menu_open
Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023: Tôn vinh “Bàn tay người thợ”
29/04/2023 1:27:12 SA
Xem cỡ chữ:
Thắp ngọn lửa nghề khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023
Tiếp nối thành công của 8 lần tổ chức, tối ngày 28/4, tại sân khấu Bia Quốc học Huế, UBND Thành phố Huế đã long trọng tổ chức lễ Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023 với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt”.
Thắp ngọn lửa nghề khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Tại chương trình khai mạc, chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" được thể hiện rõ nét và đầy nghệ thuật qua các tiết mục đặc sắc trên sân khấu qua sự kết hợp của âm nhạc, vũ đạo và hiệu ứng hình ảnh thể hiện một tinh thần Huế mới: Mới lạ, sáng tạo nhưng vẫn giữ được những giá trị truyền thống đáng quý. Khán giả đã được thưởng thức một bữa tiệc âm thanh, ánh sáng đặc sắc bằng công nghệ trình chiếu 3D Mapping trong không gian đậm sắc màu văn hóa Huế.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND Thành phố Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023 phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND Thành phố Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023 cho biết: Festival Nghề truyền thống với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt”, diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 05/5/2023. Đây là chuỗi sự kiện điểm nhấn của Festival Huế 2023 được tổ chức theo định hướng bốn mùa; là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế - xã hội, mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Huế: "Cố đô xanh - Di sản thế giới - Thành phố an toàn và thân thiện".

Festival nghề lần này là kỳ lễ hội của hội nhập, mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế. Tại đây, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề và các nghệ nhân trong và ngoài nước sẽ có điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Không gian chính của Festival Huế lần này được thiết kế với hệ thống nhà rường cổ kết hợp với những mái nhà tranh tre gần gũi bên bờ sông Hương tạo một cảm giác gần gũi, thân thiện. Không gian này không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc mà còn là nơi phô diễn tài năng của các nghệ nhân nổi tiếng và làng nghề truyền thống cổ truyền trên khắp mọi miền đất nước, quốc tế".

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc là những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc được thiết kế, dàn dựng theo một câu chuyện xuyên suốt mang tên “Bàn tay người thợ”. Thủ pháp để kết nối câu chuyện là âm nhạc, ánh sáng và vũ đạo được sáng tạo mới dựa trên âm hưởng chủ đạo của âm nhạc Huế, nhưng trên tiết tấu hiện đại và mới mẻ.

Hoạt động thắp ngọn lửa nghề truyền thống đến từ đại diện BTC và 6 nghệ nhân tiêu biểu của 6 nghề thủ công truyền thống trên sân khấu khai mạc

Đặc biệt trong đêm khai mạc, hình tượng ngọn lửa nghề truyền thống với hình hoa sen được chế tác thủ công bằng nghệ thuật pháp lam do Nghệ nhân Đỗ Hữu Triết thực hiện mang ý nghĩa văn hoá đặc sắc của kinh thành Huế. Ngọn lửa được thắp lên bởi các nghệ nhân thế hệ đi trước. Họ truyền tinh thần ngọn lửa nghề cho các nghệ nhân thế hệ kế cận.

Tôn vinh nghề may áo dài trên sân khấu chương trình khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Các tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu với nhiều hoạt cảnh tôn vinh các nghề thủ công truyền thống

Đem lại cho nhân dân và du khách mãn nhãn về một bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng, vũ đạo nhằm tôn vinh nét đẹp của nghề truyền thống

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống kết hợp hiện đại với bản Mash-up "Lý mười thương" - "Biết đâu nguồn cội"

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Ban nhạc Bức Tường, ca sĩ Đông Hùng, Bảo Trâm, ngôi sao khách mời Hàn Quốc Bobby Kim…

Sau đêm khai mạc, Festival sẽ tiếp tục được tổ chức ở dọc 2 bờ sông Hương và nhiều khu vực khác trong thành phố quy tụ sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề - đại diện cho tinh hoa nghề Việt với trên 350 nghệ nhân, “bàn tay vàng”.

Festival Nghề truyền thống Huế 2023 miễn phí hoàn toàn các chương trình để người dân và du khách dễ dàng tham quan trong dịp nghỉ lễ

Festival Nghề truyền thống Huế 2023 diễn ra trong 8 ngày, kéo dài từ ngày 28/4 đến hết ngày 05/5/2023. Toàn bộ các chương trình đều được miễn phí hoàn toàn cho người dân và du khách. Năm nay cũng là năm đầu tiên Festival Nghề truyền thống Huế có sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật và làng nghề đến từ một số vùng của Nhật Bản, Hàn Quốc… vốn là các địa phương kết nghĩa với thành phố Huế.

Ảnh: Lê Đình Hoàng, Bảo Minh, Ngọc Bích
Khám phá Huế tổng hợp