu vị, chúng ta có thể nêm nêm thêm một ít đường, bột ngọt. Tuy nhiên cũng nhớ là vừa phải, vì nếu nhiều quá thì sẽ khó cảm nhận vị ngon nguyên chất của mắm sò.

Mắm sò dù không quá đặc sắc nhưng lại là món ăn đọng vào lòng người, mùa đông mà có chén mắm sò ăn kèm với cơm trắng thì ngon hết số. Tất cả hương vị của mắm sò đọng lại trong khoang miệng, vị mặn mặn của mắm, vị dai ngon của sò, vị chua chua ngot ngọt tạo ra vị hài hòa đánh thức vị giác ngay từ lần đầu tiên.

Mua mắm sò Lăng Cô làm quà ở đâu ngon, uy tín?
Mắm sò Lăng Cô là một món ăn kèm rất thơm ngon, có vị rất riêng so với những món mắm khác. Khi đi du lịch Huế, chắc chắn bạn sẽ bị ấn tượng bởi những hũ mắm sò đỏ âu, được bảo quản rất kỹ lưỡng trước khi gửi đến những vị khách phương xa.

Biển Lăng Cô cũng là một trong những địa điểm du lịch Huế nổi tiếng, với bờ biển dài, xanh như ngọc. Từ Lăng Cô, bạn có thể kết hợp ghé thăm một số các điểm đến như đầm Lập An, đèo Hải Vân, núi Bạch Mã. Khi có dịp đến đây, nếu muốn mua mắm sò làm quà, bạn có thể ghé hỏi mắm sò Mệ Cặn (Bà Cặn), gia đình có có trên 20 năm làm nghề mắm sò nên đảm bảo rất ngon mà lại rẻ, chỉ từ 120k/ chai.

Nếu có cơ hội đến Huế, đừng quên mua một vài đặc sản Huế làm quà để hiểu hơn về ẩm thực Cố đô cũng như là gợi nhớ những điều tuyệt vời đã có với Huế.

Địa chỉ mua sắm: Chợ Đông Ba - 02 Trần Hưng Đạo, TP. Huế ./.

Liên hệ mua hàng

Địa chỉ:
2 Trần Hưng Đạo, Huế
Địa chỉ:
2 Trần Hưng Đạo, Huế
Mắm sò được biết đến như là đặc sản nổi tiếng nhất tại Lăng Cô, Huế. Vùng biển Lăng Cô vốn nổi tiếng với nhiều hải sản tươi sống như tôm, cua, sò lông, sò huyết, vẹm, hàu,…Trong số đó, sò là loại rất được ưa chuộng, người dân ở đây ít ăn sống mà chủ yếu đem làm mắm, gọi là mắm sò.

Sản phẩm liên quan