menu_open
Huế: Gìn giữ, phát huy nét văn hóa truyền thống của Hội vật làng Sình
11/02/2022 3:55:00 CH
Xem cỡ chữ:
Tờ mờ sáng mồng 10 tháng Giêng Nhâm Dần (10/02/2022), đình làng Sình (còn gọi là làng Lại Ân), xã Phú Mậu – thành phố Huế đã tiến hành Hội Vật truyền thống của làng. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên năm nay, Hội Vật tổ chức quy mô nhỏ, đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

Các vị cao niên và đô vật (8 thanh thiếu niên tranh tài ở giải Thanh niên và giải Thiếu niên) đều được test nhanh Covid-19. Mọi người đến xem, cổ vũ đều mang khẩu trang, thường xuyên sử dụng nước rửa tay sát khuẩn.

Làng Sình (làng Lại Ân), nay thuộc xã Phú Mậu - thành phố Huế, là một trong những làng được hình thành khá sớm của xứ Thuận Hóa. Ngoài nghề làm tranh mộc bản cổ truyền rất nổi tiếng, làng Sình hiện còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của cha ông, trong đó có hội vật được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm, thu hút sự quan tâm của đông đảo của người dân địa phương và khách thập phương về tham dự. Hội vật của làng được hình thành cách đây hàng trăm năm và được duy trì cho đến tận ngày nay. Chính vì thế, đây là hoạt động văn hóa truyền thống giàu tinh thần thượng võ, khích lệ việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí của lớp trẻ. Bên cạnh đó, đối với người dân địa phương, hội vật còn mang ý nghĩa tâm linh là cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Nghi lễ được thực hiện bởi các vị cao niên trong làng vô cùng trang trọng, sau đó các đô vật tiến hành lên sới thi đấu. Ai cũng mong muốn giành thắng lợi, xem đó là lộc đầu xuân cầu may mắn, an lành, trước là cho bản thân, sau là cho mọi người. Các đô vật phô diễn nhiều đòn thế hiểm hóc một cách uyển chuyển nhưng đầy sức mạnh nhằm buộc đối thủ “lấm lưng trắng bụng” - thua một cách “tâm phục khẩu phục”.

Hội vật làng Sình năm nay tuy chỉ diễn ra phần vật lệ ở sân trước nên hạn chế người xem. Hội vật mang nhiều ý nghĩa và còn là hoạt động vui khỏe đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với thế hệ trẻ. Đó chính là những minh chứng cho một giá trị văn hóa trường tồn của hội vật làng Sình, của văn hóa Huế...

Sau đây là một số hình ảnh của Hội Vật:

Do tình hình dịch bệnh nên các vị cao niên và đô vật đều được test nhanh Covid-19

hội vật làng Sình Huế

Gian giữa đình làng Sình được bày biện cau trầu rượu và cờ dành cho các đô vật thắng ở giải Thiếu niên và Thanh niên

hội vật làng Sình Huế

Các nghi lễ diễn ra trang trọng, thành kính

hội vật làng Sình Huế

hội vật làng Sình Huế

hội vật làng Sình Huế

Hội vật mang nhiều ý nghĩa và còn là hoạt động vui khỏe đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với thế hệ trẻ;  cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.